Liên đoàn Lao động tỉnh: Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho người lao động

(NTO) Những năm qua, lực lượng công chức, viên chức, công nhân-lao động trong tỉnh không ngừng tăng nhanh về số lượng, nâng cao về chất lượng, đa dạng về cơ cấu. Toàn tỉnh hiện có trên 44.800 CNVC-LĐ, trong đó có khoảng 22.800 CN-LĐ làm việc tại các doanh nghiệp (chiếm tỷ lệ 51,3%).

Xác định tầm quan trọng về công tác định hướng tư tưởng trong tình hình mới, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh không ngừng đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng, vận động CNVC-LĐ sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Hội diễn Nghệ thuật quần chúng năm 2012 do LĐLĐ tỉnh tổ chức.

Để thực hiện tốt công tác này, trên tinh thần Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội VIII Công đoàn tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong CNVC-LĐ”, qua đó chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền tích cực tổ chức học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6 (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” trong đội ngũ CNVC-LĐ. Kết quả, hàng năm có trên 95% đoàn viên khối hành chính sự nghiệp và 75% CN-LĐ các thành phần kinh tế được quán triệt các nghị quyết của Đảng.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện. Ngoài việc chỉ đạo các CĐCS thường xuyên phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị triển khai các văn bản pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động như: Bộ Luật Lao động, Luật Viên chức..., nhân các ngày lễ, kỷ niệm, sự kiện chính trị quan trọng, các cấp công đoàn còn tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, hội thi văn hóa, văn nghệ, thể dục- thể thao, hội thi tìm hiểu pháp luật... Đây là các hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả cao vì không những truyền tải kiến thức pháp luật mà còn tạo sân chơi lý thú, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Thực hiện Chỉ thị số 33/2010/CT-UBND của UBND tỉnh, đến nay có 168 CĐCS phối hợp chính quyền tổ chức “Ngày pháp luật”. Vào ngày 20 hàng tháng, LĐLĐ tỉnh tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật lao động cho các cán bộ chuyên trách công đoàn. Hàng năm LĐLĐ tỉnh còn tổ chức ký kết chương trình liên tịch với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận đăng, phát các nội dung phổ biến các nghị quyết của Đảng, công đoàn cấp trên; phản ánh tình hình đời sống, việc làm, tâm tư nguyện vọng, những vấn đề bức xúc của CNVC-LĐ. Đặc biệt từ đầu năm 2012, trang thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh đi vào hoạt động đã góp phần tích cực phản ánh hoạt động công đoàn các cấp đến nhân dân nói chung và đội ngũ CNVC- LĐ nói riêng.

Với những việc làm thiết thực trong công tác giáo dục, tuyên tuyền, nhận thức của người lao động không ngừng được nâng cao, giúp CNVC-LĐ có ý thức hơn trong việc tham gia các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh. Hàng năm, toàn tỉnh có 90% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Phong trào học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, học vấn, tay nghề được CNVC-LĐ nhiệt tình hưởng ứng. Hiện toàn tỉnh có 60% CB, CCVC-LĐ trong các cơ quan hành chính sự nghiệp và 20% CB, CNV tại các doanh nghiệp có trình độ cao đẳng, đại học. Hầu hết đội ngũ công nhân kỹ thuật có tay nghề bậc 4, bậc 5; 5% CN-LĐ có tay nghề bậc 6.

Nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đội ngũ CNVC-LĐ, thời gian đến, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, hướng hoạt động về cơ sở. Mỗi hoạt động giáo dục, tuyên tuyền đều được LĐLĐ tỉnh xây dựng, tổ chức căn cứ vào định hư­ớng chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, các sự kiện chính trị, kinh tế-xã hội, nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người lao động. Nhiệm vụ trước mắt LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tuyên truyền tốt về Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ IX sẽ được tổ chức năm 2013, tạo đà cho sự phát triển, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong các lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt nâng cao hơn nữa hiệu quả giáo dục, tuyên tuyền trong đội ngũ CNVC- LĐ.