Thôn Hòn Thiên chung tay xây dựng nông thôn mới

(NTO) Chúng tôi đến thôn Hòn Thiên (xã Tân Hải, huyện Ninh Hải) nhìn thấy diện mạo mới của thôn từng bước được thay đổi, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp. Toàn thôn có 276 hộ, với 1.267 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 13%, người dân địa phương sinh sống từ nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản với 70 ha đìa tôm và 20 ha ruộng lúa.

 Thôn Hòn Thiên đã thực hiện 100% bê tông hóa đường giao thông nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới.
Ảnh: Văn Miên

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, nhân dân thôn Hòn Thiên đã tiên phong trong việc thực hiện bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Anh Hồ Hoàng Kim, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hải cho biết: Thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới, đến nay toàn xã đã thực hiện được 7/19 tiêu chí. Đặc biệt, thực hiện đường giao thông nông thôn, hiện nay có 80% là đường bê tông nông thôn, với chủ trương xã hội hóa Nhà nước và nhân dân cùng làm, riêng thôn Hòn Thiên được 100% đường bê tông hóa. Có được như hôm nay là nhờ công tác vận động tuyên truyền về chủ trương xây dựng nông thôn mới có tác dụng mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng và sự đồng thuận của nhân dân toàn xã.

Trên cơ sở, sự đồng thuận của nhân dân, Ban quản lý thôn Hòn Thiên xin chủ trương của cấp ủy, chính quyền xã, phối hợp có hiệu quả với các ban ngành, đoàn thể và Hội đồng giáo xứ Hòn Thiên vận động, tuyên truyền nhân dân đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn. Sau 1 tháng thi công, đường bê tông trong thôn đã hoàn chỉnh với chiều dài trên 1,3 km, kinh phí đầu tư gần 370 triệu đồng do nhân dân đóng góp và tham gia ngày công lao động. Trong quá trình thi công, nhân dân thôn Hòn Thiên có cách làm mới, hiệu quả thiết thực, con đường thi công đến hộ nào thì hộ đó sẵn sàng đóng góp điện, nước, ngày công lao động. Chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương hợp lòng dân được nhân dân đồng thuận hưởng ứng. Bà con rất phấn khởi khi được đi trên con đường bê tông xi măng sạch đẹp.  Kinh nghiệm xây dựng giao thông nông thôn ở Hòn Thiên là mô hình mới cần được nhân rộng góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.