Phụ nữ Cà Ná với phong trào “Hũ gạo tình thương”

(NTO) Từ năm 2010 đến nay, “Hũ gạo tình thương” đã thực sự trở thành một trong những phong trào thiết thực của phụ nữ xã Cà Ná (Thuận Nam). “Hũ gạo tình thương” không chỉ là hành động đẹp, thể hiện tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm mà còn là tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm đối với cộng đồng.

Hội phụ nữ xã Cà Ná hiện có 511 hội viên sinh hoạt ở 5 chi hội thôn gồm: Lạc sơn 1, 2, 3 và Lạc Nghiệp 1, 2. Năm 2010, Ban Chấp hành Hội tuyên truyền, vận động chị em xây dựng phong trào “Hũ gạo tình thương” và nhận được khá nhiều sự đồng tình ủng hộ. Hai quý đầu của năm 2010, thực hiện phong trào, mỗi bữa cơm các chị thường bớt lại 1 nắm gạo tiết kiệm trong “Hũ gạo tình thương” của mỗi gia đình. Hết 1 quý, số gạo này sẽ được gom lại và cấp phát cho chị em nghèo, neo đơn không nơi nương tựa. Tuy nhiên sau 6 tháng thực hiện, các chị nhận thấy việc tiết kiệm từng nắm gạo trong một thời gian dài là không mấy khả thi, vì gạo để lâu trong hũ thường bị ố vàng, chất lượng giảm và nhất là khi mang làm quà tặng thì lại càng không mấy đẹp mắt. Bởi vậy, từ tháng 7- 2010 thay vì tiết kiệm từng nắm gạo trong mỗi bữa ăn như thường lệ, các chị thực hiện phong trào ở mỗi thôn quyết định góp mỗi quý 10 ngàn đồng/chị, đồng thời kêu gọi sự đóng góp từ các nhà hảo tâm để có thêm nhiều gạo tặng chị em trong mỗi quý.

Chị Dương Thị Mỹ Diễm, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Cà Ná chia sẻ: Mục đích chính của phong trào “Hũ gạo tình thương” không chỉ là ở số gạo thu được, mà quan trọng hơn đây còn là một trong những mô hình thiết thực giúp chị em hội viên nhận thức và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về lối sống thực hành tiết kiệm, bên cạnh đó việc thực hiện phong trào còn giúp Hội đoàn kết, thu hút, tập hợp hội viên tham gia hoạt động.

Năm 2012, chỉ riêng Hội Phụ nữ thôn Lạc Sơn 1 đã vận động chị em tiết kiệm được 1.550 kg gạo và hơn 20 triệu đồng từ các nhà hảo tâm, trợ cấp gạo theo từng quý cho trên 130 lượt người có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa. “Nhà mình khó khăn nên quý nào cũng được chị em trong hội quan tâm, trợ cấp gạo cho cả 4 mẹ con. Mình cảm động lắm”. Chị Hà Thị Kim Bông, một trong những hội viên có hoàn cảnh khó khăn thôn Lạc Sơn 1 chia sẻ.

Hơn 3 năm qua “Hũ gạo tình thương” đã thực sự trở thành phong trào thiết thực không những giúp chị em trong hội chuyển những nắm gạo và cả những tấm lòng, sự quan tâm, chia sẻ đến với những cụ già neo đơn, phụ nữ nghèo, bệnh tật, mà còn góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn bó của chị em trong Hội.