Đẩy nhanh thi công các công trình phòng chống thiên tai

(NTO) Để chủ động ứng phó với tác động của thiên tai, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan đẩy mạnh các biện pháp phòng chống bão lũ, xâm mặn, nhằm hạn chế tối đa hậu quả do thiên tai gây ra đối với đời sống nhân dân. Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình kè chống sạt lở, bảo vệ bờ biển, bờ sông.

Công trình Nâng cấp đê bờ bắc sông Dinh được triển khai thực hiện theo Quyết định số 1141/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 23-5-2011 về xử lý khẩn cấp bờ bắc đê sông Dinh nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản người dân Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, với tổng mức đầu tư 146,1 tỷ đồng. Sau hơn 1 năm thi công, đến nay công trình đã hoàn thành 95% khối lượng.

 
Tuyến đê Sông Dinh vừa được đầu tư, nâng cấp, gia cố trước mùa mưa bão năm 2012.

Ông Trần Văn Hùng, người dân sống gần khu vực đê sông Dinh, phường Mỹ Đông, cho biết: “Những năm trước đây, người dân sống ven đê từ khu vực Phủ Hà cho đến Đông Hải cứ mỗi khi bước vào mùa mưa bão, cộng với triều cường, nước lũ đổ về, tràn đê gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và tài sản của người dân. Với việc nhà nước đầu tư, nâng cấp đê, mùa mưa bão năm nay, người dân chúng tôi không còn phải lo lắng nữa”. Còn theo đồng chí Bùi Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: “Việc hoàn thành nâng cấp các tuyến đê bờ bắc sông Dinh, đảm bảo yêu cầu phòng lũ cho thành phố; tạo quỹ đất khoảng 6,5ha để mở rộng đô thị; kết hợp đường giao thông nội bộ và tạo cảnh quan môi trường cho thành phố”.

Tại công trình Gia cố bờ sông Quao (theo Quyết định số 1877/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 23-8-2011, với tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng để làm bờ kè chống sạt lở), khu vực giáp ranh giữa phường Đạo Long và xã An Hải. Vì lợi ích chung, nên 20/22 hộ dân ở khu vực này đã tự nguyện hiến đất, hỗ trợ các đơn vị thi công trong vận chuyển vật liệu, đường đi… để các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và đã hoàn thành 70% khối lượng công trình.

Năm 2012, từ nguồn vốn hỗ trợ chống sạt lở bờ sông, bờ biển của Chính phủ, tỉnh ta đã triển khai xây dựng 6 dự án tuyến đê, kè với kinh phí trên 300 tỷ đồng. Bao gồm: Đê chống sạt lở bờ biển phường Đông Hải; Dự án Nâng cấp đê bờ Bắc sông Dinh; Dự án Đê biển bảo vệ khu vực đầm Vua; Kè chống sạt lở bờ biển thôn Khánh Hội; Kè chống sạt lở hạ lưu cầu Móng và Dự án gia cố bờ sông Quao.

Trao đổi với đồng chí Trương Thị Thanh Vân, Chi cục phó Chi cục Thuỷ lợi, cho biết: “Nhằm bảo vệ tài sản và tính mạng của nhân dân nằm trong các khu vực bị sạt lở trong mùa mưa bão sắp đến, đơn vị đã bố trí lực lượng kỹ thuật cùng với các đơn vị tư vấn giám sát, đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo chất lượng công trình để các công trình sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng”. Hiện nay, Chi cục Thủy lợi cũng đang hoàn thiện các thiết kế trình UBND tỉnh phê duyệt 5 dự án để triển khai trong thời gian tới, như Dự án Nhà cộng đồng phòng chống thiên tai Trường Tiểu học Nho Lâm; Dự án đập hạ lưu sông Dinh; Dự án Gia cố bờ sông Quao; Hồ sinh thái ĐaMay– Vườn quốc gia Phước Bình...