Tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với doanh nghiệp

(NTO) Trong bối cảnh các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn, cùng với những chính sách của Nhà nước, ngành Thuế tỉnh xác định phải phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp trên địa bàn tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN phát triển ổn định.

Đối với những chính sách mới của Chính phủ về miễn, giảm, giãn, gia hạn nợ thuế cho DN cũng đã được ngành Thuế tích cực triển khai đến với DN thông qua nhiều hình thức như: Tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng; đối thoại trực tiếp, trực tuyến… việc làm này được cộng đồng DN trong tỉnh rất ủng hộ.

Công nhân Công ty CP Mía đường Phan Rang đóng gói đường RS. Ảnh: Văn Miên

Qua thống kê, trong năm 2012 có tới trên 80% DN trong tỉnh được áp dụng chính sách ưu đãi về thuế. Mới đây, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP gia hạn thuế GTGT, TNDN cho DN. Ước thực hiện gia hạn, miễn giảm theo Nghị quyết 02 gần 91 tỷ đồng; cộng với thực hiện miễn, giảm, gia hạn của Nghị quyết 13 (trong năm 2013) là 16,3 tỷ đồng, nâng tổng miễn, giảm, gia hạn thuế cho DN, cá nhân trong năm nay là 107,3 tỷ đồng. Có thể khẳng định, những ưu đãi về cơ chế, chính sách về thuế thời gian qua là “cứu cánh” cho nhiều DN, giúp DN có cơ hội phục hồi sản xuất, kinh doanh nhanh hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có không ít DN vin vào khó khăn chung để chây ỳ việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Một phần là do khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nguyên nhân khác do mức xử phạt của ngành Thuế thấp hơn mức lãi suất ngân hàng; nợ đọng thuế không bị truy vấn gấp và thế chấp tài sản... do vậy, nhiều DN biết là sai luật nhưng vẫn cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, một số cơ quan chức năng chưa hỗ trợ tích cực để giúp cơ quan thuế thực hiện việc cưỡng chế thu hồi tiền thuế nợ đúng với Luật Quản lý thuế hiện hành, từ đó đã làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Theo lãnh đạo ngành Thuế tỉnh, do những khó khăn của DN nên thực tế hoạt động thu NSNN của địa phương năm nay sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều đến hoàn thành dự toán giao. Do vậy, ngành sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp thu, trong đó chú trọng công tác quản lý, hạn chế tình trạng DN cố tình chây ỳ không nộp thuế.

Hiện nay, các đơn vị của ngành Thuế tăng cường tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế của DN. Thực hiện mục tiêu kiểm tra 100% hồ sơ khai thuế tại cơ quan Thuế nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp. Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các Chi cục Thuế trên địa bàn tăng cường đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, nhằm hạn chế nợ mới phát sinh. Thực hiện giao chỉ tiêu thu nợ thuế cụ thể cho từng đơn vị. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại những DN thuế giá trị gia tăng lớn, phát sinh lỗ kéo dài, DN có dấu hiệu chuyển giá, hoặc cố tình nợ đọng thuế... Tổ chức kiểm tra thu kịp thời đối với những mặt hàng kinh doanh phát sinh lợi nhuận lớn từ việc sử dụng một số yếu tố “đầu vào” giá hiện còn thấp hơn giá thị trường như: thép, xi-măng, kinh doanh dịch vụ... Song song, tiến hành rà soát, đối chiếu phân loại nợ chính xác, thực hiện đúng các chủ trương của Nhà nước đối với các trường hợp được miễn, giảm, gia hạn nộp tiền thuế, tạo điều kiện và hỗ trợ cho người nộp thuế vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.