Phát triển kinh tế địa phương ở các đô thị Việt Nam

Các dự án kinh tế địa phương đã hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý, tăng số lượng và thời hạn lưu trú của khách du lịch

Sáng 7/11, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc, Hiệp hội các Đô thị Việt Nam phối hợp với Liên đoàn đô thị Canada, liên minh đô thị British- Columbia, tổ chức hội thảo phát triển kinh tế địa phương. Hội thảo có sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ các đô thị thành viên.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, tiến sĩ Nguyễn Ninh Thực, Phó Tổng thư ký Hiệp hội các Đô thị Việt Nam khẳng định: Phát triển kinh tế địa phương là mối quan tâm hàng đầu, to lớn nhất của các chính quyền đô thị, bởi kinh tế có phát triển thì đô thị mới phát triển và an sinh xã hội mới được đảm bảo.

Từ năm 2011, với sự giúp đỡ của Liên đoàn đô thị Canada và Liên minh đô thị British - Columbia, Hiệp hội các Đô thị Việt Nam đã triển khai chương trình phát triển kinh tế địa phương tại 3 đô thị điểm là Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Sóc Trăng.

 
Hồ núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên

Cụ thể, dự án đã có những hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý, tăng số lượng và thời hạn lưu trú của khách du lịch bằng cách cải thiện các dịch vụ, nâng cao thương hiệu Thái Nguyên thông qua phát triển kinh doanh và marketing du lịch.

Tại thành phố Sóc Trăng, dự án đã lập chiến lược quảng bá sản phẩm ngành nông nghiệp đô thị ra thị trường trong nước và thế giới, xác định nguồn nước tưới an toàn thực phẩm cho việc sản xuất rau quả, thiết lập mối quan hệ đối tác để tiếp thị các sản phẩm.

Còn tại thành phố Hà Tĩnh, dự án hỗ trợ phương thức quản lý đô thị, thu hút đầu tư để phát triển kinh tế địa phương theo đặc thù riêng.

Trong chương trình hợp tác, bên cạnh việc giúp 3 đô thị nói trên thực hiện thí điểm xây dựng chiến lược kinh tế đô thị, Liên đoàn đô thị Canada và Liên minh đô thị British - Columbia đã tiến hành khảo sát tình hình phát triển kinh tế tại các đô thị nhằm giúp cho Hiệp hội các đô thị Việt Nam nắm thấy được những thuận lợi và khó khăn trong phát triển kinh tế của các đô thị, trên cơ sở đó, đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc cải thiện và điều chỉnh các quy định, chính sách cho phù hợp với thực tế phát triển kinh tế địa phương./.

Nguồn VOV online