Phụ nữ Long Bình 1 đoàn kết, xây dựng phong trào Hội

(NTO) Chi hội Phụ nữ thôn Long Bình 1, xã An Hải, huyện Ninh Phước hiện có 554 hội viên, hầu hết đều sống bằng nghề nông hoặc đi làm thuê, trình độ dân trí thấp, nhận thức không đồng đều. Tuy nhiên, những năm qua, đây là đơn vị có nhiều mô hình CLB hoạt động hiệu quả, đặc biệt chi hội đã rất thành công trong phong trào xây dựng “Mái ấm tình thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.

Nhắc đến các mô hình CLB của Chi hội PN thôn Long Bình 1, chị Dương Thị Hương, Chi hội trưởng tự hào: “Hiện nay, chúng tôi có 3 mô hình CLB: phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ), phụ nữ không sinh con thứ 3, không có người thân mắc các tệ nạn xã hội và 6 tổ nhóm: góp vốn xoay vòng, thực hành tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phụ nữ tiết kiệm mua sắm vật dụng…thu hút hơn 200 lượt hội viên tham gia. Mỗi CLB đều phát huy hiệu quả tích cực, là nơi để chị em đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau học hỏi nâng cao nhận thức, trình độ…”.

Chị Dương Thị Hương, Chi hội trưởng Chi hội PN thôn Long Bình 1 đến từng nhà
vận động hội viên đóng góp chương trình xây dựng “Mái ấm tình thương”.

Chị Dương Thị Hương cũng cho biết thêm là hiệu quả hoạt động của mỗi mô hình CLB và tổ, nhóm trước hết phải xuất phát từ mong muốn, sở thích và phù hợp với điều kiện sống của chị em. Nội dung, hình thức sinh hoạt các CLB, tổ, nhóm cũng phải luôn đổi mới để tránh sự nhàm chán. CLB phòng, chống BLGĐ là một ví dụ điển hình như thế. Được thành lập năm 2009 với 25 thành viên, CLB đã trang bị cho các hội viên những kiến thức về Luật Bình đẳng giới, chống BLGĐ, trang bị kỹ năng phòng chống bạo lực… Đây cũng là nơi để chị em có thể trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong công việc hằng ngày, những khúc mắc trong đời sống gia đình để cùng nhau tháo gỡ và thông tin cho nhau về tình hình BLGĐ trong thôn xóm… Từ đó, các thành viên trong CLB cùng với chính quyền thôn đã phát hiện và hòa giải thành nhiều vụ BLGĐ. CLB cũng là nơi để các hội viên giúp đỡ, hỗ trợ nhau cả về vật chất lẫn tinh thần: kịp thời thăm hỏi, động viên nhau khi ốm đau, hoạn nạn; tặng quà động viên gia đình các hội viên có con em đỗ đại học, tham gia nghĩa vụ quân sự…

Từ những mô hình CLB và tổ, nhóm, Chi hội Phụ nữ thôn Long Bình 1 thu hút ngày càng đông chị em tham gia vào Hội. Sự nhiệt tình, đoàn kết của các hội viên cộng với tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, Chi hội là đơn vị dẫn đầu trong các phong trào, công tác Hội của xã An Hải, huyện Ninh Phước nhiều năm liền. Đây cũng là địa phương thực hiện thành công việc vận động ủng hộ quỹ xây dựng “Mái ấm tình thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Hàng năm, số tiền ủng hộ mà chi hội quyên góp được luôn vượt chỉ tiêu đề ra. Chị Dương Thị Hương cho biết thêm: “Không như ở các địa phương khác, chúng tôi không đặt ra mức đóng góp tối thiểu bắt buộc cho các hội viên mà kêu gọi trên tinh thần tự nguyện. Chị em đóng góp bao nhiêu, dù là một, hai ngàn đồng chúng tôi cũng ghi nhận. Nhờ vậy, nhiều hội viên khó khăn không tự ti, mặc cảm vẫn nhiệt tình tham gia thậm chí ủng hộ nhiều lần”.

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của mỗi chị em hội viên, BCH Chi hội cũng thường xuyên kết hợp, lồng ghép các buổi sinh hoạt Hội, sinh hoạt CLB, tổ, nhóm với các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, xây dựng các phong trào thể dục thể thao và khích lệ tinh thần tham gia của mỗi hội viên. Những chia sẻ tưởng như đơn giản về kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi, giữ gìn hạnh phúc gia đình hằng ngày của chị em trong thôn cũng là một cách giúp công tác Hội gần gũi, gắn bó hơn với hội viên; giúp mỗi hội viên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.