Xây dựng nông thôn mới ở Hòa Sơn

(NTO) Được huyện Ninh Sơn chọn là xã điểm trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đến năm 2015, nhưng ở thời điểm hiện nay, xã Hòa Sơn mới chỉ đạt 3/19 tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia. Xác định tiến trình xây dựng NTM còn nhiều thách thức trước mắt, nên Đảng ủy và nhân dân xã Hòa Sơn đang nỗ lực để hoàn thành từng tiêu chí tại địa phương.

Toàn xã Hòa Sơn có diện tích đất tự nhiên hơn 6.500 ha, trong đó đất nông nghiệp chỉ chiếm khoảng gần 1.000ha, còn lại là đất rừng, đất gò đồi. Toàn xã có 6 thôn, trong đó có 1 thôn đồng bào dân tộc Raglai. Đồng chí Nguyễn Văn Phi, Chủ tịch UBND xã cho biết do diện tích đất canh tác ít nên hằng năm địa phương đã có những biện pháp cụ thể về kế hoạch sản xuất mùa vụ; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; triển khai nhân rộng hiệu quả các mô hình kinh tế nông nghiệp đến từng vùng đất canh tác; đồng thời tăng cường hướng dẫn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho nông dân.

Nông dân xã Hòa Sơn trồng mì cho thu nhập cao góp phần xây dựng nông thôn mới.
Ảnh: Sơn Ngọc

Từ những biện pháp cụ thể trên, sản lượng nông nghiệp toàn xã luôn tăng trưởng qua từng năm. Riêng diện tích hai loại cây nguyên liệu là mía và mì ngày càng mở rộng. Đặc biệt nguồn thu từ cây mì đã và đang mang lại “sức bật” cho nhiều hộ dân vươn lên trong phát triển kinh tế, từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2012, tổng giá trị các ngành kinh tế của xã ước đạt trên 22 tỷ đồng, vượt xa so với kế hoạch đề ra; một số chỉ tiêu chủ yếu như thu chi ngân sách, giảm hộ nghèo, giáo dục, y tế đảm bảo kế hoạch của năm.

Việc đẩy mạnh đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng cũng được địa phương quan tâm. Ngoài những công trình được đầu tư từ các chương trình mục tiêu quốc gia, nhiều tuyến đường liên thôn cũng từng ngày được “cứng hóa” làm đẹp thêm diện mạo của xã. “Điều đáng mừng và là điều kiện thuận lợi của địa phương chính là tuyến đường nhựa hóa liên xã từ quốc lộ 27A đi vào trung tâm hành chính xã được hoàn thành từ cuối năm 2011 đã mang lại một lợi thế không nhỏ trong việc đi lại, trao đổi hàng hóa của bà con nhân dân” đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết thêm.

Hệ thồng cầu đường do Nhà nước đầu tư xây dựng đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân xã Hòa Sơn
Ảnh: Sơn Ngọc

Về chương trình xây dựng NTM, đồng chí Nguyễn Văn Phi thẳng thắn nhìn nhận: “Từ huyện chọn làm xã điểm trong chương trình xây dựng NTM, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân để cùng chung tay thực hiện đạt các tiêu chí theo quy định. Đến nay, xã đã hoàn thành công tác quy hoạch và trong thời gian tới sẽ tiến hành công bố. Thực tế hiện nay mới có 3/19 tiêu chí đạt theo bộ tiêu chí NTM, đó là y tế, bưu điện và an ninh trật tự xã hội. Vì vậy, để đến năm 2015 cơ bản đạt xã NTM là một thách thức không nhỏ với địa phương”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, trước những nỗ lực của địa phương, ngoài 3 tiêu chí đã đáp ứng theo tiêu chuẩn NTM, thì các tiêu chí khác như giao thông, điện, văn hóa, cơ cấu lao động…đã có một số nội dung của các tiêu chí này cơ bản đáp ứng tiêu chí NTM và hiện đang dần đi đến đích. Trong đó có thể kể đến các tiêu chí như: tỷ lệ cứng hóa đường giao thông như trục xã, liên xã đã đạt hơn 70%, đường trục thôn, xóm cũng đã được gần 60%; tiêu chí về điện đạt trên 90%; tiêu chí cơ cấu lao động cũng đã vượt tỷ lệ 85%....Một trong những thách thức lớn nhất của xã Hòa Sơn hiện nay trong xây dựng NTM đó chính là cơ sở hạ tầng, hệ thống thủy lợi.

Xây dựng NTM là một quá trình lâu dài và đòi hỏi có sự nỗ lực tích cực của cả hệ thống chính trị. Ngoài việc tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, dần hình thành các vùng chuyên canh sản xuất, tận dụng các nguồn kinh phí để hoàn thành cơ bản các tiêu chí về cơ sở hạ tầng thì trước mắt địa phương cần quan tâm hơn đến công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực và tự nguyện tham gia xây dựng NTM. Bên cạnh sự nỗ lực của địa phương, cần hơn nữa là sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành để Hòa Sơn sớm hoàn thành chương trình mục tiêu quốc giai xây dựng NTM.