Hoành tráng lễ khai mạc HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII-2012

Ngọn lửa truyền thống của HKPĐ - Biểu tượng của ý chí và sức trẻ học đường Việt Nam đã chính thức được thắp sáng trên SVĐ TP Cần Thơ tối 6-8.

Dự Lễ khai mạc có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Minh Hiển, các Thứ trưởng Trần Quang Quý, Nguyễn Thị Nghĩa, Bùi Văn Ga, Nguyên Thứ trưởng Đặng Huỳnh Mai, ông Trần Thanh Mẫn - Bí thư thành uỷ Cần Thơ và đại diện lãnh đạo của một số bộ ngành, T.Ư, các Sở GD-ĐT và TP Cần Thơ... cùng hơn 6000 VĐV - những tài năng thể thao xuất sắc và hàng vạn khán giả đã tham dự ngày hội thể thao lớn nhất của tuổi trẻ học đường được tổ chức 4 năm một lần...

Quang cảnh lễ khai mạc

Bắt đầu lễ khai mạc là màn diễu hành, sau đó là nghi thức đốt đuốc truyền thống do 9 VĐV rước về SVĐ. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã nhận ngọn đuốc từ tay các VĐV và thắp sáng đài lửa, biểu trưng cho tinh thần thể thao học đường Việt Nam, mở màn đêm khai mạc. Sau phần Lễ ngắn gọn, trang trọng là lời tuyên bố khai mạc của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, lễ khai mạc bước vào phần hội.

Với chủ đề chính “Tây Đô hội tụ”, phần hội là sự kết hợp giữa nghệ thuật - đồng diễn thể thao và trình diễn sân khấu với những hình ảnh minh hoạ độc đáo, hấp dẫn với sự thể hiện sinh động của gần 3000 HS các trường THPT Châu Văn Liêm, Phan Ngọc Hiển, THCS Đoàn Thị Điểm, và một số em ở các tỉnh lân cận, 200 diễn viên chuyên nghiệp tham gia đồng diễn và 20 cán bộ huấn luyện, 50 GV tham gia thể hiện những khát khao trong học tập, rèn luyện thể chất và niềm tự hào của tuổi trẻ học đường cả nước. Màn đồng diễn với 3 chương mang đậm chất vùng sông nước Cửu Long, vừa mang hơi thở của cuộc sống hiện đại ... Chương I có chủ đề: “Tây Đô hội tụ”; “Khát vọng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và “Sức trẻ Phù Đổng trên đường hội nhập”. Cần Thơ muốn giới thiệu thành phố trung tâm kinh tế của Đồng bằng sông Cửu Long với tiềm năng lúa gạo, thủy sản, trái cây và con người hào hiệp. Chương II, nói lên khát vọng tuổi trẻ muốn có hòa bình để phát triển kinh tế, nhưng cũng sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc trước họa xâm lăng. Chương II với chủ đề “Cần Thơ điểm hẹn”... Màn đồng diễn khép lại với hình ảnh đôi cánh chim hải âu khổng lồ giữa sóng biển đại dương bao la phần nào thể hiện cho hoài bão, ước mơ của tuổi trẻ chủ nhân của đất nước tương lai đang khát khao được tung cánh bay cao hơn nữa tới những chân trời tri thức và đỉnh cao của khoa học hiện đại...

Có thể nói, HKPĐ toàn quốc đã trở thành một hoạt động thể thao văn hoá truyền thống của ngành giáo dục và đào tạo, nó không chỉ có ý nghĩa làm phong phú thêm đời sống văn hoá tinh thần mà còn tạo một thói quen rèn luyện sức khoẻ cho giới trẻ, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Với tiêu chí: “Khoẻ để xây dựng và bảo vệ tổ quốc, khoẻ vì ngày mai lập ngiệp, khoẻ để chinh phục đỉnh cao tri thức”, HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII-2012, càng trở nên ý nghĩa hơn, bởi đây không chỉ đơn thuần là ngày hội thể thao truyền thống mà nó còn có ý nghĩa GD tuổi trẻ học đường ý thức trở về với cội nguồn của dân tộc, lĩnh hội truyền thống uống nước nhớ nguồn, tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường của cha ông ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc... Tham dự HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII này có trên 6.000 VĐV đến từ 63 tỉnh, thành trong cả nước và thi đấu 19 môn (điền kinh, bơi lội, bóng đá, cờ vua, đá cầu, teakwondo, karatedo, judo, vovinam, bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông, bóng rổ, thể dục, bắn nỏ, vật dân tộc, vật tự do) với 476 bộ huy chương bộ.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý - Trưởng BCĐ Hội khoẻ nhấn mạnh: “HKPĐ – đỉnh cao của phong trào thể thao HS, có quy mô lớn nhất với quá trình phát triển gần 30 năm qua đã được khẳng định là một hoạt động GD có hiệu quả, nhằm duy trì và đẩy mạnh phong trào TDTT trong HS phổ thông toàn quốc, để phát triển thể chất, nâng cao thể lực và góp phần hoàn thiện nhân cách, thực hiện mục tiêu GD toàn diện. Đồng thời, HKPĐ cũng là dịp để biểu dương lực lượng và kết quả công tác GD thể chất, chăm sóc sức khoẻ đối với HS trong nhà trường phổ thông, và góp phần phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng tài năng thể thao trẻ cho đất nước. Tuy HKPĐ lần này diễn ra trong điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng, Quốc hội và Chính phủ vẫn quan tâm giành kinh phí để tổ chức theo đúng kế hoạch. Với sự quan đặc biệt của Đảng, Quốc hội và Chính phủ cho thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước, tôi mong muốn các em thi đấu nhiệt tình, sôi nổi, trung thực, cao thượng, đoàn kết và phấn đấu đạt thành tích cao nhất vì sự thành công của Hội khoẻ...”.

Trước khi diễn ra Lễ khai mạc, từ ngày 26/7 đã có 13 môn trong chương trình thi đấu của Hội khoẻ đã diễn ra, gồm: bóng đá, taekwondo, judo, vovinam, bóng bàn, cờ vua, bắn nỏ, cầu lông, vật tự do, đẩy gậy, bóng rổ, bi sắt, bóng chuyền. Trong đó, các môn: taekwondo, đẩy gậy, vật tự do, bắn nỏ đã kết thúc.

Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII – 2012 sẽ bế mạc vào ngày 12-8.

Xin giới thiệu một số hình ảnh trong tối khai mạc:

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tặng cờ lưu niệm cho các đoàn về dự Hội khoẻ
 
 
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý phát biểu khai mạc Hội khoẻ

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận thắp sáng đài lửa của Hội khoẻ

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tặng quà lưu niệm cho đơn vị đăng cai TP Cần Thơ

Tiết mục đồng diễn tại lễ khai mạc
 
Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại