Chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới

(NTO) Chưa đầy 2 tuần nữa, năm học 2012-2013 sẽ bắt đầu. Nhiều địa phương trong tỉnh đang gấp rút hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa trường lớp... để chuẩn bị đón năm học mới.

“Làm đẹp” trường lớp

Tại huyện Bác Ái, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất (CSVC) cho năm học mới được triển khai ngay trong năm học 2011-2012. Trong đó, 6 phòng học được xây mới tại Trường Tiểu học Phước Chính (xã Phước Chính) đã hoàn tất và đưa vào sử dụng từ năm học này. Dự án xây dựng 12 phòng học tại Trường THCS Lê Lợi (xã Phước Thắng) cũng đang gấp rút thi công, dự kiến cuối năm 2012 sẽ đưa vào phục vụ giảng dạy.

 
Trường Tiểu học Phước Kháng (huyện Thuận Bắc) chuẩn bị vào năm học mới.
Ảnh: Văn Miên

Ngoài ra, tại tất cả 36 trường học mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn đều tham gia chiến dịch “Mùa hè xanh – vì học sinh thân yêu” do ngành Giáo dục huyện Bác Ái phát động. Chương trình đã thực hiện xây mới, sửa chữa nhỏ hàng chục công trình như bếp ăn bán trú, phòng học, nhà vệ sinh, trang trí trường học, xây dựng khu vui chơi cho học sinh,… góp phần nâng cao chất lượng CSVC phục vụ giảng dạy và học tập tại các trường. Thầy Dương Văn Châu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Hòa, xã Phước Hòa cho biết, để chuẩn bị cho năm học mới, đội ngũ giáo viên và phụ huynh học sinh cùng lực lượng đoàn viên, thanh niên xã tham gia chiến dịch Mùa hè xanh của ngành Giáo dục đã cùng nhau sửa chữa 3 phòng học đã xuống cấp, bếp ăn bán trú cho học sinh, vẽ tranh trang trí trường lớp,… Đặc biệt, đã vận động quyên góp được 3 tấn xi-măng, 6 khối đá, 10 khối cát để làm đường bê-tông dẫn vào trường dài hơn 100 m cho các em học sinh dễ dàng hơn khi đi học vào mùa mưa.

Tại huyện Thuận Nam, để chuẩn bị cho năm học mới 2012-2013, dịp hè này ngành GD&ĐT huyện được đầu tư trên 24 tỷ đồng từ các nguồn hỗ trợ để xây dựng và sửa chữa 31 trường tiểu học và THCS. Trong đó, có 57 phòng học thuộc 5 trường được đầu tư xây mới với nguồn vốn gần 23 tỷ đồng. Đặc biệt, bước vào năm học mới 2012-2013, giáo viên, học sinh của 2 trường: TH Lạc Nghiệp và THCS Phan Chu Trinh sẽ có thêm niềm vui mới khi được học trong ngôi trường mới khang trang được đầu tư xây dựng mới toàn bộ. Trường TH Lạc Nghiệp được xây mới 29 phòng học, tổng số tiền 12 tỷ đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam hỗ trợ. Trường THCS Phan Chu Trinh cũng được hỗ trợ 9,8 tỷ đồng xây mới 20 phòng học, trong đó nguồn hỗ trợ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam là 8 tỷ đồng.

Hoàn thiện mạng lưới trường lớp

Thạc sỹ Nguyễn Hồng Liêu, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: “Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh bước vào năm học mới, Sở yêu cầu ngành Giáo dục các huyện, thành phố đốc thúc tiến độ thi công xây dựng, sửa chữa CSVC trường lớp. Ngoài các công trình mới, ngành cũng chỉ đạo các trường quét vôi, trang trí lại, tạo cảnh quan sư phạm thoáng mát, sạch đẹp để đón học sinh vào năm học mới. Có thể nói, CSVC trường lớp trên địa bàn tỉnh đang ngày một hoàn thiện hơn, chuẩn hóa hơn, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn tỉnh, đáp ứng mong mỏi của mọi người”.

