Phước Tân huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Phước Tân (Bác Ái) đã hoàn thành 14/19 tiêu chí NTM và đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí còn lại.

Những năm qua, việc xây dựng NTM được cả hệ thống chính trị xã Phước Tân triển khai thực hiện một cách đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân địa phương đã tự nguyện đóng góp gần 1.000 ngày công, hiến hơn 6.000m2 đất để xây dựng một số công trình đường giao thông trên địa bàn xã. Nhờ đó, đến nay xã hoàn thành nhiều tiêu chí NTM về giao thông, thủy lợi, điện,... tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất.

Xác định tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân là tiêu chí quan trọng, vừa là động lực, vừa là mục tiêu để xây dựng NTM thành công, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo khai thác tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phát triển kinh tế, nhờ đó giúp thu nhập của các gia đình ngày càng tăng. Đến thăm mô hình trồng cây ăn quả kết hợp trồng cỏ chăn nuôi với diện tích 0,8ha của gia đình chị Hoàng Thị Bền ở thôn Đá Trắng, được chị cho biết: Cuộc sống của gia đình tôi trước đây khó khăn do thiếu vốn để phát triển sản xuất, từ ngày xã vận động chuyển đổi cây trồng và được vay vốn ưu đãi, gia đình tôi đã mua giống các loại cây ăn quả như: Mít Thái, dừa xiêm, ổi, chuối về trồng và mua 7 con dê về nuôi. Nhờ đầu tư vào sản xuất, đến nay vườn cây ăn quả đã bắt đầu cho trái và đàn dê phát triển lên 21 con, kinh tế gia đình ổn định.

Giao thông nông thôn được đầu tư đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xã Phước Tân phát triển kinh tế.

Đồng chí Hồ Hải Đăng, Chủ tịch UBND xã Phước Tân, cho biết: Những năm qua, xã được tỉnh, huyện quan tâm đầu tư đường giao thông, triển khai các mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả tích cực. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa làm thay đổi tập quán canh tác nhỏ, lẻ của bà con, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung. Qua đó, từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu, giúp tỷ lệ hộ nghèo hằng năm của xã giảm trên 5%.

Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo lồng ghép nguồn vốn các chương trình, dự án thực hiện các mô hình chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, phát triển một số cây trồng có giá trị kinh tế cao như: Xoài, ổi, sầu riêng,... chuyển đổi cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương với tổng diện tích hơn 25ha. Xã phát động phong trào “Sáng, xanh, sạch, đẹp” dọc các tuyến đường khu dân cư thôn Đá Trắng với tổng chiều dài 1,7km. Cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Đồng chí Hồ Hải Đăng, Chủ tịch UBND xã Phước Tân, cho biết thêm: Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới xã phấn đấu hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM theo lộ trình đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, lựa chọn những nội dung phù hợp, thiết thực để vận động, khơi dậy tinh thần chủ động, tích cực tham gia xây dựng NTM trong cộng đồng dân cư. Lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn. Thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân phát triển sản xuất, xuất khẩu lao động, nhằm nâng cao thu nhập. Huy động nguồn lực trong nhân dân đóng góp thực hiện xây dựng NTM...