IMF có thể tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), dự báo kinh tế toàn cầu vẫn đang tiếp tục phục hồi từng bước, nhưng đà phục hồi này có thể yếu hơn so với mức dự báo hồi tháng 7.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Christine Lagarde, ngày 24-9 đã lên tiếng hối thúc Mỹ và châu Âu đẩy nhanh các quyết định chính trị để giúp thúc đẩy đà phục hồi vẫn còn rất yếu của nền kinh tế toàn cầu. Xác định còn nhiều rủi ro, trong cuộc họp vào tháng tới tại Nhật Bản, IMF dự định có thể sẽ phải hạ thấp mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Ảnh minh họa

Phát biểu của bà Christine Lagarde tại thủ đô Washington nói rằng cuộc khủng hoảng nợ vẫn diễn biến phức tạp tại châu Âu, các chính sách tài chính bị bế tắc tại chính trường Mỹ trong năm bầu cử 2012 và đà phát triển chậm lại của các nền kinh tế ở châu Á đang làm chậm đà phục hồi vẫn còn rất yếu của nền kinh tế toàn cầu.

Bà Christine Lagarde phát biểu: "Chúng tôi dự báo kinh tế toàn cầu vẫn đang tiếp tục phục hồi từng bước, nhưng đà phục hồi này có thể yếu hơn so với mức dự báo hồi tháng 7 vừa qua".

Người đứng đầu IMF xác định cuộc khủng hoảng nợ công ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurrozne) là nguy cơ lớn nhất đe dọa đà phục hồi kinh tế toàn cầu và tình trạng bế tắc trong chính sách tài chính của Mỹ cũng đã trở thành một mối lo thực sự. Sự phát triển chậm lại của các nền kinh tế đang phát triển, nhất là tại châu Á, tình trạng chuyển đổi chính trị lộn xộn tại Trung Đông cộng với mối lo ngại tại các nước nghèo về tình trạng giá thực phẩm leo thang 20% kể từ tháng 6 vừa qua cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với kinh tế toàn cầu trong những tháng tới.

Hồi tháng 7, IMF giữ nguyên mức dự báo tăng GDP toàn cầu năm 2012 là 3,5%, nhưng hạ thấp mức tăng GDP năm 2013 từ 4,1% xuống 3,9%.

Nguồn chinhphu.vn