 
Trường THCS Võ Văn Kiệt, xã Phước Ninh (Thuận Nam) được đầu tư xây dựng,
đáp ứng tốt nhu cầu học tập cho con em địa phương. Ảnh: Văn Miên

Cùng với đó, thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008- 2012, tỉnh ta đã xây mới được 920 phòng học và 55 phòng công vụ đưa vào sử dụng, với tổng vốn đầu tư trên 294 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai Đề án, nhìn chung, các địa phương trong tỉnh đã ưu tiên danh mục đầu tư đối với các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; ưu tiên đầu tư xây dựng các phòng học cho giáo dục mầm non, nhà công vụ giáo viên ở vùng đặc biệt khó khăn. Hiện nay, ngành GD&ĐT cũng đang chờ Trung ương bổ sung nguồn vốn còn lại để hoàn thành kiên cố hóa 933 phòng học và phòng công vụ giai đoạn 2008-2012

Ngoài ra, bên cạnh công tác chuẩn bị CSVC cho năm học mới, việc đầu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cũng là mục tiêu quan trọng trong sự nghiệp phát triển giáo dục. Đến nay, toàn ngành đã có 36 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Phấn đấu năm học 2012-2013 có thêm 28 trường đạt chuẩn quốc gia.

Có thể nói, bước vào năm học mới 2012-2013, mạng lưới trường lớp trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, đáp ứng nhu cầu học tập của con em trong tỉnh. Các địa phương không có tình trạng học sinh phải học ca ba và đang từng bước đáp ứng phòng học để mở rộng dạy 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học và trung học cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Lượm, Phó Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm:

Chuẩn bị năm học mới 2012 - 2013, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm tiếp tục đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học theo hướng chuẩn hóa, thành phố đã trích ngân sách hơn 2 tỷ đồng đầu tư nâng cấp trường lớp như thay thế hệ thống chiếu sáng, sơn sửa trường lớp, bờ rào, mua sắm thiết bị dạy học… Bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng và cải tạo các trường theo kế hoạch trường đạt chuẩn quốc gia. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các mô hình hoạt động của Trung tâm Giáo dục Thường xuyên theo hướng thực hiện nhiều chức năng: GDTX-hướng nghiệp-dạy nghề, củng cố Trung tâm Học tập Cộng đồng theo hướng bền vững, linh hoạt và hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Cam, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ninh Sơn:

Ngành GD&ĐT Ninh Sơn đang gấp rút hoàn thiện cơ sở vật chất trường học để sẵn sàng cho ngày khai giảng. Trong năm học 2012-2013, huyện Ninh Sơn có 11 trường mầm non, 24 trường Tiểu học và 8 trường THCS với gần 15.000 học sinh. Để đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương, từ nguồn ngân sách địa phương, Phòng GD&ĐT huyện đã tiến hành khảo sát, lập kế hoạch chỉnh trang, tu sửa phòng học, tường rào, bàn ghế... như trường Tiểu học Lâm Sơn B (xã Lâm Sơn), Tiểu học Mỹ Sơn C (xã Mỹ Sơn), Mẫu giáo Quảng Sơn (xã Quảng Sơn)… đồng thời, chỉ đạo các trường chủ động tu sửa nhỏ trong điều kiện cho phép. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, huyện đã đầu tư xây mới trường Tiểu học Nhơn Sơn (xã Nhơn Sơn) với quy mô 12 phòng học, dự kiến hoàn tất và bàn giao công trình cuối năm 2012.

Thầy giáo Nguyễn Thanh Phúc, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh, xã Phước Minh, huyện Thuận Nam:

Những năm học trước, trường chúng tôi chỉ có 4 phòng học cấp 4 cho 8 lớp với hơn 250 học sinh. Tất cả cán bộ quản lý, hội đồng giáo viên đều phải làm việc chung tại một phòng. Không có phòng thư viện, thực hành, truyền thống… cho học sinh, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học. Năm học mới 2012-2013, tập thể giáo viên, học sinh và cả phụ huynh đều rất vui mừng khi trường được đầu tư xây dựng 20 phòng học mới khang trang. Mỗi lớp được học riêng một phòng, các phòng hiệu bộ, phòng chức năng đều đầy đủ… ngôi trường mới càng tạo thêm động lực để thầy trò chúng tôi quyết tâm, cố gắng hơn trong dạy và học.