Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam: Tín hiệu vui cho ngành Du lịch tỉnh Ninh Thuận

(NTO) Với bờ biển dài và đẹp, nắng ấm quanh năm, các điểm tham quan kỳ thú, đặc biệt là nét văn hóa Chăm truyền thống lưu giữ hầu như còn nguyên vẹn, Ninh Thuận là một trong những điểm du lịch được nhiều du khách Nga lựa chọn cho kỳ nghỉ đông. Việc xúc tiến đưa du khách Nga đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh ta đã mở ra cho ngành Du lịch tỉnh nhà nhiều cơ hội, kỳ vọng.

Sau chuyến khảo sát du lịch famtrip vào tháng 9 vừa qua, từ đầu tháng 11 đến nay, Công ty TNHH Ánh Dương phối hợp với Hãng Lữ hành Quốc tế Pegas (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa trên 200 du khách Nga đến tỉnh ta tham quan, nghỉ dưỡng. Theo dự tính đến cuối năm nay, lượng khách Nga mà 2 đơn vị du lịch này đưa đến tỉnh ta khoảng trên 400 khách.

Du khách Nga tham quan vịnh Vĩnh Hy.

Trái hẳn với mùa đông lạnh buốt của xứ sở bạch dương, vào mùa này, các tỉnh cực Nam Trung Bộ ở Việt Nam nói chung và tỉnh ta nói riêng lại có thời tiết ấm áp, một lợi thế du lịch mà các địa phương khác khó có thể sánh được, vì vậy mặc dù chỉ mới lưu lại tỉnh ta trong khoảng thời gian ngắn nhưng bước đầu các du khách Nga đã có nhiều ấn tượng tốt đẹp với miền đất nắng gió này. Chị Sveta, du khách Nga cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Ninh Thuận. Thật ấn tượng, không khí ấm áp, trong lành, đặc biệt người dân nơi đây thật dễ mến. Chúng tôi cảm giác đang đến xứ sở của những người thân thiện và hiền hòa nhất”. Còn vợ chồng anh Konstantin và chị Nadezhda vui vẻ chia sẻ: “Tôi thích nét truyền thống văn hóa Chăm, tháp Po Klong Garai. Trải qua hàng nghìn năm di tích này vẫn tồn tại khá nguyên vẹn, chứng tỏ các bạn đã rất có trách nhiệm giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc này!”

Hiện tại, Công ty TNHH Ánh Dương chọn 5 điểm tổ chức tour đưa du khách đến tham quan: Tháp Po Klong Garai, Vườn nho Ba Mọi, Làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, Làng gốm Bàu Trúc và Vịnh Vĩnh Hy. Công ty cũng đang tiến hành khảo sát, nghiên cứu thêm một số điểm du lịch để mở rộng tour tạo nên sức hấp dẫn đối với du khách.

Để phục vụ tốt nhu cầu của du khách trong thời gian lưu trú, ngoài việc bố trí các phòng nghỉ tại 5 khách sạn, khu resort cao cấp: Sài Gòn- Ninh Chử, Bàu Trúc, Sơn Long Thuận, Aniise và Con Gà Vàng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo cho Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh phối hợp với một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh lên kế hoạch cụ thể, tổ chức các hoạt động văn hóa đặc sắc, khuyến khích đầu tư mở rộng các loại hình dịch vụ và đặc biệt chú trọng đến công tác vệ sinh môi trường tại các bãi biển, điểm du lịch. Ông Phan Quốc Anh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Điều đáng ghi nhận nhất là vừa qua tỉnh đã di dời các lồng bè nuôi tôm hùm ở khu vực vùng biển Bình Sơn- Ninh Chử, góp phần quan trọng làm sạch nguồn nước và các bãi biển. Tuy nhiên, quanh khu vực này vẫn còn một số lưới dũ của bà con. Sở sẽ phối hợp với các địa phương, cơ quan chức năng, các đơn vị kinh doanh du lịch vận động người dân tháo dỡ hết số lưới này, hằng ngày tổ chức thu gom rác… làm sạch môi trường biển, tạo điều kiện thuận lợi cho các khách sạn phục vụ các môn thể thao trên biển nếu khách có nhu cầu. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn kiến nghị các địa phương đặt thêm thùng rác ở những điểm công cộng, các điểm tham quan, du lịch, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường; xây dựng cầu cảng, nhà để xe, bố trí các nhà vệ sinh công cộng tại bãi biển Vĩnh Hy. Ngoài ra, ngành chức năng đang kiến nghị chính quyền cho phép tổ chức các gian hàng bày bán các sản phẩm lưu niệm, đặc sản… dọc theo tuyến đường Yên Ninh; khuyến khích các làng nghề truyền thống dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, gốm Bàu Trúc tăng cường sản xuất hàng hóa, đa dạng hóa về mẫu mã, chủng loại sản phẩm để thu hút du khách.

Để tạo thuận lợi cho du khách tham quan, giải trí, Trung tâm Xúc tiến Du lịch đã thiết lập bản đồ giới thiệu các điểm vui chơi, giải trí, điểm dịch vụ ăn uống, điểm bán các sản phẩm lưu niệm, đặc sản… trên địa bàn Tp.Phan Rang- Tháp Chàm bằng tiếng Nga. Hiện tại, Trung tâm đang tổ chức một lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ bàn cho trên 40 nhân viên của 5 khách sạn nơi khách Nga lưu trú; đồng thời chuẩn bị tổ chức lớp học dạy tiếng Nga cấp tốc cho đội ngũ nhân viên của các khách sạn. Các khách sạn cũng đã nỗ lực chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở vật chất, mở thêm một số loại hình dịch vụ phục vụ tối đa nhu cầu của du khách. Anh Phạm Phú Phong, Phó phòng Kinh doanh Sơn Long Thuận resort cho biết: Đến thời điểm này khách sạn đã đón gần 70 khách Nga đến nghỉ dưỡng. Đến cuối tháng 11 còn có thêm 30 du khách Nga đã đặt phòng trước lưu trú tại khách sạn. Ngoài bố trí phục vụ phòng nghỉ, khách sạn còn tổ chức phục vụ một số trò chơi thể thao trên biển như: mô-tô nước, dù bay, phao chuối, ca-nô trên biển; tổ chức văn nghệ văn hóa Chăm… Về ẩm thực, khách sạn chúng tôi bổ sung một số món ăn Nga, lên thực đơn bằng 3 thứ tiếng Việt- Anh- Nga.

Công tác an ninh trật tự, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm… cũng được các ngành chức năng tăng cường nhằm bảo đảm an toàn, tạo tâm lý thoải mái và ấn tượng tốt đẹp, thể hiện tinh thần trách nhiệm, mến khách của người dân Ninh Thuận đối với các du khách, trong đó có du khách Nga.