Đảng viên, chiến sĩ trẻ... kỹ sư điện tử viễn thông

(NTO) Tốt nghiệp Đại học ngành Điện tử viễn thông năm 2011, Nguyễn Đăng Quang (ảnh), sinh năm 1989, có nhiều cơ hội kiếm một việc làm ổn định ở TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, anh lại chưa vội vướng bận vào chuyện “cơm, áo, gạo, tiền”, mà trở về địa phương đăng ký thi hành nghĩa vụ quân sự.

Chiến sĩ trẻ Nguyễn Đăng Quang

Trong đơn tình nguyện nhập ngũ, Quang viết: “…Ngay khi đang ngồi trên ghế giảng đường đại học, tôi đã có mơ ước sau này ra trường được vào quân ngũ. Không có tham vọng gì cả, đơn giản là muốn đóng góp một chút sức lực của mình cho đất nước…”.

Mơ ước của Quang được toại nguyện. Đầu năm 2012, anh trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Chúng tôi từng gặp Quang tại Ngày hội tòng quân đợt 1 năm 2012. Biết anh là thanh niên tiêu biểu mới được kếp nạp Đảng, nên ai cũng đến chúc mừng, Quang cười tươi: “Em rất vui vì quyết định vào quân đội của mình là đúng”.

Gặp lại Quang ở Trung đoàn Bộ binh 896, tại buổi lễ Tuyên thệ chiến sĩ mới đợt 1, năm 2012 vào trung tuần tháng 5. Sau 3 tháng học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, Quang “rắn rỏi” hơn nhiều. Quang vinh dự đại diện cho chiến sĩ mới của đơn vị bước lên lễ đài hôn Quốc kỳ và đọc 10 điều thề của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trung tá Phạm Thanh Lao, Trung đoàn trưởng, Trung đoàn BB 896, thổ lộ: “Quang thuộc mẫu người tiếp thu nhanh. Khi được giao nhiệm vụ đọc 10 điều thề, anh chỉ đọc qua vài lần là thuộc nằm lòng. Đọc trước đám đông, nhưng tâm lý Quang rất vững vàng”.

Nguyễn Đăng Quang là chiến sĩ tiêu biểu của đơn vị. Anh sớm thích nghi với môi trường mới, chấp hành nghiêm các chế độ sinh hoạt trong quân đội. Ngoài giờ huấn luyện trên thao trường, Quang luôn tìm đọc sách, báo, mở mang kiến thức; sống hòa đồng và hết mình với đồng đội. Đặc biệt, anh có ý thức sưu tầm, đọc kỹ những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó chắt lọc, đăng ký “làm theo” Bác về đức tính khiêm tốn, giản dị, chịu khó tự học. Trung tá Trần Nhân Đức, Chính ủy Trung đoàn BB 896, nhìn nhận: “Quang có những tố chất trên, một phần được sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học”. Ở thôn Phương Cựu 1, xã Phương Hải (Ninh Hải) những gia đình có con học hành thành đạt như gia đình Quang là không nhiều. Hai chị gái của Quang đều đã lấy bằng thạc sĩ ngành kinh tế. Dù công tác xa, nhưng các chị của Quang thường xuyên quan tâm gọi điện nhắc nhở em cố gắng rèn luyện thật tốt. Tháng nào, cha, mẹ Quang cũng lên đơn vị thăm con, động viên con.

Đảng viên trẻ, chiến sĩ Nguyễn Đăng Quang được Trung đoàn tặng giấy khen vì có thành tích trong khóa huấn luyện. Quang thổ lộ: “Bây giờ em lại có ước mơ được phục vụ lâu dài trong quân đội”.