Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự lễ khai giảng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn

Sáng 14/9, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức Lễ khai giảng năm học mới năm học 2012 - 2013. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự Lễ khai giảng.

Phát biểu tại buổi Lễ khai giảng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã biểu dương và chúc mừng thành tích mà các thầy cô giáo, cán bộ, viên chức, sinh viên, học viên các thế hệ nhà trường đã đạt được trong chặng đường phát triển vừa qua. Chủ tịch nước cho rằng, là những ngành khoa học nghiên cứu sự vận động của lịch sử, các mối quan hệ và cấu trúc xã hội, các giá trị văn hóa, bản sắc dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới, Khoa học xã hội và Nhân văn gánh vác trách nhiệm quan trọng trong việc giáo dục tư tưởng, hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, xây dựng các quan hệ xã hội, các giá trị chuẩn mực đạo đức, lối sống nhân cách của con người Việt Nam; bảo tồn, phát huy, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: dangcongsan.vn

Trước yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện hiện nay, Chủ tịch nước căn dặn, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn là phải nghiên cứu, đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học; đổi mới cách thi, kiểm tra, đánh giá kết quả và học tập để tạo nên sự hứng thú, say mê, phát huy tính tích cực, sáng tạo trong học tập của sinh viên, học viên; đồng thời, hết sức chú ý đến xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong nhà trường; giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho sinh viên, học viên; nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện, thực chất, theo định hướng đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo mà Đại hội lần thứ XI của Đảng đã đề ra mà sắp tới đây, Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng sẽ cụ thể hóa triển khai thực hiện.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang giao nhiệm vụ cho Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia phải là trường đi đầu, thực hiện tích cực, có hiệu quả nghị quyết của Đảng để giáo dục - đào tạo thực sự là quốc sách hàng đầu, tạo động lực phát triển nhanh và bền vững cho đất nước.

Riêng đối với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Chủ tịch nước mong muốn thêm một vấn đề nữa, cụ thể là trong những năm gần đây, có tình hình học sinh phổ thông không hứng thú học môn lịch sử và trong các kỳ thi tuyển sinh đại học có khá nhiều điểm 0 về môn học này gây nên sự lo ngại của xã hội về sự thiếu hiểu biết của lịch sử dân tộc, của thế hệ trẻ, Chủ tịch nước đề nghị, đội ngũ giảng viên nhà trường, với khả năng của mình cần tham gia tích cực, giải quyết vấn đề này.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, là một trung tâm nghiên cứu có truyền thống hàng đầu của đất nước về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, lại có đội ngũ cán bộ có trình độ cao, trong đó có những giáo sư uy tín cao trong nước và quốc tế, nhà trường phải phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua, tăng cường và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học, cả những nghiên cứu cơ bản về lịch sử, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam cũng như nghiên cứu các nước, các khu vực trên thế giới, cả nghiên cứu cung cấp những luận cứ khoa học cho việc giải quyết những vấn đề cấp bách do thực tiễn đặt ra trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của chúng ta ngày hôm nay.

 

Một tiết mục văn nghệ chào mừng năm học mới. Ảnh: dangcongsan.vn

Chủ tịch nước tin tưởng, nhà trường sẽ tiếp tục có nhiều công trình nghiên cứu có chất lượng và giá trị cao, xứng đáng với uy tín và danh tiếng của trường. Chủ tịch nước đề nghị, để thực hiện tốt các nhiệm vụ, nhà trường cần đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ giáo viên - lực lượng quyết định tạo nên chất lượng đào tạo, uy tín của nhà trường.

Với các em học sinh, học viên, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị, học sinh, sinh viên phải nỗ lực, phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt để sau này trở thành những người cán bộ tốt, có ích cho xã hội, không phụ sự mong đợi của gia đình, bố mẹ, của các thầy cô giáo.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành có liên quan cần đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao tính tự chủ, đồng thời nâng cao trách nhiệm của nhà trường, tạo điều kiện cho nhà trường thu hút được những nhà khoa học có tài năng, tâm huyết ở trong nước và nước ngoài để xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đánh trống khai giảng năm học mới, viết dòng lưu bút; tặng quà cho nhà trường cùng các sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập.

 

Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia trao Bằng khen cho
thủ khoa và sinh viên có thành tích học tập xuất sắc năm học vừa qua. Ảnh: dangcongsan.vn

Trước đó, trong diễn văn trình bày tại Lễ khai giảng, GS.TS Nguyễn Văn Khánh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn ôn lại truyền thống gần 70 năm lịch sử hình thành phát triển của Trường, kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký quyết định thành lập Đại học Văn khoa (10/10/1945). Kế thừa truyền thống của Đại học Văn khoa và Đại học Tổng hợp Hà Nội, tập thể cán bộ, sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn đã nỗ lực phấn đấu, đạt nhiều thành tựu trong đào tạo và nghiên cứu.

Qua quá trình chuyển từ đào tạo niên chế sang đào tạo tín chỉ, chất lượng đào tạo khá giỏi sinh viên tăng đáng kể, đạt 90% năm học vừa qua. Nội dung phương pháp đào tạo của trường được đổi mới, công tác đào tạo được triển khai đúng quy chế, lịch trình. Ở bậc sau đại học, quy mô tuyển sinh tiếp tục được mở rộng. Hiện tỷ lệ đào tạo sau đại học của Trường chiếm trên 35% tổng số sinh viên và học viên chính quy. Số sinh viên tốt nghiệp sớm tăng gấp 5 lần so với năm học trước.

Trường đã hoàn thành việc điều chỉnh 22 chương trình đào tạo đại học và 61 chương trình đào tạo sau đại học theo chuẩn đầu ra; hoàn thành xây dựng 5 chương trình đào tạo mới nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội như: Đông Nam học, Quan hệ công chúng, Nhân học, Nghệ thuật điện ảnh và Châu Mỹ học. Trường đã tích cực chủ động hợp tác với các cơ quan quản lý đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, hoàn thành nhiều đề tài cấp nhà nước, đạt chất lượng chuyên môn cao. Đặc biệt, Hội đồng Tư vấn Chính sách của Trường đã đề xuất được 2 bản kiến nghị báo cáo các cơ quan Đảng, Nhà nước về Nghiên cứu Văn hóa Óc eo và Chương trình nghiên cứu, đào tạo về Biển Đông; đã có 10 giải thưởng Hồ Chí Minh và 14 giải thưởng Nhà nước về Khoa học - Công nghệ được trao cho các nhà giáo của trường.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam