Đầu xuân ở làng tái định cư Tầm Ngân

(NTO) Những ngày cận Tết cổ truyền Quý Tỵ năm nay, 65 hộ dân ở thôn Tầm Ngân (xã Lâm Sơn, Ninh Sơn) được chuyển về làng mới, hưởng một cái Tết thật sự vui vẻ, ấm cúng mà không như trước đây, các hộ trên sinh sống bên bờ sông Ông với những lo lắng về nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét trong mùa mưa bão...

 
Con đường bê tông hóa dẫn đến làng mới – khu tái định cư của đồng bào Raglai.

Đồng chí Lê Kim Hiếu, Chi cục Trưởng Chi cục Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Thực hiện Chương trình hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ (Chương trình 193), tỉnh đã đầu tư xây dựng khu tái định cư cho 65 hộ dân ở thôn Tầm Ngân, với kinh phí 25 tỷ đồng, gồm các hạng mục công trình: Nhà ở cho các hộ dân, phân trạm y tế, nhà mẫu giáo, trụ sở thôn, đường giao thông, hệ thống nước sạch… .

Con đường bê tông dài, thông thoáng đưa chúng tôi vào làng mới. Giờ đây, cuộc sống của 65 hộ dân người Raglai, K’ho thực sự đổi thay. Bà Cill Ca Phước nói: “Được Đảng và Nhà nước quan tâm cấp cho ngôi nhà mới có điện, có nước sạch dùng và đường sá bằng phẳng để đi lại... sướng lắm!”. Cùng chung tâm trạng như bà Phước, tiếp chúng tôi trong ngôi nhà còn thơm mùi vôi vữa, anh Yơ Ngó Ha Quân, 31 tuổi, bày tỏ niềm vui: Vợ chồng mình vừa ra sống riêng trong căn nhà lá bên bờ sông Ông thì được Nhà nước cấp nhà mới để đón Tết. Năm nay, gia đình đón Tết tương đối đầy đủ vì được Nhà nước cấp gạo và quà Tết. Vợ chồng mình nay chỉ lo sản xuất và nuôi con ăn học. Để phát triển kinh tế gia đình, giữa năm 2012, anh Quân vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách – Xã hội huyện mua 2 con bò cái nuôi đẻ. Tết này, đã đẻ 1 bê con. Vợ chồng anh Quân xem đó là “lộc đầu xuân” khi đến làng mới.