Đảm bảo tất cả trẻ đến tuổi vào lớp 1

(NTO) Công tác tuyển sinh vào lớp 1 ở các địa phương trong tỉnh bắt đầu từ giữa tháng 7-2012, với mục tiêu huy động tất cả trẻ em trong độ tuổi vào lớp 1. Trên cơ sở tham mưu của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND các huyện, thành phố đã có văn bản hướng dẫn, quy định khu vực và tuyến tuyển sinh lớp 1 đối với từng trường.

Hồ sơ đăng ký vượt dự kiến

Theo chỉ đạo chung của ngành GD&ĐT, ngay từ trong dịp hè, các trường tiểu học trên địa bàn kết hợp với chính quyền địa phương thuộc khu vực trường tuyển sinh đã tiến hành rà soát, lập danh sách tất cả trẻ em đến độ tuổi vào lớp 1. Các trường dựa vào số lượng danh sách thống kê để lên kế hoạch và dự kiến số lớp tuyển sinh. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi thì hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đều có lượng hồ sơ đăng ký vượt từ 10-20% so với kế hoạch dự kiến của nhà trường.

 
Học sinh lớp 1,Trường TH Bảo An 2 trong ngày khai giảng năm học 2011-2012.
Ảnh: Sơn Ngọc

Theo quy định về khu vực tuyển sinh lớp 1, Trường TH Phủ Hà 2 tuyển những trẻ có hộ khẩu thường trú ở khu phố 3,4,5 và 6 của phường Phủ Hà. Dựa vào danh sách thống kê số lượng, nhà trường dự kiến năm học 2012-2013 sẽ có 3 lớp 1. Đến thời điểm này trường đã phải tăng lên 5 lớp, tương đương với khoảng 150 học sinh. Tương tự, Trường TH Đông Hải 1 năm nào cũng phải tăng từ 2-3 lớp 1 so với dự kiến ban đầu dựa vào danh sách rà soát. Cô Phạm Thị Thu Thanh, Hiệu trưởng Trường TH Phủ Hà 2 cho rằng: “Có thể do địa phương chưa quản lý chặt việc đăng ký hộ khẩu và tạm trú, cho nên nhiều gia đình thuê trọ sinh sống trong khu vực trường tuyển sinh, không có hộ khẩu và không nằm trong danh sách thống kê của địa phương, nhưng khi phụ huynh đưa con đến đăng ký vào lớp 1 trường vẫn phải nhận vào học”.

Ngoài lý do mà cô Thanh đưa ra, đối với các trường TH trong khu vực nội thành, số lượng hồ sơ nhiều hơn dự kiến còn là do các trường này đóng trên địa bàn tập trung nhiều cơ quan, đơn vị, có đông cán bộ, công nhân, viên chức làm việc. Chính vì vậy, các phụ huynh muốn xin cho con học “trái tuyến” để thuận tiện việc đưa đón con – đây cũng là một lý do chính đáng mà các trường cũng không thể không xem xét. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến những phụ huynh cố tình xin con học “trái tuyến” với mong muốn con mình được vào những trường có điều kiện tốt nhất. Và một khi đã muốn con được vào trường tốt nhất, thì nhiều gia đình cũng tìm đủ mọi cách để “hợp lý hóa” việc đăng ký đúng tuyến cho con. Đây cũng là lý do dẫn đến tình trạng một số trường mặc dù nằm ngay trong khu vực nội thành nhưng hồ sơ đăng ký vào lớp 1 lại ít hơn do cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học còn thiếu thốn. Học sinh đăng ký vào các trường này chủ yếu là con em gia đình lao động nghèo. Nhà trường cũng phải mất nhiều thời gian kết hợp với các tổ chức đoàn thể của địa phương đến nhà vận động để đưa trẻ ra lớp.

Huy động tất cả trẻ đến tuổi vào lớp 1

Với hầu hết những trường đóng trên địa bàn nội thành Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, công tác tuyển sinh lớp 1 diễn ra rất nhanh chóng, có trường chỉ 2-3 ngày hay trong vòng 1 tuần đã cơ bản hoàn tất. Nhưng với các trường TH thuộc vùng ven hay đóng trên địa bàn các xã, phường điều kiện kinh tế còn khó khăn thì lượng phụ huynh đến đăng ký hồ sơ cho con vào lớp 1 cũng rất thưa thớt, nên công tác tuyển sinh do đó cũng kéo dài có khi vào cả năm học. Trường TH Đông Hải 3, theo danh sách thống kê trong khu vực trường tuyển sinh có khoảng 110 trẻ đến tuổi vào lớp 1, nhưng hiện mới chỉ có khoảng hơn 10 hồ sơ đăng ký… Cô Nguyễn Thị Thúy On, Phó hiệu trưởng Trường TH Đông Hải 1 cho biết: “Như các năm trước, khi năm học mới đã bắt đầu được 1-2 tuần, có phụ huynh mới đưa con đến xin học với lý do bận đi làm ăn xa, bây giờ mới về được. Một số gia đình khác, nhà trường và địa phương phải đến vận động nhiều lần họ mới làm hồ sơ đăng ký vào lớp 1 cho con”.

Không chỉ các trường vùng ven, ngay cả những trường trong khu vực nội thành, dù lượng hồ sơ đăng ký vào trường đông nhưng nhà trường vẫn ưu tiên những em có trong danh sách thống kê đến tuổi vào lớp 1 nằm trong khu vực trường tuyển sinh. Thậm chí, với những học sinh gia đình nghèo, nhà trường cho phụ huynh nợ hoặc hỗ trợ luôn các khoản đóng ban đầu. Cô Mai Thị Tâm, Hiệu trưởng Trường TH Tấn Tài 3 cho biết: “Hiện nay, trường còn khoảng hơn 10 trẻ có tên trong danh sách chưa đến trường đăng ký. Chúng tôi sẽ kết hợp với các đoàn thể ở địa phương đến từng nhà tìm hiểu nguyên nhân, vận động phụ huynh để đảm bảo 100% trẻ em đến độ tuổi đều được vào lớp 1”.

Thầy Nguyễn Văn Nhượng, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT cho biết: “Năm học 2011-2012, tỷ lệ huy động trẻ em đến độ tuổi vào lớp 1 trong toàn tỉnh là 99,6%, riêng thành phố Phan Rang – Tháp Chàm đạt 100%. Năm nay, Sở cũng chỉ đạo các phòng giáo dục có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh vào lớp 1, vừa đảm bảo tất cả trẻ em đến độ tuổi được đến trường, nhưng đồng thời tránh tình trạng quá tải ở một số trường, để mọi học sinh đều có điều kiện học tập tốt nhất”.