Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á lần thứ 2

Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia đánh giá cao hiệu quả hợp tác giữa ASEAN và các đối tác trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Đông Á thời gian qua.

Sáng 12/7, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 2 đã khai mạc tại Phnom Penh, Campuchia. Đây là một trong những hội nghị được chờ đợi nhất trong các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 45 và các Hội nghị liên quan.

Hội nghị có sự tham gia của 10 Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN cùng Bộ trưởng Ngoại giao các nước Đối thoại của ASEAN tại khu vực Đông Á, gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Australia, New Zealand và Ấn Độ.

Quang cảnh khai mạc hội nghị EAS.

Trong phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Campuchia Hor Nam Hong đánh giá cao hiệu quả hợp tác giữa ASEAN và các đối tác trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Đông Á thời gian qua, đặc biệt là trong việc thúc đẩy hội nhập và kết nối khu vực, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội, thúc đẩy an ninh, hòa bình và ổn định tại khu vực Đông Á và trên thế giới.

Bộ trưởng Hor Nam Hong nói: Kể từ khi thiết lập cơ chế Hội nghị Cấp cao Đông Á tại Kuala Lumpur tháng 12/2005, chúng ta đã chứng kiến những tiến bộ đầy ý nghĩa trong hợp tác khu vực giữa ASEAN và các đối tác tại Đông Á trong tất cả những lĩnh vực chủ chốt như năng lượng, giáo dục, tài chính… Đặc biệt năm ngoái, các lãnh đạo Hội nghị Cấp cao Đông Á đã thông qua việc lấy Kế hoạch Kết nối ASEAN là trọng tâm cho các nỗ lực hợp tác kết nối của toàn khu vực Đông Á.

Các Bộ trưởng Ngoại giao Hội nghị Cấp cao Đông Á tập trung đánh giá và xem xét xu hướng phát triển trong tương lai của hợp tác khu vực trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Đông Á thời gian qua và thảo luận công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 7 sẽ diễn ra tháng 11/2012, tại Phnom Penh Campuchia. Ngoài ra, các Bộ trưởng Ngoại giao cũng thảo luận và trao đổi quan điểm về những vấn đề khu vực và quốc tế đang được dư luận quan tâm chú ý thời gian qua như tình hình trên bán đảo Triều Tiên và các vấn đề liên quan đến Biển Đông./.

Nguồn VOV Online