Xăng,dầu tăng giá...khó đủ bề

(NTO) Cuối chiều 28-8, giá xăng chính thức tăng thêm 650 đồng/lít, dầu diesel tăng 400 đồng/lít. Như vậy, chỉ trong tháng 8-2012, xăng dầu đã có đến 3 lần tăng giá, khiến nhiều ngành nghề và đời sống người dân càng khó khăn hơn.

Chịu ảnh hưởng trực tiếp có lẽ là lĩnh vực giao thông vận tải. Ông Trương Phi Hùng, Trưởng Ban quản lý Bến xe Phan Rang, cho biết: “Giá xăng dầu liên tục tăng trong thời gian gần đây khiến lượng khách đi lại ít hơn mọi khi nên nhiều nhà xe chưa dám tăng giá vé. Tuy nhiên với tình hình hiện nay thì có lẽ họ sẽ đề nghị điều chỉnh giá vé cho phù hợp chi phí ”.

Người dân đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu số 4.Ảnh: Văn Miên

Trong khi đó, theo nhận định của một số nhà xe lớn trong tỉnh như Hoàng Anh, Quê Hương, Tuấn Tú, Hiền Ân… với giá xăng dầu hiện nay, thì chi phí nhiên liệu đã tăng trên 30% so với cuối năm 2011. Theo đó, để có thể hoạt động được, giá vé sẽ phải điều chỉnh tăng ít nhất 20% so với thời điểm hiện nay. Khảo sát tại một số văn phòng bán vé xe, hiện giá vé Phan Rang – Tp. Hồ Chí Minh vào khoảng 130.000 – 140.000 đồng/chuyến, Phan Rang – Đà Lạt có giá 70.000 – 80.000 đồng/chuyến (tùy nhà xe). Như vậy, nếu tăng thêm 20% thì giá vé vào khoảng 160.000 – 170.000 đồng/chuyến đi Tp.Hồ Chí Minh và 90.000 – 100.000 đồng/chuyến đi Đà Lạt. Bên cạnh đó, các hãng taxi, xe buýt cũng đang đề nghị ngành chủ quản xem xét để cho tăng giá cước đi lại trong tỉnh.

Nhưng ảnh hưởng nhất sau khi xăng, dầu tăng giá có lẽ là hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân. Ông Nguyễn Đăng Cường, chủ tàu cá ở Đông Hải, cho biết thuyền của gia đình ông thuộc loại nhỏ (công suất 45CV), tối đi sáng về cũng tốn khoảng 100 lít dầu, giờ dầu tăng tính ra mỗi ngày phải đầu tư thêm 40.000 đồng.

Không chỉ các nhà xe “kêu khó” vì xăng dầu tăng giá, những người lao động bình thường có liên quan chút ít đến việc đi lại, vận chuyển cũng chật vật hơn. Anh Nguyễn Văn Hà, ở phường Mỹ Đông (Phan Rang-Tháp Chàm) hành nghề chở thuê hải sản bằng xe ba gác máy tại Cảng cá Đông Hải cho biết: Trước đây tiền vận chuyển mỗi chuyến từ cảng đi chợ Phú Qúy (Phước Dân – Ninh Phước) là 200.000 đồng. Giữa tháng 8 vừa qua, khi xăng tăng giá lần 2, tiền công chuyên chở tăng thêm 10.000 đồng/chuyến. “Bây giờ mà tăng nữa thì sợ mất mối làm ăn, còn không tăng thì xem như lấy công làm lời, chưa kể tiền khấu hao xe cộ”, anh Hà lo lắng nói.

“Xăng dầu tăng giá, mọi thứ đều tăng theo” là nhận định của hầu hết các bà nội trợ. Xăng dầu tăng giá đã ảnh hưởng gián tiếp đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Chị Hà Phương Hồng, ở Phước Mỹ (Phan Rang-Tháp Chàm) cho biết mấy tháng trước, tiền chợ của gia đình chị (5 người) vào khoảng 70.000 đồng/ngày, nhưng bữa nay đã tăng lên gần 100.000 đồng/ngày. Khổ nhất, vẫn là mấy đứa học sinh trọ học xa nhà.