Chiến dịch Giờ trái đất nằm 2013: Không chỉ tắt điện 1 giờ

Với mục tiêu hướng đến gia tăng hiểu biết cho người dân về biến đổi khí hậu, đồng thời vận động việc sử dụng tiết kiệm năng lượng, tận dụng nguồn năng lượng xanh nhằm giảm phát thải CO2 bảo vệ môi trường, chiến dịch Giờ Trái đất năm 2013 được kỳ vọng sẽ có những bước phát triển mới, tác động lớn cả về quy mô lẫn chiều sâu nhận thức người dân.

Theo Ban điều phối chiến dịch Giờ Trái đất 2013 tại TP.Hồ Chí Minh, chỉ sau một tuần lễ phát động, hơn 2.800 tình nguyện viên (TNV) đã đăng ký tham gia chiến dịch. Bắt nguồn sáng kiến trên thế giới về việc kêu gọi tắt đèn trong một giờ để thể hiện sự ủng hộ hành động toàn cầu vì biến đổi khí hậu, sau khi đến Việt Nam từ năm 2009 đến nay, Giờ Trái đất đã và đang trở thành hoạt động môi trường có sức lan toả mạnh mẽ nhất trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

Bằng những lợi ích thiết thực, Chiến dịch Giờ trái đất 2013 sẽ tác động làm thay đổi
nhận thức của nhiều người dân trong việc bảo vệ môi trường. Ảnh: L.Hồng.

Bà Phùng Thị Ái Vân - Trưởng Ban tổ chức cho biết, chiến dịch Giờ Trái đất 2013 nhấn mạnh hơn vào hành động "Không chỉ tắt điện 1 giờ”. Thông điệp này nhằm mong muốn cộng đồng nói chung và với những TNV tham gia chiến dịch nói riêng không chỉ dừng lại ở việc tắt đèn một giờ mà còn phát huy hơn nữa sự sáng tạo của mình trong việc thay đổi thói quen trong cuộc sống để ngày càng có lợi hơn cho môi trường vốn đã và đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Mặt khác, vận động được ngày càng nhiều hơn người dân, nhất là giới trẻ hưởng ứng những giải pháp sống thân thiện với môi trường.

Ngoài những hoạt động mang tính chất truyền thống như: "Đạp xe tuyên truyền”, "20 giây cho Giờ Trái đất” (vận động tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 20 giây); "Khu phố Năng lượng Xanh” (vận động tiết kiệm điện, đổi bóng đèn compact, khuyến khích sử dụng năng lượng xanh và áp dụng các mô hình sống xanh), chiến dịch năm 2013 còn nổi bật với những dự án như "Đôi bàn tay Xanh”; "Mái nhà sinh thái và "Trường học xanh”.

Đề cập đến Dự án Mái nhà sinh thái, ông Nguyễn Trung Việt, Chánh Văn phòng biến đổi khí hậu tại TP.Hồ Chí Minh cho biết: Trung bình mỗi ngày TP.Hồ Chí Minh đang phải tiếp nhận khoảng 7.000 tấn rác thải – một con số khổng lồ. Và con số này sẽ tăng lên gần 10.000 tấn trong năm 2015. Do vậy, việc tiết kiệm sử dụng tài nguyên để giúp giảm chất thải là hết sức cần thiết. Từ đó giảm áp lực cho hoạt động xử lý môi trường.

Tuyên truyền về dự án khu phố xanh, các tình nguyện viên sẽ thực hiện tặng bóng đèn tiết kiệm điện cho người dân, ngược lại sẽ đổi những vỏ hộp sữa và những chai nhựa đựng nước uống đã qua sử dụng. Với vỏ hộp sữa, Ban tổ chức sẽ chuyển cho công ty tái chế làm thành tấm lợp thân thiện môi trường và sẽ triển khai việc thay tấm lợp bằng tôn cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và mái ấm tình thương. Ưu việt của tấm lợp này là không thấm nước, cách nhiệt tốt, giúp gia đình tiết kiệm đáng kể lượng điện năng sử dụng làm mát trong gia đình. Còn với vỏ chai nhựa Pet sẽ được tổng hợp và triển khai dự án "Bức tranh năng lượng tương lai”.

Đối với Dự án Trường học xanh, Ban tổ chức sẽ chọn những trường học khu vực nội thành để lên thiết kế và tạo khu vườn xanh trong khuôn viên trường học. Các đại sứ chương trình sẽ cùng chung tay với tình nguyện viên và các em học sinh, sinh viên tại các trường học có dự án triển khai thực hiện trồng cây xây dựng vườn thiên nhiên này. Bên cạnh đó, kết hợp giao lưu với học sinh, sinh viên, tuyên truyền vận động hưởng ứng chương trình tắt đèn 01 giờ vào ngày 23-3-2013.

Nguồn Báo Đại Đoàn Kết