Tri Hải nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thời gian qua, nhờ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nên đời sống của người dân xã Tri Hải (Ninh Hải) ngày càng được nâng lên đáng kể. Phát huy kết quả đạt được, chính quyền và nhân dân xã Tri Hải đang tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng, từng bước hoàn thiện tiêu chí xã NTM nâng cao.

Tính đến nay, xã Tri Hải đã thực hiện đạt 15/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí NTM nâng cao, xã đang quyết tâm hoàn thành các tiêu chí còn lại. Đặc biệt, xác định nhân dân là chủ thể thực hiện và là người được hưởng lợi từ chương trình xây dựng xã NTM nâng cao, công tác tuyên truyền luôn được quan tâm. Cùng với đó, xã chủ động công khai, minh bạch từng khâu công việc, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ, đề cao tinh thần trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Để nâng cao, đổi mới sản xuất trong nông nghiệp, Tri Hải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục nâng cao, phát triển sản xuất và thành lập hợp tác xã trong sản xuất nông nghiệp, làm muối. Hiện nay trên địa bàn xã có 1 hợp tác xã, 3 tổ hợp tác và 15 tổ đoàn kết đánh bắt xa bờ, nhìn chung các tổ đều thực hiện tốt, mang lại hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, người dân chủ động đánh bắt, khai thác thủy sản và nuôi trồng thủy sản mang lại giá trị kinh tế cao như: Mô hình nuôi cá mú, nuôi tôm, nuôi ốc hương, nhất là mô hình nuôi hàu trên bè khu vực Đầm Nại đang được các hộ dân phát triển rộng rãi, giúp mang lại giá trị kinh tế và nâng cao thu nhập cho nhân dân, tính đến cuối năm 2022 thu nhập bình quân đầu người đạt 52,4 triệu/người/năm.

Đoàn viên, thanh niên xã Tri Hải vẽ tranh tường tại Trường Mẫu giáo Tri Hải ( cơ sở Khánh Hội).

Đổi thay trong tư duy sản xuất, không chỉ chất lượng cuộc sống của người dân nâng cao mà còn tạo động lực to lớn để địa phương xây dựng, kiến thiết lại các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn. Để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, xã Tri Hải đã huy động hàng tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi, công cộng, bê tông, mở rộng một số tuyến đường giao thông, nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng... đáp ứng nhu cầu sản xuất, giao thương cho người dân. Đến nay, 100% đường xã, thôn, liên thôn được bê tông, nhựa hóa, có các hạng mục cần thiết và được bảo trì hằng năm; hơn 90% đường ngõ xóm và trục chính nội đồng được bê tông xi măng cứng hóa. Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP, xã lựa chọn và xây dựng mô hình sản xuất hiệu quả để nhân rộng, hiện nay trên địa bàn xã có 2 sản phẩm muối xay và muối hạt đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Các hoạt động văn hóa - xã hội được quan tâm, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được duy trì, an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Ngoài việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân, địa phương còn vận động các hộ gia đình trồng hàng rào cây xanh, dọn dẹp xử lý rác đúng quy định, xây dựng nhà vệ sinh đảm bảo cảnh quan môi trường. Đến nay đa số các hộ dân trên địa bàn xã đều có nhà vệ sinh và sử dụng nước sạch đạt 100%; cảnh quan môi trường nông thôn khang trang, sạch sẽ. Công tác thu gom rác thải được thực hiện thường xuyên. Đồng thời, Ban quản lý các thôn chủ động thu gom, xử lý rác thải tại địa phương. Mặt khác, các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được thường xuyên tổ chức triển khai, thực hiện, như “Ngày thứ Bảy xanh”. Từ đầu năm đến nay, toàn xã ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường 8 đợt với 240 lượt người tham gia, trồng 600 cây xanh, hoa, cải thiện môi trường, cảnh quan các khu vực công cộng, đã có 5/5 thôn sử dụng mô hình rác không tiếp đất. Qua đó, góp phần gìn giữ, bảo vệ môi trường nông thôn ngày càng tốt hơn. Hoạt động khám, chữa bệnh được tăng cường, chất lượng các dịch vụ y tế được cải thiện tốt hơn, theo đó, ngày 9/3/2023, xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế theo Quyết định số 1300/QĐ-BYT; 87,91% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 92,% dân số có sổ khám, chữa bệnh điện tử...

Đồng chí Hồ Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Tri Hải, cho biết: Từ nay đến cuối năm, xã tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh các giải pháp thực hiện đạt các chỉ tiêu theo kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025; phấn đấu đạt 1 thôn NTM kiểu mẫu là Tri Thủy 1 và 2 thôn NTM, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, đảm bảo an ninh trật tự nông thôn theo tiêu chuẩn NTM nâng cao.