Tăng cường hướng dẫn học sinh học tập tại nhà trong thời gian nghỉ vì dịch COVID-19

Cùng với việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, từ đầu tháng 2 đến nay, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) không ngừng đẩy mạnh triển khai công tác dạy học trực tuyến qua mạng Internet, dạy học trên truyền hình giúp học sinh (HS) học tập, củng cố kiến thức tại nhà.

Đóng trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn là một trong những đơn vị thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin cung cấp nội dung, hướng dẫn HS học tập, ôn luyện kiến thức trong thời gian tạm nghỉ vì dịch COVID-19. Để hoạt động này diễn ra hiệu quả, bên cạnh việc phối hợp với VNPT Ninh Thuận triển khai phần mềm dạy học trực tuyến VNPT E-Learning, thông báo cho HS theo dõi các bài giảng của giáo viên trên Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Ban Giám hiệu Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn còn khuyến khích giáo viên linh hoạt sử dụng Zalo, Facebook hay phần mềm Zoom Cloud Meetings (Zoom) để hướng dẫn HS học tập trực tuyến tại nhà. Thầy giáo Trần Văn Trung, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Nhìn chung, HS rất tích cực tham gia các lớp học tập trực tuyến do cán bộ, giáo viên nhà trường tổ chức. Riêng chương trình dạy học trực tuyến VNPT E-Learning có 100% HS đăng nhập tài khoản để học tập, ôn luyện kiến thức. Với các hình thức học tập qua Facebook, Zalo, Zoom, nhà trường cũng thường xuyên nắm bắt lịch dạy-học của giáo viên, HS để kiểm tra, quản lý, từ đó có hướng đôn đốc, hỗ trợ kịp thời.

Giáo viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Ninh Thuận dạy học trực tuyến qua mạng Internet cho học sinh.

Em Nguyễn Ngọc Thanh Ngân, HS lớp 12 Anh, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, chia sẻ: Trong thời gian nghỉ học vì dịch COVID-19, để học tập, ôn luyện kiến thức, em và các bạn trong lớp tích cực, chủ động tham gia học tập trực tuyến trên phần mềm VNPT E-Learning, cũng như ứng dụng Zalo, mạng xã hội Facebook do giáo viên nhà trường hướng dẫn. Cùng với đó, em còn theo dõi các bài giảng trên Đài phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận. Em thấy việc học trực tuyến rất hữu ích, linh hoạt về thời gian, khi không hiểu có thể tương tác, trao đổi với thầy cô, bạn bè nên cũng củng cố, cập nhật được khá nhiều kiến thức.

Ở Trường THPT An Phước (Ninh Phước) việc dạy và học trong thời gian HS tạm nghỉ vì dịch COVID-19 cũng được quan tâm đẩy mạnh, nhất là 2 tuần gần đây. Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Trần Ngọc Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Công tác dạy và học cho HS trong thời gian tạm nghỉ vì dịch COVID-19 được nhà trường triển khai qua 4 “kênh” chính, đó là dạy trực tuyến trên phần mềm Zoom; thông qua ứng dụng Zalo, mạng xã hội Facebook, ứng dụng Shub Classroom; qua các bài giảng trong chương trình “Dạy học trên truyền hình” do Sở GD&ĐT phối hợp với Đài phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận tổ chức và các bài giảng trên các đài trung ương, địa phương khác. Riêng với việc dạy trực tuyến trên phần mềm Zoom, nhà trường xây dựng thời khóa biểu cụ thể cho từng tuần và kiểm tra, theo dõi việc dạy-học của giáo viên, HS để đảm bảo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Số lượng HS tham gia học tập trên phần mềm này đạt khoảng 70%.

Ở Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Ninh Thuận, việc ứng dụng công nghệ thông tin hướng dẫn HS học tập tại nhà được triển khai từ đầu tháng 2 đến nay. Theo đó, hằng tuần, Ban Giám hiệu nhà trường và các tổ chuyên môn họp xây dựng thời khóa biểu cho từng khối lớp và phân công giáo viên chuẩn bị tài liệu giảng dạy trực tuyến trên phần mềm Microsoft Team. Cùng với đó, nhà trường sử dụng phần mềm Shub Classroom để HS làm bài tập ở nhà; khuyến khích giáo viên vận dụng linh hoạt các tính năng của Zalo, Facebook để HS, phụ huynh tương tác, trao đổi với giáo viên trong quá trình tự học. Đối với Trường THCS Hùng Vương (xã Công Hải, Thuận Bắc), tuy điều kiện còn nhiều khó khăn song việc dạy học trực tuyến cũng được nhà trường quan tâm triển khai trên ứng dụng Zalo, Facebook thu hút khoảng 30% HS tham gia. Cùng với đó, nhà trường cũng thường xuyên thông báo, chia sẻ các bài giảng của giáo viên trên Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận để HS khối 9 ôn luyện. Với mục đích tăng tính tương tác giữa nhà trường, giáo viên và HS, những ngày đầu tháng 4, Trường THCS Hùng Vương tiếp tục nghiên cứu, hướng dẫn giáo viên, HS cài đặt phần mềm Zoom phục vụ việc học, ôn luyện kiến thức.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, để công tác dạy và học trực tuyến diễn ra hiệu quả, Sở GD&ĐT đã ban hành nhiều công văn, kế hoạch hướng dẫn, đôn đốc phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc tổ chức dạy và học trực tuyến cho HS trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; tổ chức các lớp tập huấn qua mạng về “Kỹ thuật tổ chức dạy học trực tuyến trong mùa dịch COVID-19” cho cán bộ, giáo viên. Cùng với đó, Sở phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận tổ chức chương trình “Dạy học trên truyền hình” phát sóng từ ngày 28-3 dành cho HS lớp 9 ôn tập 3 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và lớp 12 ôn tập 9 môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân, Tiếng Anh. Các giáo viên được lựa chọn giảng bài đều là những giáo viên cốt cán, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ.

Nhìn chung, với những nỗ lực của ngành GD&ĐT, việc dạy và học trực tuyến qua mạng Internet, dạy học trên truyền hình đang được đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả ở nhiều trường học. Đây được xem là giải pháp phù hợp, hiệu quả trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, góp phần giúp HS, nhất là những em lớp 9, lớp 12 ôn tập, củng cố kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2020 và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021.