Đón đội tuyển Olympic Hóa học đem chiến thắng về nước

Trở về nước vào lúc nửa đêm 2-8, Đoàn học sinh Việt Nam đi thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2012 tổ chức tại Mỹ đặt chân tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) trong niềm vui chiến thắng.

4 thí sinh của đôi tuyển Olympic hóa học. Ảnh: Ngọc Thiện

Tại sân bay Nội Bài, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đã trao những bó hoa tươi thắm cho những học sinh xuất sắc vừa đoạt giải cao trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2012 được tổ chức tại Mỹ vừa qua. Bốn thí sinh của Việt Nam dự thi lần này đều đoạt giải và đây là thành tích cao nhất của 3 năm trở lại đây, trong đó có 1 HCV của em Phạm Đăng Huy, trường trung học phổ thông chuyên Trần Phú (Hải Phòng), 2 HCB thuộc về học sinh Nguyễn Văn Phương, Trường trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội) và Nguyễn Việt Hoàng, Trường chuyên Hà Nội – Amsterdam và 1 HCĐ của em Trần Thị Mai Hương, Trường trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định).

Trưởng đoàn Việt Nam, Tiến sỹ hóa học Đỗ Quý Sơn cho biết: Những giải thưởng lần này đã khẳng định thêm được vị thế của Việt Nam, trí tuệ của tri thức trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước đã vươn xa biển Đông, sánh ngang với bạn bè năm châu: “Thành tích của chúng ta trong các kỳ thi hóa học, toán học, sinh học, vật lý học… là tương đối cao. Có thể nói rằng, về trí tuệ, thì thế hệ trẻ của Việt Nam hoàn toàn có thể so sánh được với thế hệ trẻ của các nước tiên tiến trên thế giới. Vì vậy, nếu chúng ta có chế độ đào tạo và sử dụng thích hợp thì việc chuẩn bị lực lượng các nhà khoa học công nghệ cho sự phát triển trong tương lai là việc chúng ta có thể làm được, chứ không phải là không làm được”.

Trong vòng tay thân ái và vui mừng khôn siết của gia đình, thầy cô và bạn bè, thí sinh Nguyễn Văn Phương, Trường trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội) chia sẻ: “Khi biết tin đạt được HCB thì em rất bất ngờ và vui sướng. Tuy nhiên, sau đó em cũng có chút nuối tiếc vì mình có thể làm được tốt hơn để có thể đạt được HCV, giúp cho thành tích nước nhà được cao hơn trên trường quốc tế. Nhưng với kết quả HCB cũng là một kết quả tốt. Em muốn gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè, thầy cô đã giúp đỡ em để em có được kết quả như ngày hôm nay”.

Ngay tại lễ đón, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đã trao tặng Bằng khen và phần thưởng cho các học sinh đoạt huy chương Olympic hóa học lần này. Trong năm 2013, cuộc thi Hóa quốc tế lần thứ 45 sẽ được tổ chức tại Liên bang Nga. Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức kỳ thi Olympic Hóa Quốc tế lần thứ 46 tại Hà Nội vào năm 2014. Dự kiến sẽ có 78 Quốc gia tham dự.

Nguồn VOV Online