Người nữ Bí thư chi bộ thôn gắn bó với đồng bào dân tộc thiểu số

(NTO) Đó là chị Nguyễn Thị Bốn mà bà con địa phương thường gọi với cái tên trìu mến “chị Bốn Bí thư" hay "chị Bốn Công an”. Sinh ra từ quê hương Đại Lộc- Quảng Nam, nhưng lại chọn Ninh Thuận để sinh sống và cống hiến.

Tham gia công tác từ năm 1976, hoàn thành nhiệm vụ của một Đại uý Công an nhân dân, năm 2006, chị được Nhà nước cho nghỉ chế độ. Trở về với cuộc sống đời thường tại thôn Gòn 1, xã Lâm Sơn, Ninh Sơn, chị được Đảng uỷ xã giới thiệu và đảng viên trong thôn tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ thôn, đồng thời kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn từ năm 2009 cho đến nay và tại Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2011-2015 chị được bầu vào Ban chấp hành.

Chị Nguyễn Thị Bốn, nữ Bí thư chi bộ thôn gắn bó với đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Văn Miên

Với vai trò là đảng uỷ viên- Bí thư chi bộ- kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, chị trở thành trung tâm đoàn kết của đồng bào dân tộc thiểu số Raglai và K'Ho ở 2 thôn Gòn 1 và Gòn 2, chị đã cùng với đảng viên, cán bộ Ban quản lý thôn cũng như các chi hội của đoàn thể, lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ở địa phương; tình hình an ninh nông thôn luôn luôn được đảm bảo. Đường vào 2 thôn đã được bê tông xi măng; mỗi thôn đều có nhà sinh hoạt cộng đồng, có trường mẫu giáo với 30 cháu và trường tiểu học có trên 190 em theo học. Trong thôn không còn hộ đói, hộ nghèo giảm từ 149 hộ xuống còn 119 hộ (Thôn Gòn 1) và thôn Gòn 2 từ 138 hộ xuống còn 98 hộ đên thời điểm cuối năm 2012; thôn Gòn 1 được công nhân là thôn Văn hoá từ năm 2006 đến nay. Mặc dù điệu kiện kinh tế của từng hộ còn khó khăn nhưng các khoản đóng góp xây dựng Quỹ an ninh quốc phòng, Quỹ vì người nghèo đều đạt và vượt chỉ tiêu …

Trong chi bộ, chị đã duy trì và thực hiện tốt chế độ sinh hoạt, nội dung luôn gắn với nhiệm vụ cụ thể của thôn cần thực hiện trong mỗi tháng. Có những lúc gặp khó khăn, vướng mắc, một mình không giải quyết được, chị đến từng nhà đảng viên trao đổi, xin ý kiến của Thường trực Đảng uỷ xã cho định hướng, nên các vấn đề về tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con được chi bộ bàn bạc thống nhất giải quyết kịp thời. Nhiệm kỳ 2011-2015, chi bộ đã tạo nguồn được 5 quần chúng tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và 1 người đã được kết nạp vào Đảng, nâng tổng số đảng viên của chi bộ lên 6 đồng chí. Chi bộ luôn được Đảng uỷ xã công nhận là Chi bộ đạt “trong sạch, vững mạnh” liên tục những năm qua.

Với những thành tích đạt được, năm 2011 Chi bộ được Đảng uỷ xã và Huyện uỷ Ninh Sơn đề nghị Tỉnh uỷ tặng Bằng khen Chi bộ đạt tiêu chuẩn tổ chức Đảng “ trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu 5 năm liền; nữ Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Bốn được Đảng uỷ xã và Uỷ ban Mặt trận tặng nhiều giấy khen có thành tích đóng góp xây dựng phong trào ở địa phương.