Hiệu quả hoạt động của Ban Bảo vệ dân phố Tân Sơn

(NTO) Được thành lập năm 2008, với 8 tổ, gồm 43 thành viên, Ban Bảo vệ dân phố thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) luôn phát huy tốt vai trò giữ gìn ANTT của mình…Cùng với các lực lượng an ninh thị trấn, Ban Bảo vệ dân phố thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường; phối hợp với các đoàn thể giải quyết các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong khu phố.

Điển hình như trong tháng 3 vừa qua, Ban Bảo vệ đã tổ chức hòa giải thành giữa gia đình ông Trần Quý ( khu phố 3) và hộ ông Nguyễn Công Lúa ( khu phố 8) sau một thời gian dài tranh chấp dẫn đến đánh nhau, gây mất tình làng nghĩa xóm; sau khi được giải thích, vận động, hai hộ gia đình đã “làm lành” với nhau, nối lại quan hệ láng giềng thân thiết. Tháng 5 vừa qua, bà Phan Thị Cái, ở khu phố 8, trốn “hụi” với số tiền hơn 4 tỷ đồng, khiến gần 30 người chơi lao đao, điêu đứng. Được tin họ tìm đến gia chủ với ý định đập phá nhà, lấy tài sản, Ban Bảo vệ dân phố đã kịp thời có mặt xử lý vụ việc, khuyên can bà con nên không xảy ra trường hợp đáng tiếc nào.

Lực lượng Công an phối hợp với Ban Bảo vệ dân phố thị trấn Tân Sơn
tăng cường tuần tra giữ vững an ninh trật tự địa bàn dân cư.
Ảnh: Sơn Ngọc

Điều đáng chú ý là trong hoạt động, Ban Bảo vệ dân phố thị trấn nắm bắt thông tin nhanh, cùng với các lực lượng an ninh kịp thời phá nhiều vụ án. Đơn cử tối ngày 22-2, được tin báo có nhà dân bị trộm cắp tài sản, Ban đã nhanh chóng cùng với Công an thị trấn điều tra, truy ra manh mối, đuổi bắt đối tượng. Đến rạng sáng ngày 23-2, thủ phạm Trần Văn Chuyển đã bị bắt đưa về cơ quan điều tra, trả lại tài sản cho người bị hại.

Hoạt động của Ban Bảo vệ dân phố thị trấn Tân Sơn đã góp phần đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn. Các vụ, việc vi phạm giảm dần qua các năm, đơn cử năm 2011, đã giảm 20 vụ so với năm 2010; riêng từ đầu năm đến nay, toàn thị trấn xảy ra 22 vụ, đã giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Phan Văn Dũng, Phó Ban Bảo vệ dân phố thị trấn Tân Sơn cho biết: “Đa số các đối tượng vi phạm chủ yếu là thanh-thiếu niên, tụ tập nhậu nhẹt rồi dẫn đến đánh nhau. Các thành viên trong Ban Bảo vệ dân phố phải chia nhau ra trực cả ngày lẫn đêm, tổ chức nhiều buổi tuần tra để giải tán các nhóm thanh niên tụ tập, nhất là vào mùa Euro này, nhiều đối tượng lợi dụng sơ hở của người dân trộm cắp tài sản để có tiền cá độ. Chúng tôi đang tăng cường công tác tuần tra, luôn nhắc nhở bà con nâng cao tinh thần cảnh giác”.

Tạo được lòng tin nên Ban Bảo vệ dân phố thị trấn luôn được sự ủng hộ từ phía người dân. Trong 5 tháng qua, Ban đã nhận được 20 nguồn tin tố giác tội phạm do người dân cung cấp, trong đó có 15 tin giá trị. Ban Bảo vệ dân phố còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao ý thức cảnh giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Với thành tích đạt được trong những năm qua, Ban Bảo vệ dân phố thị trấn Tân Sơn đã được các cấp, các ngành biểu dương khen thưởng về thành tích trong công tác giữ gìn ANTT ở địa phương.