Ninh Thuận: Hướng đến “3 không” phòng, chống HIV/AIDS

(NTO) Tính đến cuối năm 2012, tại tỉnh ta, lũy tích các trường hợp nhiễm HIV/AIDS là 979 người, trong đó có 246 trường hợp chuyển sang AIDS và có 149 bệnh nhân tử vong do AIDS. Có 51/65 xã, phường có người nhiễm HIV, chiếm tỷ lệ 78,5%. Nhận thức sự nguy hiểm của đại dịch HIV/AIDS, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế triển khai toàn diện, đồng bộ các biện pháp nhằm thực hiện hành động chiến lược phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

Trong thời gian qua, tỉnh đã triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS với sự tham gia của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, cụ thể là chương trình thông tin, giáo dục truyền thông thay đổi hành vi, hoạt động can thiệp giảm tác hại, cung cấp bao cao su miễn phí đối với các đối tượng có hành vi nguy cơ cao, cung cấp các dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện tại 8 phòng VCT, chăm sóc và điều trị cho người nhiễm HIV tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trại giam Sông Cái; dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; tổ chức khám lưu động bệnh nhiễm trùng cơ hội …được quan tâm, chú trọng.

Hướng đến thực hiện mục tiêu ‘ba không”, trong thời gian tới sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phổ biến Luật phòng, chống HIV/AIDS và các văn bản quy phạm pháp luật khác. Đồng thời truyền thông về các biện pháp tự phòng tránh lây nhiễm HIV cũng như lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV. Tăng cường các hoạt động truyền thông trực tiếp, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức và giảm sự kỳ thị đối với HIV/AIDS trong cộng đồng. Trong năm 2013, triển khai mới chương trình bơm kim tiêm, tiếp tục phối hợp đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư nhằm phát huy sức mạnh toàn dân chung tay đấu tranh chống lại căn bệnh thế kỷ.

Hy vọng với những giải pháp đồng bộ và hành động cụ thể sẽ giúp mỗi người dân, mỗi gia đình, địa phương, cơ quan, đơn vị tự nâng cao nhận thức để bảo vệ cho chính mình, cho gia đình, người thân và cho toàn xã hội. Trên cơ sở đó góp phần từng bước thực hiện mục tiêu “ba không” (Không còn người nhiễm mới HIV, không còn người tử vong do AIDS và không còn kỳ thị phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS).