Thực hiện tốt Chỉ thị 03 góp phần đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống

Gắn việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), xác định rõ một số nội dung cụ thể, chọn một số vấn đề đang gây bức xúc trong cơ quan, đơn vị, ngành mình, tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến, mang lại kết quả cụ thể.

Ngày 12/6/2012, Bộ phận giúp việc Ban Bí thư về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong 6 tháng đầu năm 2012; triển khai nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

Dự và chủ trì cuộc họp có các đồng chí : Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Bộ phận giúp việc; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó trưởng Bộ phận giúp việc.

Nhiều cách làm sáng tạo ở địa phương

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương, sáu tháng đầu năm, Bộ phận giúp việc đã chủ trì, tham mưu cho Ban Bí thư, thực hiện sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị, đề xuất phương phướng tiếp tục thực hiện, hoàn thành nhiều văn bản hướng dẫn, quy định, kế hoạch, tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, nhiều cuộc giao ban, đôn đốc thực hiện trong cả nước. Ban Bí thư Trung ương Đảng và các ban, ngành đã ban hành 14 văn bản và tài liệu tiếp tục thực hiện 8 nội dung yêu cầu trong Chỉ thị của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Bí thư. Ban Bí thư ban hành Quy định số 55-QĐ/TW về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên. Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành 08 văn bản, tài liệu.

Bộ phận giúp việc chuyên trách đánh giá, nhiều địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị đã có những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện của ngành, địa phương như chọn điểm để chỉ đạo, rút kinh nghiệm, nhân ra diện rộng; bám sát từng đối tượng để có cách thực hiện Chỉ thị phù hợp; mở diễn đàn đối thoại với nhân dân để lắng nghe tiếng nói và thẩm định niềm tin của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện Chỉ thị; thông qua tiếp xúc cử tri để lựa chọn vấn đề tập trung giải quyết, phát hành sổ tay, nhật ký làm theo Bác; Nhiều địa phương, đơn vị đã tập trung giải quyết một số vụ việc nổi cộm, đem lại kết quả cụ thể, tạo sự phấn khởi, tin tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. …Tuy nhiên, việc thực hiện các nội dung yêu cầu của Chỉ thị còn chậm, trong tổ chức, thực hiện còn lúng túng...

Thảo luận tại cuộc họp, các thành viên của Bộ phận giúp việc đưa ra nhiều ý kiến xoay quanh kết quả triển khai của 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Những tháng cuối năm 2012, Bộ phận giúp việc Ban Bí thư có nhiệm vụ hoàn thành các nội dung công việc được giao trong Kế hoạch 03-KH/TW của Ban Bí thư. Cụ thể là triển khai Chương trình giảng dạy và học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên; Chương trình giảng dạy và học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh, sinh viên; Đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị ở khối ban, bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp trung ương…

Đại diện Bộ Giáo dục – Đào tạo cho biết, Bộ đã ban hành bộ tài liệu Hướng dẫn tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh các cấp học, đưa vào sử dụng đại trà tại các trường học từ năm 2010-2011. Đối với các trường đại học, cao đẳng, năm 2011, Bộ đã bổ sung nội dung “Sinh viên học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh. Đối với các trường trung cấp chuyên nghiệp, Bộ tổ chức xây dựng nội dung, chương trình, giáo trình mới môn Giáo dục chính trị, trong đó có riêng một bài về học sinh trung cấp chuyên nghiệp rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học sinh.Đối với các cấp tiểu học, phổ thông, các bài học cụ thể cũng đã được đưa vào môn đạo đức, giáo dục công dân...Nội dung học tập cũng được lồng ghép với các hoạt động ngoại khóa, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Bộ cũng đã ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp các cấp học, hoàn thiện và bổ sung những yêu cầu theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân. Bộ đã hướng dẫn các nhà trường tăng cường việc tuyên truyền, giới thiệu và sử dụng hiệu quả “Tủ sách Bác Hồ” hiện có trong thư viện nhà trường; tiến hành xây dựng phim tư liệu phục vụ môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học cao đẳng.

Đại diện của Bộ cho biết, tới đây, Bộ sẽ tổ chức thi viết trên mạng internet về những điển hình học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh các trường tiểu học và trường phổ thông (dự kiến phát động tháng 9/2012); thi Olympic lý luận chính trị, tư tưởng Hồ Chí Minh cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng và thi Olympic môn Chính trị cho học sinh các trường trung cấp chuyên nghiệp...

