Loại bỏ dần phương tiện sử dụng nhiều năng lượng

Ngày 8/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành liên quan, chỉ đạo một số nhiệm vụ, kế hoạch đẩy mạnh chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong năm 2013.

 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành liên quan
về triển khai chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả
trong năm 2013, sáng 8/11 - Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Theo báo cáo tổng hợp, năm 2012, hệ thống văn bản hướng dẫn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đã cơ bản hình thành, các chương trình, phong trào quảng bá, sử dụng sản phẩm tiết kiệm năng lượng được phát động rộng rãi trên phạm vi cả nước.

Tuy nhiên, đánh giá chung cho thấy đến nay mục tiêu tiến độ chương trình tiết kiệm năng lượng chưa đạt đúng như mong muốn. Nhiều dự án tiết kiệm năng lượng gặp hạn chế về trình độ công nghệ, sự thiếu hụt và không đồng bộ các tiêu chuẩn trong lộ trình thực hiện. Nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp có phần chưa sẵn sàng tiếp cận các công nghệ mới, giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có các chỉ đạo quyết liệt để chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đạt đúng mục tiêu cấp quốc gia như tên gọi. Đặc biệt là năm 2013, được coi là bản lề để đạt kế hoạch tiết kiệm 5-8% tổng mức tiêu thụ cả nước trong giai đoạn 2012-2015 so với nhu cầu năng lượng theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Theo đó, các Bộ, ngành, các cơ quan điều phối, thực hiện chương trình cần tập trung các nguồn lực để đẩy mạnh thực hiện các đề án tăng cường tuyên truyền, đào tạo, dự án dán nhãn năng lượng và phổ biến sử dụng phương tiện, thiết bị hiệu suất năng lượng cao, thực hiện Dự án triển khai cuộc vận động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mỗi gia đình tại các tỉnh, thành phố đã lựa chọn và mở rộng trên quy mô lớn.

Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh chủ trương, lộ trình dần loại bỏ các phương tiện, thiết bị cũ, lạc hậu, sử dụng nhiều năng lượng, triển khai chương trình ở các hộ tiêu thụ lớn như giao thông vận tải, khai thác mỏ, dầu khí,…

Nguồn Chinhphu.vn