Việt Nam có thêm 2 suất dự Olympic 2012

Cuộc chinh phục đấu trường Olympic 2012 của TTVN vừa lập thêm kỳ tích mới khi 2 đội tuyển cử tạ và đua thuyền Rowing vừa xuất sắc vượt qua vòng tuyển chọn cấp châu lục để mang về thêm 2 suất chính thức.

Đưa đến giải vô địch cử tạ châu Á và cũng là vòng tuyển Olympic 2012 (tổ chức ở Pyeongtaek, Hàn Quốc từ ngày 24 đến 30/4) đội hình mạnh nhất gồm 13 lực sỹ, cử tạ Việt Nam nhắm tới mục tiêu giành được 2 suất chính thức tới thế vận hội.

Trần Lê Quốc Toàn có thành tích ấn tượng nhất khi giành được 2 ngôi á quân
(cử giật và tổng cử) ở hạng 56kg.

Để đạt được mục tiêu này, theo quy định của Liên đoàn cử tạ thế giới, đội tuyển Việt Nam phải đứng trong tốp 7 chung cuộc của nam và tốp 6 chung cuộc của nữ. Thách thức mà theo giới chuyên môn là hoàn toàn khả thi với đội nam nhờ sở hữu những gương mặt hàng đầu như Trần Lê Quốc Toàn, Thạch Kim Tuấn (hạng 56kg), Nguyễn Hồng Ngọc (hạng 69kg), Hoàng Tấn Tài (hạng 85kg)... còn với đội nữ, đòi hỏi với các tuyển thủ là phải có được phong độ cao nhất.

Đúng như dự báo, với tổng cộng 139 điểm có được sau phần thi của 6 lực sỹ, đạt 139 điểm, đội tuyển nam Việt Nam sớm giành được 1 suất nhờ chắc chắn đứng trong tốp 7. Trong số các nam tuyển thủ, nhà vô địch SEA Games 26 Trần Lê Quốc Toàn có thành tích ấn tượng nhất khi giành được 2 ngôi á quân (cử giật và tổng cử) ở hạng 56kg. Cũng theo quy định của Liên đoàn cử tạ thế giới, sau khi đã giành suất tham dự Olympic 2012, các quốc gia sẽ tự chọn ra VĐV đại diện cho mình. Và rõ ràng với thành tích này, gần như chắc chắn lực sỹ trẻ của Đà Nẵng, Quốc Toàn sẽ góp mặt trong cuộc tranh tài tại London vào tháng 7 tới.

Với đội tuyển nữ, dự báo chuyên môn cũng thành hiện thực, chỉ tiếc là theo chiều ngược lại khi các tuyển thủ không đạt được thành tích cao nhất so với khả năng của mình. Thi đấu 3 trong 7 hạng cân của giải, đạt 91 điểm, đội nữ Việt Nam chỉ đứng thứ 7 và vị trí cá nhân tốt nhất chỉ là hạng 5 của Phạm Thùy Dung (hạng 48kg) và Nguyễn Thị Thúy (hạng 53kg). Càng tiếc hơn khi Malaysia cùng đạt 91 điểm, nhưng đã giành được vị trí thứ 6 của nữ để có được 1 suất dự Olympic nhờ có được 1 VĐV xếp thứ 4 ở hạng trên 75kg.

Đến với vòng tuyển chọn của môn Rowing diễn ra ở Chungju (Hàn Quốc), hy vọng của đội đua Việt Nam được đặt vào nội dung đôi nữ hạng nhẹ và cặp Phạm Thị Thảo/Phạm Thị Hài đã xuất sắc vượt qua vòng loại để vào thi chung kết. Tại phần thi quyết định này, đôi nữ Việt Nam xếp thứ 3 chung cuộc với thành tích 7 phút 18 giây 72 và giành tấm vé tham dự thế vận hội.

Như vậy, đến thời điểm này, TTVN đã có 13 suất đến Olympic 2012: Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh (Taekwondo), Phan Thị Hà Thanh, Phạm Phước Hưng, Đỗ Thị Ngân Thương (TDDC), Hoàng Xuân Vinh, Lê Thị Hoàng Ngọc (Bắn súng), Nguyễn Thị Thanh Phúc (Điền kinh), Văn Ngọc Tú (Judo), Nguyễn Tiến Nhật (Đấu kiếm), Nguyễn Thị Lụa (Vật), Phạm Thị Thảo/Phạm Thị Hài (Rowing) và cử tạ (1 suất nam). 

Nguồn www.chinhphu.vn