Trung Quốc điều tàu ngư chính đến quần đảo Điếu Ngư

Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận, vào sáng sớm 11/7, biên đội gồm 3 tàu ngư chính của nước này đã đi vào vùng biển 12 hải lý đảo Điếu Ngư.

 
Tàu Ngư Chính 204 của Trung Quốc (Ảnh: Global Times)

Ngày 11-7, Trung Quốc điều tàu ngư chính đến tuần tra tại vùng biển gần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là đảo Senkaku) trong bối cảnh tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên quan đến quần đảo này đang có dấu hiệu ngày càng căng thẳng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận, vào sáng sớm 11/7, biên đội gồm 3 tàu ngư chính của nước này đã đi vào vùng biển 12 hải lý đảo Điếu Ngư, nhằm tăng cường tuần tra, kiểm tra ngư trường trong vùng biển thuộc sự quản lý của nước này.

Hành động trên của Trung Quốc ngay lập tức gặp phải sự phản đối gay gắt từ phía Nhật Bản. Theo báo chí Nhật Bản, Bộ Ngoại giao nước này đã triệu kiến Đại sứ Trung Quốc tại Nhật để phản đối, và cho biết hành động trên là vi phạm lãnh hải Nhật Bản nghiêm trọng.

Hàng loạt động thái diễn ra gần đây khiến dư luận lo ngại về đợt căng thẳng mới trong quan hệ hai nước Trung-Nhật do tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Điếu Ngư (phía Nhật gọi là đảo Senkaku).

Sau khi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hôm 7/7 cho biết sẽ xem xét kế hoạch quốc hữu hóa một số đảo tại quần đảo này, Trung Quốc đáp lại bằng tuyên bố “lãnh thổ nước này không phải thứ để đem ra mua bán” và sẽ có các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền tại khu vực này. Ngay sau đó, hải quân Trung Quốc tuyên bố diễn tập bắn đạn thật tại vùng biển Hoa Đông, một hành động mà theo các nhà phân tích là nhằm cảnh cáo đối với kế hoạch trên của Nhật Bản.

Trung Quốc và Nhật Bản đã nhiều lần xảy ra va chạm tại vùng biển mà cả hai bên đều tuyên bố chủ quyền này, trong đó đáng kể là vụ va chạm giữa tàu cá Trung Quốc và tàu hải giám Nhật Bản năm 2010. Vụ việc đã khiến quan hệ hai nước rơi vào căng thẳng trong thời gian dài./.

Nguồn VOV Online