Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới

Một năm triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, đoàn viên thanh niên cả nước đã thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện đảm đương những việc mới, việc khó trên địa bàn nông thôn.

Sức trẻ xây dựng nông thôn mới

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” được triển khai đến nay vừa tròn một năm. Trong số 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Trung ương Đoàn đã lựa chọn những tiêu chí mà tuổi trẻ cả nước chung tay, gắng sức thực hiện tốt để triển khai.

Để Cuộc vận động đạt kết quả cao, công tác tuyên truyền đã được triển khai đầu tiên. Ở cấp Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã chỉ đạo các báo, tạp chí, phát thanh, truyền hình và cơ quan xuất bản của Trung ương Đoàn tập trung tuyên truyền đậm nét, phản ánh kịp thời hoạt động của Đoàn Thanh niên các cấp tham gia xây dựng nông thôn mới.

Báo Tiền phong, Thanh niên, Tuổi trẻ Thủ đô, Tạp chí Thanh niên, Website Đoàn Thanh niên, Truyền hình Thanh niên, VOV Thanh niên đã mở chuyên mục riêng về nông thôn mới. Trung ương Đoàn đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng các phóng sự, chuyên mục phát trên các kênh VTV1, VTV3 đồng thời sản xuất và phát sóng 26 số chương trình “Sinh ra từ làng”, là chương trình truyền hình thực tế, giới thiệu, tuyên truyền các nhà nông trẻ xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng nông thôn mới.

Các tỉnh, thành Đoàn cũng chủ động phối hợp với báo, đài địa phương xây dựng các chuyên trang, chuyên mục phản ánh hoạt động kịp thời hoạt động của tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới; đưa các nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới vào các bản tin phát hành định kỳ cho sinh hoạt chi đoàn.

Đoàn viên thanh niên thu gom rác thải, bảo vệ môi trường khu vực nông thôn. Ảnh: MC

Do công tác tuyên truyền được triển khai sớm, đậm nét nên kết quả đầu tiên dễ nhận ra đó là đóng góp của đoàn viên thanh niên đã làm thay đổi đáng kể hạ tầng, cảnh quan, góp phần bảo vệ môi trường khu vực nông thôn.

Theo thống kê (chưa đầy đủ), chỉ trong một năm, các cấp bộ Đoàn đã xây mới trên 8,5 nghìn km; tu sửa 48 nghìn km đường giao thông nông thôn; xây mới 1.221 nhà văn hóa, nhà nhân ái; tu sửa 7.546 nhà; sửa chữa hàng nghìn cầu giao thông nông thôn.

Các hoạt động trong Ngày Thứ 7 Tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh khiến cho đường phố có thêm nhiều cây xanh, rác thải tại các điểm tồn đọng được thu gom, nhiều lòng kênh, rạch được khơi thông.

Trưởng ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, để xây dựng nông thôn mới thì việc tham gia phát triển kinh tế nông thôn của đoàn viên thanh niên được đặc biệt chú trọng. Để làm được điều đó, các cấp bộ Đoàn đã tiếp tục củng cố, xây dựng và phát triển các đội hình thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, đơn vị, đặc biệt ở những lĩnh vực, địa bàn khó khăn; triển khai xây dựng làng thanh niên lập nghiệp, các dự án nuôi trồng thủy sản; tổ chức các hoạt động tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp; thành lập và duy trì 21.992 tổ hợp tác thanh niên, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi, tạo điều kiện cho 273.195 đoàn viên, thanh niên vay vốn.

Bên cạnh phát triển kinh tế nông thôn, việc huy động đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng đời sống văn hoá ở nơi đây cũng được tập trung triển khai thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các hoạt động lễ hội lành mạnh; tu sửa, làm đẹp các công trình, di tích lịch sử, văn hóa của địa phương; đi đầu bài trừ các hủ tục lạc hậu, gương mẫu thực hiện các quy ước của cộng đồng nhất là thực hiện tiết kiệm, văn minh trong việc cưới, việc tang; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên khai thác và sử dụng có hiệu quả các điểm Bưu điện văn hóa xã, nhà văn hoá, nhà sinh hoạt cộng đồng; thành lập các câu lạc bộ, tổ, nhóm cung cấp kiến thức, thông tin về tình yêu, hôn nhân, gia đình; duy trì và phát triển các loại hình câu lạc bộ gia đình trẻ, câu lạc bộ dân số...

Vai trò của thanh niên trong xung kích giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn nông thôn thời gian qua cũng được phát huy hiệu quả. Các cơ sở Đoàn ở nông thôn đã tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục, tìm hiểu pháp luật trong thanh niên nông thôn; tổ chức nhiều hoạt động phòng, chống các tệ nạn xã hội; duy trì các đội thanh niên xung kích an ninh, thanh niên tình nguyện giữ gìn an toàn giao thông trên địa bàn dân cư từng bước hạn chế tình trạng thanh niên nông thôn vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội.

Điểm nổi bật là trong thời gian qua, hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa Đoàn Thanh niên địa phương với các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn đã góp phần thực hiện tốt phong trào "Đoàn kết ba lực lượng". Đây chính là hình thức vừa trực tiếp tạo dựng được phong trào, tăng cường tình đoàn kết, trách nhiệm quân dân, vừa gián tiếp góp phần giáo dục cho thanh niên nông thôn ý thức, trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại 03 xã chỉ đạo điểm là xã Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai; xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình; xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, Trung ương Đoàn đã tập trung nguồn lực để hỗ trợ triển khai 06 mô hình làng, xã xanh - sạch - đẹp, 03 mô hình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật đồng thời, huy động các nguồn lực hỗ trợ tối đa cho 03 xã điểm.

Tiếp tục tạo môi trường cho sự phát triển của thanh niên nông thôn

Một năm triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, kết quả bước đầu đã cấp ủy, chính quyền các cấp cùng các tầng lớp nhân dân ghi nhân. Bởi chính trong quá trình triển khai cuộc vận động, đoàn viên thanh niên đã góp phần xây dựng Đảng, củng cố chính quyền khu vực nông thôn.

Cùng với việc tiếp tục phát huy những thế mạnh sẵn có, theo Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ quan tâm hơn nữa tới việc kết hợp vai trò xung kích của tuổi trẻ với tạo môi trường tốt hơn, đảm bảo cho sự phát triển của thanh niên nông thôn; nhân rộng các đội trí thức trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới; chú trọng vận động, hướng dẫn thanh niên tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên; phối hợp với các đơn vị liên quan để tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề và tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông, lâm, ngư diêm nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng cũng cho biết thêm, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã xây dựng Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013 – 2020”, sẽ trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới. Đây sẽ là cơ sở để tổ chức Đoàn các cấp tham gia xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao hơn.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam