Khởi sắc vùng cao Phước Tiến

(NTO) Từ ngã ba Ninh Bình, thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) đi dọc theo tuyến Quốc lộ 27B, xã Phước Tiến là điểm đầu tiên của huyện miền núi Bác Ái. Đứng chung trong danh sách “xã nghèo” của huyện, những năm qua xã Phước Tiên đang nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Phước Tiến có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 7.600 ha, chủ yếu là đất rừng, đồi núi; diện tích đất sản xuất nông nghiệp có khoảng 1.100 ha. Toàn xã có 6 thôn, với dân số hơn 3.700 người (gần 850 hộ), có 7 dân tộc anh em sinh sống, riêng đồng bào dân tộc Raglai chiếm khoảng 86%. Đến Phước Tiến trong những ngày đầu xuân mới, trong không khí phấn khởi ra quân sản xuất đầu năm của bà con, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt của địa phương. Điểm thay đổi dễ dàng nhận thấy khi đến Phước Tiến là hệ thống kết cấu hạ tầng ngày càng được hoàn thiện. Điện, đường, trường, trạm được đầu tư khang trang, đáp ứng khá tốt nhu cầu sinh hoạt và đời sống của nhân dân. Nhưng niềm vui dễ nhận ra nhất với bà con nơi đây có lẽ là công trình chợ Phước Tiến được Nhà nước đầu tư trên 2 tỷ đồng vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng ngay trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ -2013. Với gần 40 hộ đăng ký kinh doanh, bà con nơi đây sẽ không còn phải đi xa hay chờ những chuyến hàng từ miền xuôi về để trao đổi, mua bán.

 
Chợ trung tâm xã Phước Tiến đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân. Ảnh: Văn Miên

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, thông qua các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo; Chương trình 134, 135, 167, 30a… đã tạo điều kiện thuận lợi hơn để xã Phước Tiến phát triển kinh tế-xã hội. Bên cạnh đó sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong việc đẩy mạnh áp dụng những tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi một cách hiệu quả đã góp phần nâng cao thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống cho người dân. Hằng năm tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân từ 9 – 10%, lương thực bình quân đầu người đạt trên gần 950kg/người/năm. Riêng trong năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 11%, lương thực bình quân đầu người đạt 1.124/kg/người. Theo anh Phạm Hữu Quyền, cán bộ nông nghiệp xã, những năm qua, địa phương luôn ưu tiên đến triển khai đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để bà con tiếp cận, nắm bắt được kỹ thuật canh tác mới và biết chọn lựa giống chất lượng tốt, từ đó nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Hiện địa phương đã có tổng diện tích sản xuất nông nghiệp 1.767 ha, năng suất lúa thu hoạch 3 vụ bình quân đạt gần 4,5 tấn/ha/vụ. Chăn nuôi cũng đang từng bước giúp bà con ổn định cuộc sống theo hướng phát triển bền vững. Năm vừa qua, địa phương tiếp tục phối hợp thực hiện thành công nhiều mô hình mới, nhằm tiếp tục nâng cao năng suất cây lúa; trong đó có thể kể đến 49ha giống lúa cao sản, với năng suât bình quân 4,5 tấn/ha, hay 2 ha giống lúa chịu hạn CH-207, CH-208, với năng suất bình quân đạt tới 6,5 tấn/ha. Được biết hiện nay, việc xuống vụ của bà con nơi đây không còn manh mún, da beo như trước mà chuyển sang gieo vụ đồng loạt có kế hoạch, nên giảm rất nhiều chi phí trong sản xuất.

Để thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, địa phương cũng có những cách làm riêng, rất thiết thực. Điển hình như giải pháp giảm nghèo cho 100 hộ trong từng năm, theo đó xã tiến hành rà soát và phân loại các hộ nghèo cần hỗ trợ theo từng tiêu chí như: hộ nghèo thiếu đất, thiếu vốn, thiếu kỹ thuật canh tác...Từ đó phân công cán bộ, công chức xã trực tiếp theo dõi hướng dẫn và giúp đỡ từ 1-2 hộ; các đơn vị liên quan đóng trên địa bàn xã sẽ giúp đỡ từ 2-3 hộ, đồng thời xây dựng và phát động phong trào “Mỗi tuần một buổi chiều cán bộ, công chức xuống giúp dân”. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết cách làm này, bước đầu mang lại hiệu quả khả quan và rất được nhân dân ủng hộ.

Không chỉ tạo chuyển biến về phát triển kinh tế, mà nhiều lĩnh vực khác như giáo dục, y tế, văn hóa thể thao... của xã Phước Tiến cũng đạt được nhiều kết quả tích cực, qua đó góp phần ngày càng nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Với mục tiêu hướng đến 2015 cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị Quyết 30a, cùng với sự quan tâm của các cấp, ngành trong tỉnh và tinh thần phát huy nội lực, tin rằng Phước Tiến sẽ thành công trong việc giảm nghèo theo hướng bền vững trong những năm tới.