Đưa hàng Việt về với ngư dân Thuận Nam

(NTO) Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ ngày 29 đến 31-10, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại (Sở Công Thương) đã phối hợp với huyện Thuận Nam và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại xã Cà Ná.

Phiên chợ này quy mô 22 gian hàng, nhưng hàng hóa rất phong phú, đa dạng, đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng, điện, điện tử, thời trang, may mặc, mỹ phẩm…chất lượng cao, do các doanh nghiệp trong nước sản xuất gần đây.

Khách hàng chọn mua sản phẩm tại phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn“ ở xã Cà Ná (Thuận Nam).
Ảnh: Văn Miên

Theo đồng chí Võ Viết Hiếu, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại: Cũng như hai lần trước, phiên chợ này nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng và tạo cơ hội giao thương hàng hóa cho các doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, qua đó, góp phần bình ổn thị trường nông thôn, giúp người dân có điều kiện được tiếp cận hàng Việt.

Khách hàng phiên chợ này đa phần là ngư dân ở các xã Cà Ná, Phước Diêm, được đánh giá rất “thoáng” trong tiêu dùng nên các doanh nghiệp đưa về các sản phẩm chất lượng tốt, giá cả hợp lý, mẫu mã “bắt mắt”. Nổi lên là Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà đã đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá 30%. Siêu thị Điện máy Hoàng Duy Dương cũng đã “tung” ra hàng chục loại quạt điện, nồi cơm điện có mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng.

Bà con phấn khởi mua hàng Việt chất lượng cao tại phiên chợ.Ảnh: Văn Miên

Nhờ xây dựng chương trình quảng bá tốt, các gian hàng được trưng bày khá thẩm mỹ, cùng với việc chú trọng đa dạng hóa sản phẩm nên thu hút người dân đến phiên chợ tham quan, mua sắm rất đông, mỗi ngày khoảng 2.000 lượt khách hàng, doanh số bán ra bình quân đạt 130 triệu đồng/ngày. Điều đáng nói, các doanh nghiệp không những chú tâm vào bán hàng mà còn làm tốt khâu tiếp thị sản phẩm, tư vấn cách phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng chất lượng cao cho người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị Mực, ở thôn Lạc Sơn 1, xã Cà Ná, phấn khởi cho biết: Bà con ngư dân hằng ngày bám biển không có thời gian đến các siêu thị mua hàng giá gốc. Nhà nước đưa hàng về nông thôn tạo điều kiện cho chúng tôi được tiếp cận với hàng giá rẻ, chất lượng cao nên bà con địa phương rất mừng. Còn chị Nguyễn Thị Vân, ở thôn Thương Diêm, xã Phước Diêm, bộc bạch: Trước đây tôi rất “sính” hàng ngoại, nhưng qua vài lần dùng hàng Việt tôi thấy hàng trong nước sản xuất không thua kém hàng ngoại. Nhà nước nên tổ chức nhiều phiên chợ để tạo thói quen dùng hàng Việt cho người tiêu dùng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tham gia phiên chợ chủ yếu là quảng bá và nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng, nên doanh số bán hàng không phải là chính, mà quan trọng hơn là việc nắm bắt nhu cầu thị trường để tổ chức kênh phân phối phù hợp, phát triển thị phần đều khắp các vùng, miền. Thành công đáng kể nữa của phiên chợ lần này là Ban tổ chức đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ hàng chục triệu đồng để giúp đỡ hộ nghèo, học sinh vượt khó học giỏi.

Đồng chí Võ Viết Hiếu cũng cho biết thêm: Không riêng gì phiên chợ ở Cà Ná mà các phiên chợ được tổ chức ở Thuận Bắc, Bác Ái vừa qua cũng thành công mỹ mãn, được Bộ Công Thương đánh giá Ninh Thuận là một trong những địa phương làm tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trung tâm tiếp tục được Bộ cấp thêm kinh phí để từ nay đến cuối năm mở thêm hai phiên chợ nữa ở Ninh Phước và Ninh Sơn.