Tọa đàm về đào tạo nghề và đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản

Ngày 14-9-2012, tại Hội trường Hội nghị TKP Shibuya (Nhật Bản) đã tổ chức buổi tọa đàm về đào tạo nghề và đào tạo nguồn nhân lực. Đây là một trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa Việt Nam - Nhật Bản do Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản chủ trì với sự phối hợp của một số bộ, ngành, địa phương của Việt Nam cùng các đối tác Nhật Bản.

Buổi tọa đàm về đào tạo nghề và đào tạo nguồn nhân lực tại Hội trường Hội nghị
TKP Shibuya (Nhật Bản). (Ảnh: dangcongsan.vn)

Tham dự tọa đàm về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Ngọc Phi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề Đặng Văn Thức cùng đại diện của 6 trường đào tạo nghề ở Việt Nam. Về phía Nhật Bản có Đại diện Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, đại diện Cục phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản, đại diện cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng đại diện đông đảo các công ty đang sử dụng lao động VN.

Các đại biểu tham dự tọa đàm đều chia sẻ tính thiết thực và đúng lúc của vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, và đều chung nhận định rằng đào tạo nguồn nhân lực ở Việt Nam nói chung và hợp tác Việt-Nhật về đào tạo nguồn nhân lực nói riêng là chủ đề rất cần thiết và rất cấp bách, nhất là trong bối cảnh quan hệ Việt-Nhật đang phát triển hết sức tốt đẹp. Hiện tại, gần 2000 dự án của Nhật đang triển khai ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Nhật đang quan tâm đến môi trường đầu tư ở Việt Nam, một loạt hướng hợp tác khu vực và đa phương như ASEAN - Nhật, Nhật –Mekong, Tiểu vùng sông mê kông mở rộng (GMS), Tam giác phát triển, Hành lang Đông-Tây…đều có sự tham gia của Việt Nam và Nhật. Thêm vào đó, trong sự phát triển của nền kinh tế Nhật Bản trong những năm tới, với cơ cấu dân số đang ngày càng thay đổi, nhu cầu bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế Việt Nam và Nhật Bản rất lớn, kể cả bổ sung cho nhau trong việc cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng, được đào tạo phù hợp.

Buổi tọa đàm thực sự là cuộc trao đổi cởi mở, thẳng thắn, chân thành về mục tiêu cũng như các biện pháp cụ thể để đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực. Sau buổi tọa đàm, hai bên sẽ có những khuyến nghị lên hai Chính phủ các biện pháp cụ thể về hợp tác trong lĩnh vực này trong những năm tới, để tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam