Đông Hải: Thực hiện hiệu quả mô hình thu gom rác thải

(NTO) Phường Đông Hải hiện có 5.140 hộ, với trên 24.000 nhân khẩu, là phường có dân số đông nhất Tp. Phan Rang Tháp Chàm. Đã từ lâu, người dân ở đây có thói quen vứt rác bừa bãi ra đường, nơi công cộng, bờ biển, kênh lạch,… lượng rác thải ra gấp 3 lần so với các phường lân cận, ảnh hưởng lớn đến môi trường và cảnh quan đô thị .

Nhằm khắc phục thực trạng trên, năm 2009, Ủy ban nhân dân thành phố Phan Rang Tháp Chàm đã triển thí điểm mô hình thu gom rác thải ở trên địa bàn phường Đông Hải. Theo tìm hiểu chúng tôi được biết hiện nay phường Đông Hải có 11/12 khu phố tham gia mô hình thu gom rác tập trung, với 3.266 hộ tham gia, chiếm 76% số hộ trong toàn phường. Các hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp,… đều tham gia tốt mô hình thu gom rác. Ông Đinh Văn Sơn ở khu phố 2 chia sẻ: “Với mong muốn phường mình lúc nào cũng được sạch đẹp, khang trang nên ngay từ ngày đầu triển khai mô hình này gia đình tôi và bà con đã hưởng ứng nhiệt tình”.

Rác được thu gom tập trung chờ chuyển về nơi xử lí.

Được biết, năm 2012, UBND Thành phố đã hỗ trợ 47 xe thu gom rác cho 11 khu phố của phường Đông Hải. Với phương tiện này, hằng ngày vào buổi sáng 12 nhân công của 11 tổ thu gom rác sẽ tiến hành thu gom rác tại các khu dân cư, Cảng cá, chợ,.., lúc cao điểm sẽ thu 2 lần/ngày, bình quân mỗi tháng phường thu gom hơn 1.020 khối rác, với mức phí 12.000 đồng/ hộ. Số nhân công thu gom rác đều là người lao động ở địa phương, với mức lương bình quân mỗi tháng 1.6 triệu đồng / người. Anh Nguyễn Văn Hải, công nhân thu gom rác thải khu phố 2 tâm sự: Thu nhập từ nghề này tuy không nhiều nhưng tôi vẫn tham gia vì tôi mong muốn phường mình ngày càng sạch, đẹp, môi trường không bị ô nhiễm như trước đây nữa.

Hiện nay, vào tất cả các ngày trong tuần, các hộ dân trên địa bàn phường Đông Hải đều đưa rác ra tập kết ở đầu ngõ, tổ thu gom rác sẽ đến thu gom và vận chuyển về bãi xử lý rác. Có thể nói, mô hình thu gom rác thải sinh hoạt ở Đông Hải đã giải quyết cơ bản tình trạng xả rác bừa bãi trước đây của người dân Đông Hải, góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường của người dân địa phương.

Cùng với mô hình thu gom rác tập trung, phường Đông Hải cũng đang thực hiện đề án xây dựng nhà vệ sinh cho người dân trên địa bàn phường. Sau 7 tháng triển khai, đến nay đã có 593 hộ dân được hỗ trợ xây dựng xong nhà vệ sinh, 61 hộ khác đang xây dựng, chiếm 77%. Hiện nay, UBND phường Đông Hải tiếp tục tuyên truyền, vận động số hộ còn lại xây nhà vệ sinh và tham gia mô hình thu gom rác thải, chung tay xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần đưa Tp. Phan Rang Tháp Chàm trở thành đô thị loại II vào năm 2015.