Đại diện Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh báo cáo chương trình giảng dạy và học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên học viên trong hệ thống trường Đảng. Tiếp tục chỉ đạo việc giảng dạy, học tập tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các hệ đào tạo, bồi dưỡng ở Học viện và các trường chính trị tỉnh, thành phố, Học viện đã soạn thảo nhiều tài liệu phục vụ giảng giảng, học tập. Nhiều tài liệu tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện; Tổ chức học tập, hội thảo, báo cáo chuyên đề, giới thiệu các tác phẩm của Hồ Chí Minh…

Gắn chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng

Nhiều đại biểu cho rằng, việc triển khai Chỉ thị thực hiện đạt hiệu quả tốt nhưng nhiều nơi còn hình thức, rườm rà. Làm thế nào để tiêu chí chuẩn mực về đạo đức lối sống dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện hơn. Lãnh đạo nhiều nơi chưa thực sự nêu gương trong học tập và làm theo Bác. Công tác tuyên truyền còn nặng về các hiện tượng tiêu cực, chưa tuyên truyền nhân rộng mạnh mẽ các tấm gương điển hình…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng 6 tháng cuối năm, cần xác định trọng tâm nhiệm vụ triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các yêu cầu công việc cụ thể và với các địa phương, ngành các cấp như: tổ chức đổi mới công tác tiếp công dân; tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc liên quan đời sống dân sinh; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất. Ngành Giáo dục- đào tạo cụ thể hóa, vận dụng sáng tạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tuyên truyền vận động giáo viên, học sinh đổi mới phương pháp dạy và học…

Đồng chí cũng đề xuất, đối với công tác tuyên truyền, có thể vận dụng phong cách báo chí Hồ Chí Minh trong tuyên truyền, xây dựng đất nước, nên có cuộc vận động học tập phong cách báo chí Hồ Chí Minh. Từ nay đến cuối năm, có thể kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai, thực hiện Chỉ thị bằng phiếu, lấy ý kiến từ cơ sở.

Phát biểu chỉ đạo tại Cuộc họp, đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh: 6 tháng cuối năm 2012 là thời gian cả nước tập trung thực hiện tốt các nội dung công việc đã đề ra trong Kế hoạch 08-KH/TW của Bộ Chính trị thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Đồng chí yêu cầu, để khắc phục những biểu hiện còn hình thức, nâng cao tính thiết thực và sức thuyết phục của việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, các thành viên Bộ phận giúp việc Ban Bí thư, đồng thời là đại diện lãnh đạo các đơn vị, ban, ngành Trung ương gắn việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), xác định rõ một số nội dung cụ thể, chọn một số vấn đề đang gây bức xúc trong cơ quan, đơn vị, ngành mình, tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến, mang lại kết quả cụ thể. Việc giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh đối với học sinh, sinh viên và cán bộ đảng viên là những nội dung đã nêu rõ trong Chỉ thị của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Bí thư. Các cơ quan được Ban Bí thư giao nhiệm vụ sớm hoàn thành chương trình và tài liệu để triển khai thực hiện nội dung này theo đúng kế hoạch.

Đồng chí Đinh Thế Huynh chỉ rõ: Việc thực hiện tốt Chỉ thị 03 là một trong những giải pháp quan trọng nhằm ngăn chặn và từng bước đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị, Bộ phận giúp việc các cấp cần chú ý việc đa đạng hóa phương pháp, hình thức, chú trọng đi vào chiều sâu việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, chú ý tìm tòi những nội dung thiết thực, mang lại hiệu quả có sức thuyết phục. Các cơ quan báo chí xây dựng các chuyên trang chuyên mục, chương trình thường xuyên tuyên truyền, cổ vũ về những điển hình tiên tiến, những tấm gương người tốt việc tốt, tập thể và cá nhân thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị; đồng thời nhắc nhở, uốn nắn những nơi làm qua loa chiếu lệ, thực hiện không có hiệu quả, hình thức.

Đồng chí Đinh Thế Huynh yêu cầu, sau cuộc họp này, các thành viên Bộ phận giúp việc triển khai những công việc đã thống nhất chỉ đạo trong những tháng cuối năm 2012, đầu tư thời gian, công sức, thực sự chủ động trong công tác tham mưu, giúp việc Ban Bí thư; chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị ở những lĩnh vực và công việc cụ thể được giao.

Nguồn Tạp chí Tuyên giáo Trung ương