Trung Quốc - EU đối thoại chiến lược vòng 3

Trong số các nội dung của vòng đối thoại lần này có vấn đề nợ công Khu vực đồng euro và vấn đề hạt nhân Iran.

Vòng đối thoại chiến lược thứ 3 giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu tại thủ đô Bắc Kinh đã kết thúc ngày 10/7.

Diễn ra trong hai ngày 9 và 10/7, vòng 3 Đối thoại Chiến lược cấp cao Trung Quốc - Liên minh châu Âu do Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu, bà Catherine Ashton đồng chủ tọa.

Bà Catherine Ashton và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc tại Bắc Kinh (Ảnh: Reuters) Trung Quốc và Liên minh châu Âu đánh giá cao vai trò tích cực của Đối thoại Chiến lược cấp cao trong 3 năm qua giúp tăng cường hiểu biết, tin tưởng và hợp tác song phương. Hai bên chia sẻ những lợi ích chung và đang ngày càng phụ thuộc lẫn nhau trong một thế giới đang thay đổi.

Hai bên nhất trí cần phát huy những ý tưởng mới để hợp tác hiệu quả, đồng thời duy trì cam kết trở thành một kiểu mẫu cho hợp tác quốc tế trong thế kỷ 21. Hai bên cũng thể hiện quyết tâm tiếp tục củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau.

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Uỷ viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc tái khẳng định ủng hộ quá trình hội nhập châu Âu, sự ổn định của khu vực đồng euro cũng như những nỗ lực của châu Âu nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ tại khu vực này.

“Trung Quốc chân thành và mạnh mẽ ủng hộ các nỗ lực của châu ÂU trong việc đối phó với khủng hoảng nợ công. Chúng tôi tin rằng EU có đủ khả năng để vượt qua những khó khăn hiện tại và phát triển tốt hơn”, ông Đới Bỉnh Quốc nói.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu tái khẳng định ủng hộ sự phát triển hòa bình của Trung Quốc, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Hai bên nhất trí sẽ nỗ lực giải quyết các bất đồng và quan ngại theo cách thức mang tính xây dựng, tăng cường hợp tác trong các vấn đề quốc tế.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu Ashton cũng nhấn mạnh vai trò của Trung Quốc trong các vấn đề quốc tế, đặc biệt là vấn đề hạt nhân Iran: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận về các vấn đề quốc tế mà 2 bên cùng quan tâm. Tôi muốn đóng góp cho công việc mà Trung Quốc đã cùng thực hiện với nhóm P5+1, vì chúng tôi hợp tác để đảm bảo rằng, chúng tôi xây dựng niềm tin trong quá trình đàm phán về chương trường trình hạt nhân Iran”.

Kể từ khi hai bên khởi xướng cơ chế hội nghị hàng năm năm 1998, quan hệ Trung Quốc và Liên minh châu Âu đã đạt được những bước tiến đáng kể, trên nền tảng của một thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Trung Quốc chứng minh được mình là một đối tác đáng tin cậy của Liên minh châu Âu, đặc biệt là từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008./.

Nguồn VOV Online