Thôn Phương Cựu 2: Phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

(NTO) Chúng tôi đến thôn Phương Cựu 2, xã Phương Hải (Ninh Hải) vào một ngày đầu tháng 11 khi nông dân nơi đây đã hoàn tất việc gieo cấy vụ mùa. Đi trên những con đường làng có thể nhìn thấy màu xanh mơn mởn của cánh đồng lúa, màu trắng lấp loá của ruộng muối dưới ánh mặt trời. Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thôn Phương Cựu 2 đang tạo tiền đề cần thiết cho tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã.

Thôn Phương Cựu 2 chiếm hơn 1/3 trong tổng diện tích tự nhiên toàn xã Phương Hải, trong đó có khoảng 160 ha đất trồng lúa (chiếm gần 40% diện tích lúa cả xã). Nằm dọc theo một phần bờ đông bắc và hướng mặt ra đầm Nại trong xanh, Phương Cựu 2 không chỉ có đất trồng trọt mà còn có đất nuôi trồng thuỷ sản, làm muối. Anh Mai Văn Sĩ, Trưởng thôn Phương Cựu 2 cho biết: “Trong 479 hộ dân của thôn, có 70% hộ sinh sống bằng nghề nông với cây trồng chủ yếu là lúa, ngoài ra còn có 32 hộ canh tác đìa tôm với diện tích khoảng gần 26 ha và một số hộ làm muối”. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, Ban quản lý thôn đã tích cực vận động nhân dân đoàn kết thi đua lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tiếp nhận chuyển giao khoa học kỹ thuật thâm canh các loại lúa giống mới cho năng suất cao và các loại giống thuỷ sản mang lại hiệu quả kinh tế. Nhờ vậy tỷ lệ hộ khá, giàu ở Phương Cựu 2 đã tăng lên, hộ nghèo đã giảm từ 44 hộ (năm 2011) xuống còn 34 hộ hiện tại (chiếm tỷ lệ 7 % ) và đang được tiếp tục giúp đỡ để vươn lên thoát nghèo.

Mùa thu hoạch muối của nông dân thôn Phương Cựu 2, xã Phương Hải, huyện Ninh Hải. Ảnh: Sơn Ngọc

Ông Nguyễn Tri, Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Phương Hải giới thiệu: “Điểm nổi bật ở thôn Phương Cựu 2 là phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chung tay xây dựng xóm làng giàu đẹp, bước đầu đã tạo ra bộ mặt NTM”. Chúng tôi được biết địa phương đã xuất hiện nhiều tấm gương về sản xuất giỏi và vươn lên thoát nghèo. Điển hình có Thương binh Lê Hồng Danh, dù sức khoẻ giảm nhưng đã tạo được cơ ngơi vững chãi, sắm được máy cày và chăn nuôi bò, dê đàn; anh Phạm Ngọc Phương đi đầu ứng dụng khoa học công nghệ trong nghề làm muối, nuôi tôm và đầu tư phát triển sản xuất hiệu quả. Có dịp tiếp cận với anh Dương Hoà Mương, một nông dân đã nỗ lực thoát nghèo dù không có đất sản xuất. Anh Mương tâm sự: “Cũng nhờ sự giúp đỡ của thôn, tôi thuê được 3 ha đất đìa nuôi tôm sú và hàu. Trong những năm qua, không hề bị ảnh hưởng dịch bệnh nên thu hoạch khá, có tiền tích luỹ xây nhà, nuôi con ăn học và mua sắm các phương tiện sinh hoạt gia đình”.

Từ trên cầu Đồng Nha nhìn thẳng về Phương Hải, có thể nhìn bao quát toàn cảnh làng quê Phương Cựu 2, vừa thơ mộng, vừa rất đỗi thanh bình. Bước qua khỏi cổng làng văn hoá, gần trụ sở thôn là Nhà cộng đồng xã, sân bóng đá mi-ni, Đài tưởng niệm Liệt sĩ và Trạm Y tế xã, hầu như các công trình hạ tầng văn hoá-xã hội của xã đều nằm trên địa bàn thôn.

Theo anh Mai Văn Sĩ, việc bê-tông hoá đường nội thôn đã thực hiện khoảng 60%, trong đó có 3 trục đường chính của thôn đã hoàn thành 2,5 km, dự kiến sắp tới sẽ huy động dân đóng góp bê-tông hóa đường nối qua 2 thôn trong xã. Điều đáng phấn khởi là Phương Cựu 2 đã cơ bản xoá tình trạng nhà ở tạm bợ, dột nát, hiện có gần 100% hộ dân có điện thắp sáng, trên 83% hộ dân có đầy đủ phương tiện xe máy, ti-vi, đầu đĩa và 100% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Anh Hồ Ngọc Xông, cán bộ Văn phòng UBND xã giải thích: “Phương Hải đạt được 5 tiêu chí về xây dựng NTM, trong đó hầu hết các tiêu chí bền vững là ở thôn Phương Cựu 2. Nhìn vào hạ tầng kinh tế-xã hội ở đây, chúng tôi có cảm nhận rõ là Phương Cựu 2 đang tiên phong trong các thôn hướng đến mục tiêu xây dựng NTM. Không chỉ kinh tế, lĩnh vực văn hóa-xã hội ở Phương Cựu 2 cũng thể hiện chuyển biến tiến bộ, từ giáo dục, y tế đến các hoạt động văn nghệ, thể thao. Thôn hiện vẫn đang duy trì Đội văn nghệ Phụ nữ và Đội bóng đá thanh niên, làm nòng cốt cho các phong trào văn hoá-văn nghệ vào mỗi dịp lễ, tết. Qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, có thể nói bà con ở Phương Cựu 2 luôn sống chan hoà tình làng nghĩa xóm, khắng khít giúp đỡ nhau phát triển kinh tế nâng cao đời sống.

Với thành quả kinh tế-xã hội đạt được, không khó để nhận ra Phương Cựu 2 đang xây dựng nền tảng ban đầu cho tiến trình xây dựng NTM. Chúng tôi tin rằng, nếu tiếp tục duy trì và phát triển thành quả trên, Phương Cựu 2 sẽ sớm đáp ứng đủ các tiêu chí, làm đầu tàu kéo toàn xã hướng đến mục tiêu xây dựng NTM.