Chào mừng Đại hội Hội Người tù yêu nước tỉnh, nhiệm kỳ II (2012-2017)

Phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

(NTO) Được thành lập từ tháng 4-2007, suốt 5 năm qua, Hội Người tù yêu nước (NTYN) tỉnh đã phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần dũng cảm, bất khuất trong chiến đấu, đoàn kết xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Hiện nay, Hội NTYN có 39 tổ chức hội cơ sở, với 803 hội viên. Mặc dù hầu hết hội viên tuổi đã cao, sức khỏe yếu do hậu quả của những năm tháng bị địch bắt tù đầy, tra tấn dã man trong nhà lao, nhưng hội viên NTYN trong tỉnh vẫn luôn phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần dũng cảm, thủy chung của người chiến sĩ cách mạng, giữ vững lòng tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, gương mẫu đi đầu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, tham gia giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ; là lực lượng nòng cốt đi đầu trong các phong trào tại địa phương như: Xây dựng nông thôn mới, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn an ninh trật tự; tham gia vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo…

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, hội viên đã chia sẻ khó khăn, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Thông qua việc đóng hội phí và tùy theo khả năng đóng góp của hội viên, cấp hội cơ sở đã xây dựng Quỹ tương trợ nội bộ được trên gần 246 triệu đồng để thăm hỏi hội viên lúc đau ốm, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế gia đình. Nhiều hội viên đã vượt lên hoàn cảnh, tự lực lao động, sản xuất, làm kinh tế giỏi, qua đó có điều kiện hỗ trợ đồng đội khó khăn từng bước xóa nghèo, ổn định cuộc sống.

Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, hội viên Hội NTYN đã được giải quyết kịp thời các chính sách, chế độ đãi ngộ của Nhà nước. Đến nay, tất cả các hội viên của Hội đã được nhận chế độ tù đày; trong đó có 365 hội viên (chiếm 45,4%) được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng như thương binh, 438 hội viên (chiếm 54,6%) được giải quyết chế độ một lần. 100% hội viên được cấp thẻ BHYT; hằng trăm hội viên được hưởng chế độ an dưỡng tập trung hoặc tại nhà. Những hội viên từ 80 tuổi trở lên được hưởng chế độ bảo trợ xã hội Người cao tuổi. Trong 5 năm qua, Hội đã có 199 gia đình hội viên nghèo khó khăn về nhà ở được các cấp hỗ trợ 2,78 tỷ đồng để xây mới 81 căn nhà và sửa chữa 118 căn nhà, qua đó giúp hội viên có nơi ở khang trang, ổn định cuộc sống gia đình. Được tỉnh tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí, Hội đã tổ chức nhiều đoàn đưa hội viên đi thăm những địa danh lịch sử như: Nhà tù Côn Đảo, Nhà tù Phú Quốc, Nhà lao Hỏa Lò; viếng lăng Bác Hồ, nghĩa trang Trường Sơn…

Ông Bùi Văn Diệp, Phó Chủ tịch Hội NTYN tỉnh cho biết: Trong nhiệm kỳ II (2012-2017), Hội NTYN tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phát huy truyền thống yêu nước, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt nhằm củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng khảo sát, nắm tình hình để có những đề xuất giải quyết kịp thời quyền lợi cho hội viên. Quan tâm chăm lo đời sống của hội viên; vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.