Ngành Thuế: Tăng cường các giải pháp, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2012

(NTO) Tính đến hết tháng 10-2012, tổng số thu ngân sách nhà nước (NSNN) 1.048 tỷ đồng. Trong đó, số thu do ngành Thuế quản lý là 727,6 tỷ đồng, đạt 97% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 75,3% dự toán phấn đấu do HĐND tỉnh giao, tăng 2% so với số thu cùng kỳ năm trước. Với kết quả trên thì nhiệm vụ đặt ra cho 2 tháng cuối năm 2012 đối với ngành Thuế là hết sức nặng nề.

Trong số các khoản thu ngân sách, có nhiều khoản thu đạt kết quả tương đối tốt như: thu từ doanh nghiệp nhà nước Trung ương đạt 94%, tăng 27% so với cùng kỳ; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 92,2%, tăng 35%; thu thuế thu nhập cá nhân đạt 89,6%, tăng 2%... Một số khoản thu còn đạt thấp như: thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương chỉ đạt 56,9%, thu tiền sử dụng đất đạt 37,2%, thu từ công thương nghiệp dịch vụ ngoài khu vực Nhà nước đạt 72,1%,...Có 3/8 đơn vị thu đạt khá gồm: cơ quan Cục Thuế (77,2%), Chi cục Thuế huyện Ninh Hải (105,7%), Chi cục Thuế huyện Thuận Nam (87,7%); các đơn vị còn lại có số thu đạt thấp (dưới 70%).

Cán bộ Văn phòng Cục thuế hướng dẫn thủ tục cho người nộp thuế. Ảnh: Văn Miên

Nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ thu NSNN trong 10 tháng của năm 2012 là do tác động của suy giảm kinh tế thế giới và trong nước; tình hình kinh tế của tỉnh từ đầu năm đến nay gặp nhiều khó khăn, cụ thể là: Tăng trưởng kinh tế không đạt kế hoạch (tăng trưởng GDP dự kiến cả năm từ 14% - 15%); cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, tỷ trọng ngành nông, lâm, thuỷ sản vẫn giữ ở mức cao; số doanh nghiệp giải thể hoặc ngừng nghỉ hoạt động kinh doanh tăng; số doanh nghiệp kê khai lỗ (không phát sinh thuế TNDN) chiếm tỷ lệ khoảng 67%; Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, số thuế kê khai phát sinh phải nộp giảm khá lớn so với cùng kỳ năm trước, cụ thể: doanh nghiệp nhà nước địa phương giảm 13,3%; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài giảm 19,6%; doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước giảm 14,6%; doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giảm 28,5%, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng giảm 30,9%, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ giảm 16,2%. Bên cạnh đó, do tác động khá lớn của thị trường nhà đất, trong 10 tháng đầu năm nhu cầu chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn toàn tỉnh phát sinh không đáng kể, số thu tiền sử dụng đất 10 tháng giảm 76,6% so với cùng kỳ... Mặt khác, thực hiện các chính sách về miễn, giảm, gia hạn nộp thuế của Nhà nước cho các doanh nghiệp và cá nhân nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường cũng làm ảnh hưởg đáng kể đến số thu ngân sách. Qua tính toán những tác động về yếu tố kinh tế và yếu tố chính sách nêu trên làm giảm số thu ngân sách năm 2012 trên địa bàn khoảng 119 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, Cục Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý và tích cực khai thác các nguồn thu trên địa bàn theo quy định của pháp luật, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế, đẩy mạnh công tác quản lý thu nợ thuế..., qua đó góp phần tăng thu cho NSNN, bù vào các khoản hụt thu, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2012. Từ nay đến cuối năm, ngành Thuế tập trung vào các giải pháp:

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách về miễn, giảm, gia hạn nộp thuế theo các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Mặc dù triển khai các gói giải pháp trong thời điểm hiện nay là một thách thức đối với nhiệm vụ huy động nguồn lực cho ngân sách nhưng có thể coi đây là giải pháp tiếp sức cho cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế, là động lực quan trọng để ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng thu ngân sách trong thời gian tới.

Nâng cao chất lượng công tác phân tích, xác định và đánh giá những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu NSNN trên địa bàn, đến từng ngành, từng lĩnh vực; chủ động nắm bắt từng lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh để khai thác tăng thu; rà soát , phân tích làm rõ nguyên nhân tăng giảm nguồn thu để có biện pháp khai thác tăng thu.

Tăng cường và đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trên tất cả các phương diện, các sắc thuế, loại thuế. Đảm bảo đạt và vượt về mặt số lượng kế hoạch số doanh nghiệp thanh tra, kiểm tra. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra vừa đảm bảo đúng chính sách vừa thực sự có hiệu quả, huy động mọi nguồn lực để thực hiện, đặc biệt là đối với các đơn vị có số thu đạt thấp.

Tăng cường công tác quản lý nợ và thu hồi nợ đọng; tiếp tục công tác đôn đốc thu, đảm bảo thu đủ số thuế doanh nghiệp, hộ kinh doanh kê khai, không để nợ mới phát sinh và xử lý dứt điểm các khoản nợ còn tồn đọng.

Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế; tăng cường công tác hỗ trợ người nộp thuế thông qua các hình thức phù hợp; thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính thuế,... qua đó nhằm tạo sự đồng thuận của cộng đồng xã hội đối với công tác thuế trong thời điểm khó khăn chung của nền kinh tế, cũng như nhằm tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ đối với NSNN.