Đến lượt Italia cần cứu trợ từ Eurozone

Bão khủng hoảng đã kéo dài 2,5 năm giờ đây đã quét qua Italia – nền kinh tế lớn thứ 3 trong khối đồng thời nằm trong nhóm G7 vốn được coi là quá lớn để có thể cứu trợ.

Hội nghị các bộ trưởng Tài chính châu Âu vừa được tổ chức tại Brussels, Italia đã thông báo có thể nước này sẽ phải viện đến cứu trợ của eurozone để có thể giảm bớt chi phí đi vay.

Theo Thủ tướng Mario Monti, Italia muốn được tiếp cận với quỹ cứu trợ của eurozone thông qua chương trình hỗ trợ trái phiếu. Phát biểu sau cuộc họp các bộ trưởng Tài chính châu Âu tại Brussels, ông Monti nhận định sẽ là thảm họa nếu cho rằng Italia không bao giờ cần đến cứu trợ của eurozone.

Vị thủ tướng Italia đang lo ngại trước tình hình lợi suất trái phiếu của nước này ngày càng tăng cao và đã ở mức trên 6% vào ngày hôm qua. Nếu như bị giữ ở mức này trong một thời gian dài, lợi suất có thể lên đến 7%.

Lời bình luận của ông Monti cho thấy bão khủng hoảng đã kéo dài 2,5 năm giờ đây đã quét qua Italia – nền kinh tế lớn thứ 3 trong khối đồng thời nằm trong nhóm G7 vốn được coi là quá lớn để có thể cứu trợ.

Tại hội nghị lần này, các bộ trưởng tài chính cũng bàn luận sôi nổi về gói cứu trợ giành cho Tây Ban Nha và nhất trí gia hạn thêm cho nước này. Theo đó, thời hạn mà Madrid phải đạt được mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách được kéo dài thêm 1 năm. Quyết định này được đưa ra nhằm ngăn chặn việc Tây Ban Nha phải nhận gói cứu trợ đầy đủ. Sự kiện này sẽ gây sức ép lên quỹ cứu trợ của eurozone và làm khủng hoảng nợ trở nên tồi tệ hơn.

Hội nghị đã nhất trí Tây Ban Nha phải đạt được mục tiêu thâm hụt ngân sách ở mức 6,3% GDP trong năm 2012; 4,5% trong năm 2013 và 2,8% trong năm 2014. Ban đầu, Tây Ban Nha phải giảm thâm hụt ngân sách năm 2013 xuống 3% và sẽ bị EU cấm vận nếu như không đạt được mục tiêu này.

Nguồn www.chinhphu.vn