Ai Cập: Bất ngờ khôi phục Quốc hội

Các nguồn tin nội bộ Hội đồng Tối cao các Lực lượng Vũ trang Ai Cập tối 8/7 cho biết hội đồng quân sự đã bất ngờ trước quyết định của Tổng thống Mohamed Morsi về việc khôi phục quốc hội.

Những nguồn tin này khẳng định quyết định của ông Morsi đã "gây bất ngờ với tất cả mọi người, trong đó có hội đồng quân sự". Thiếu tướng Sayed Hashem nhấn mạnh: "Chúng tôi phải biết những lý do và hoàn cảnh dẫn đến quyết định này. Việc khôi phục quốc hội chỉ là tạm thời cho tới khi soạn thảo lại bản hiến pháp".

Tân Tổng thống Mohamed Morsi ban sắc lệnh khôi phục hoạt động của Quốc hội nước này.
(Ảnh: THX-TTXVN)

Cùng ngày, đảng Tự do và Công lý (FJP) của tổ chức Anh em Hồi giáo Ai Cập ra thông báo về việc tổ chức các cuộc tuần hành từ những ngôi đền thờ Hồi giáo ở Cairo tới quảng trường Tahrir nhằm ủng hộ quyết định của Tổng thống Mohamed Morsi về việc khôi phục Quốc hội. Trong khi Chủ tịch quốc hội Saad al-Katatny thuộc đảng FJP kêu gọi quốc hội tái nhóm họp và làm việc ngay lập tức.

Hãng thông tấn nhà nước MENA của Ai Cập ngày 8/7 đưa tin Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang (SCAF) nước này, vốn chuyển giao quyền lực cho Tổng thống thuộc phong trào Anh em Hồi giáo Mohamed Morsi hồi tháng trước, đã tiến hành họp khẩn cấp để thảo luận về sắc lệnh triệu tập lại Quốc hội bị giải tán trước đây.

Theo MENA, các tướng lĩnh quân đội đã nhóm họp để "nghiên cứu và thảo luận về tác động của quyết định triệu tập lại Quốc hội của Tổng thống Morsi".

Tháng trước, SCAF đã giải tán quốc hội do phe Hồi giáo chiếm đa số căn cứ theo một phán quyết của Tòa án Hiến pháp.

Nguồn www.chinhphu.vn