Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận:

Triển khai nghị định 24/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng

(NTO) Ngày 31-10, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ cho các tổ chức, cá nhân, hộ sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị đã nghe ông Vũ Ngọc Niên, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận triển khai và hướng dẫn cụ thể các nội dung liên quan đến Nghị định số 24/2012/NQ-CP của Chính phủ, Thông tư số 16/2012/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước và Chỉ thị số 31/2012/CT-UBND của UBND tỉnh về những quy định, quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và trách nhiệm của các tổ chức, các nhân, doanh nghiệp đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Theo quy định mới, tất cả các tổ chức, cá nhân muốn sản xuất, xuất khẩu, kinh doanh mua, bán, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ, vàng miếng… phải là doanh nghiệp, có đầy đủ hồ sơ, thủ tục cấp phép kinh doanh của cơ quan chức năng. Trong lĩnh vực mua bán vàng miếng, các tổ chức, cá nhân chỉ được thực hiện tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh mua bán vàng miếng. Các doanh nghiệp muốn kinh doanh vàng miếng phải có vồn điều lệ 100 tỷ đồng trở lên; có kinh nghiệm kinh doanh vàng từ 2 năm trở lên; thuế đã nộp kinh doanh vàng từ 500 triệu đồng/năm trở lên trong 2 năm liên tiếp; có mạng lưới chi nhánh, địa điểm bán hàng tại Việt Nam từ 3 tỉnh, thành phố trở lên. Căn cứ vào Nghị định và Thông tư hướng dẫn, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ra chỉ thị: Trong thời hạn 6 tháng, từ ngày 10-7-2012, đối với các tổ chức, cá nhân đang kinh doanh mua, bán vàng miếng và trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày 25-5-2012, đối với các tổ chức, cá nhân đang sản xuất, kinh doanh vàng, trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh muốn được tiếp tục sản xuất, kinh doanh mua, bán phải hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh lại với các cơ quan đăng ký kinh doanh; thủ tục đề nghị cấp Giấy phép sản xuất, kinh doanh với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã có nhiều ý kiến thắc mắc liên quan đến thủ tục, điều kiện hoạt động sản xuất, kinh doanh, mua bán vàng, trang sức, mỹ nghệ và đã được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Ninh Thuận giải đáp trực tiếp cụ thể.