Hillary Clinton- Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên thăm Lào sau chiến tranh

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Mỹ mong muốn củng cố quan hệ với các nước châu Á.

Bà Hillary Clinton trở thành vị ngoại trưởng Mỹ đầu tiên thăm Lào sau hơn 5 thập kỷ, tìm kiếm biến nơi Mỹ từng oanh tạc dữ dội thời chiến tranh Việt Nam thành một điểm đến của nước này ở Đông Á.

Trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng và Ngoại trưởng Lào ở Vientiane hôm nay (11/7), bà Clinton thảo luận các vấn đề liên quan đến xây dựng đập trên sông Mekong, các cơ hội đầu tư, và các nỗ lực chung trong việc rà phá hàng chục triệu quả bom chưa nổ do chính máy bay Mỹ ném xuống lãnh thổ Lào.

Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng ghé thăm một nhà chùa và một trung tâm do Mỹ tài trợ, chuyên sản xuất chân tay giả cho các nạn nhân của bom mìn Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tới Lào trong khuôn khổ chuyến công du Đông Nam Á.

Nói chuyện với một người Lào bị mất thị lực và hai tay do bom chùm khi tròn 16 tuổi, bà Clinton khẳng định còn nhiều việc phải làm nữa.

Vị Ngoại trưởng Mỹ trước kia thăm Lào là ông John Foster Dulles, vào năm 1955. Tại thời điểm đó, Lào nằm vào vị trí trung tâm trong chính sách đối ngoại Mỹ. Thời chiến tranh, không quân Mỹ đã ném bom dữ dội lãnh thổ Lào để ngăn chặn tuyến tiếp tế của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Bốn thập kỷ sau, bom đạn Mỹ vẫn tiếp tục gây thương vong cho người dân Lào. Vào thời điểm chiến tranh kết thúc, có khoảng 1/3 trong số 270 triệu quả bom chùm ném xuống Lào còn chưa nổ. Đến nay, hơn 20.000 người đã chết vì bom đạn còn sót lại sau chiến tranh. Bom mìn sót lại sau chiến tranh cũng là trở ngại chính đối với phát triển nông nghiệp của nước này.

Năm nay Mỹ chi 9 triệu USD để rà phá bom mìn ở Lào. Trong tương lai có thể Mỹ sẽ chi thêm tiền cho công tác này.

Đây là một phần trong nỗ lực lớn hơn của chính quyền Obama trong việc định hướng lại chính sách ngoại giao và thương mại, khi châu Á trở thành trung tâm của nền kinh tế toàn cầu trong thế kỷ tới. Đây cũng là đối sách của Mỹ trước ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc./.

Nguồn VOV Online