Chuyện dạy và học trong mùa dịch COVID-19

Sau thời gian nghỉ học dài ngày vì dịch COVID-19, từ ngày 27-4 và sau đó là ngày 4-5, tất cả học sinh (HS) THCS, THPT đã quay trở lại trường học. Nhằm đảm bảo an toàn cho giáo viên (GV), HS việc dạy và học trong những ngày này cũng có nhiều thay đổi so với trước.

Chủ động phòng, chống dịch COVID-19

Triển khai thực hiện các điều kiện đảm bảo an toàn cho HS, trước khi các em trở lại lớp, các đơn vị trường học đã tập trung làm tốt công tác tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn lớp học; mua sắm thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, lắp thêm bồn rửa tay… Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, một số trường còn trang bị thêm khẩu trang cho GV, HS; Trường THPT Trường Chinh chế tạo, đưa vào sử dụng máy rửa tay sát khuẩn đa năng và robot phun thuốc khử khuẩn; Trường THPT Tháp Chàm mua 2 máy sát khuẩn tự động có phát tiếng nói nhắc nhở HS rửa tay; một số trường như: THPT Chu Văn An, THPT Tháp Chàm, THCS Trần Thi, Trung tâm GDTX-Hướng nghiệp tỉnh, THPT Nguyễn Trãi, THPT Chuyên Lê Quý Đôn, THPT Ninh Hải được Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận và Đoàn Thanh niên Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tặng máy rửa tay sát khuẩn tự động.

 

Giáo viên THCS Trần Phú xịt thuốc sát khuẩn và đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp học. Ảnh: Văn Nỷ

Khi HS trở lại học tập, Ban Giám hiệu các trường bố trí nhân viên y tế và GV đo thân nhiệt, hướng dẫn các em sát khuẩn tay ngay từ cổng trường. Cùng với đó, các trường tách lớp để đảm bảo giãn cách an toàn; GV, HS đeo khẩu trang trong quá trình dạy - học, hạn chế tiếp xúc đông người... Thầy giáo Trương Minh Tám, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Chu Trinh (Ninh Hải) cho biết: Để làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi HS trở lại học tập, nhà trường thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt, hướng dẫn các em sát khuẩn tay ngay từ cổng trường. Ở mỗi lớp học, trường trang bị nước rửa tay khô và 1 bộ lau nhà để HS tổng vệ sinh sau mỗi buổi học. Song song đó, nhà trường tách 15 lớp, với 570 HS thành 30 lớp và chia thành 2 ca học sáng, chiều. Nhìn chung, sức khỏe của HS và GV ổn định, không có trường hợp sốt, ho, khó thở. Với tình hình dạy-học theo chương trình tinh giản của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) như hiện nay, nhà trường sẽ kịp hoàn thành chương trình theo kế hoạch của tỉnh.

Nỗ lực của giáo viên

Như nhiều trường học khác trong tỉnh, những ngày này, Trường THPT Tháp Chàm (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) thực hiện theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Từ 42 lớp với khoảng 1.600 HS, nhà trường chia đôi tất cả các lớp thành 2 nhóm A và B. Trong đó, nhóm A học buổi sáng, nhóm B học buổi chiều; HS lớp 12 ưu tiên học trực tiếp tại lớp vào tất cả các ngày trong tuần; HS lớp 10 học các ngày thứ 3, 5, 7; HS lớp 11 học thứ 2, 4, 6. Thầy giáo Trần Đức Phú, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Lớp 12 học trực tiếp tại trường vào tất cả các ngày trong tuần nên việc dạy - học sẽ đảm bảo hoàn thiện chương trình trước ngày 15-6. Đối với lớp 10 và 11, ở mỗi giờ lên lớp, GV dạy kiến thức trọng tâm của gần 2 tiết và giao thêm bài tập về nhà để HS ôn tập, rèn luyện. Trong những ngày HS nghỉ cách nhật, GV lớp 10, 11 tổ chức dạy online giúp các em củng cố, ôn tập kiến đã học, đảm bảo hoàn thiện chương trình trước ngày 15-7. Đối với các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, nhà trường quan tâm thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT và ngành Y tế. Khi thực hiện chia tách lớp học, GV dạy nhiều tiết/tuần hơn nên cũng khá vất vả. Hiểu được điều đó, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên động viên giúp các thầy, cô giáo có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và phòng, chống dịch bệnh.

Giờ học Ngữ văn của học sinh lớp 12K13A Trường THPT Tháp Chàm.

Cô giáo Trương Thị Bích Hạnh, GV chủ nhiệm lớp 12K13, Trường THPT Tháp Chàm chia sẻ: Trước khi dịch bệnh xảy ra, tôi chủ nhiệm lớp 12K13 nhưng khi tách lớp tôi chủ nhiệm “2 lớp”. Về chuyên môn thì từ dạy Ngữ văn cho 3 lớp, với 12 tiết/tuần, nay thành “6 lớp” với 24 tiết/tuần. Trước đó, chúng tôi cũng dạy online cho HS trong thời gian các em tạm nghỉ. Dạy và học trong mùa dịch COVID-19 tuy vất vả hơn trước song chúng tôi đều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài giảng dạy, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở HS không lơ là chủ quan và thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Cùng suy nghĩ như đồng nghiệp, thầy giáo Nguyễn Thành Hải, GV môn Giáo dục công dân bày tỏ: Nhìn chung, việc dạy và học trong mùa dịch COVID-19 vất vả hơn bình thường rất nhiều. Trước kia, mỗi tuần tôi dạy 13 tiết, nay tách lớp thì dạy 26 tiết (trong đó, ngày nhiều nhất dạy 8 tiết). Trong quá trình lên lớp, GV phải nói, phải giảng nên việc đeo khẩu trang gây không ít bất tiện. Tuy vậy, tôi và đồng nghiệp đều hiểu và thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ chuyên môn, cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh để làm gương cho HS. Trong những ngày qua, các lớp tôi dạy HS đi học khá đầy đủ và nền nếp. Đối với nội dung giảng dạy, tôi bám sát chương trình tinh giản của Bộ GD&ĐT, truyền đạt những kiến thức cơ bản, trọng tâm, kết hợp đưa ra các tình huống để HS xử lý nâng cao kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Cùng với những nỗ lực nêu trên, ở một số trường học, nhất là các xã miền núi, vùng sâu, vùng khó khăn, cán bộ, GV còn tổ chức các buổi vận động HS ra lớp sau thời gian nghỉ học dài ngày. Những nỗ lực ấy thật trân quý, góp phần làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và hoàn thành nhiệm vụ năm học theo kế hoạch đề ra.