Huyện ủy Ninh Sơn: Lãnh đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở

(NTO) Năm 2012, Huyện ủy Ninh Sơn đã tập trung lãnh đạo các ngành, các cấp gắn với thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở với công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân để kịp thời giải quyết những bức xúc xảy ra; cụ thể hoá chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước và đội ngũ CB, CC từ huyện đến xã.

Một buổi sinh hoạt của Hội Nnười cao tuổi xã Lương Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: Diễm My

Triển khai thực hiện tốt QCDC trong hoạt động của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp gắn với thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị như kế hoạch, kinh phí, tài chính, các khoản mua sắm, thu chi, chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của CB, CC, người lao động được công khai. Việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ quản lý được thực hiện theo đúng quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm CBCC. Công tác cán bộ đảm bảo đúng tiêu chuẩn, độ tuổi, cơ cấu; đặc biệt quan tâm đến cán bộ trẻ, nữ, mở rộng dân chủ công khai trong tuyển chọn, sắp xếp, bố trí cán bộ, quy định việc tuyển dụng mới. Tiếp tục triển khai cơ chế “một cửa”, cải tiến lề lối làm việc của các cơ quan, đơn vị theo hướng “Gần dân, hiểu dân, trọng dân, học tập dân và có trách nhiệm với nhân dân”, tạo điều kiện cho công dân, cơ quan, tổ chức đến liên hệ công tác.

MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội chủ động triển khai quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đội ngũ cán bộ, đoàn viên và hội viên. Chủ động thực hiện giám sát các hoạt động của cơ quan quản lý hành chính nhà nước, đại biểu dân cử theo quy định của pháp luật và quy chế phối hợp hoạt động giữa MTTQ, các đoàn thể nhân dân với chính quyền.

Bên cạnh đó, Huyện ủy tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp quan tâm đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện nghiêm túc và đúng luật. Các thôn, khu phố thành lập các tổ hòa giải, phát huy vai trò tự quản của nhân dân trong việc giải quyết các tranh chấp phát sinh trong cộng đồng dân cư. Đội ngũ cán bộ trực tiếp tiếp dân và giải quyết các thủ tục hồ sơ cho nhân dân  được củng cố và nâng cao về trình độ chuyên môn; tác phong, thái độ trong quan hệ với nhân dân gần gũi, gắn bó hơn; lề lối làm việc được cải tiến, nhiều vụ việc được giải quyết kịp thời, giảm phiền hà cho nhân dân. Trong năm, các cơ quan chức năng các cấp đã tiếp nhận 150 đơn khiếu nại, tố cáo, đã giải quyết 142 đơn thư, đạt 94,6%; trợ giúp pháp lý cho 877 trường hợp; công tác hòa giải ở cơ sở đã có sự chuyển biến tích cực, các vụ việc xích mích, tranh chấp đất, hôn nhân-gia đình…được giải quyết ngay tại cơ sở.

Việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục triển khai thực hiện đi vào nền nếp, gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã tạo được bước chuyển biến rõ nét về nhận thức, quan điểm lập trường, tư tưởng, đạo đức, lối sống của hầu hết cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Thực hiện QCDC gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới được thí điểm tại xã Nhơn Sơn, Hòa Sơn bước đầu đã làm cho các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ về mục đích, ý nghĩa, quyền, nghĩa vụ trong xây dựng nông thôn mới. Qua đánh giá kết quả bước đầu cho thấy đến nay xã Nhơn Sơn (tỉnh chọn điểm) đã đạt 9/19 tiêu chí.

Trong năm 2013, Huyện ủy tiếp tục lãnh đạo các ngành, các cấp thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, xây dựng nông thôn mới. Tạo chuyển biến mới trong công tác giáo dục, tuyên truyền về thực hiện QCDC ở cơ sở, khuyến khích việc tổ chức để nhân dân đóng góp ý kiến, nhất là nội dung liên quan đến phát triển kinh tế, xây dựng quê hương. Mỗi cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong công việc. Các địa phương thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, các loại phí, lệ phí và các quy định của pháp luật, nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, tôn trọng quyền làm chủ của dân, kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn ngay từ cơ sở. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị-xã hội trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở, nhất là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, tổ hòa giải, tổ tự quản cơ sở...