Atletico và Bilbao vào chung kết Europa League

Bàn thắng duy nhất của Adrian giúp Atletico thắng Valencia với tổng tỷ số 5-2 để tiến vào chung kết Europa League. Đại diện còn lại của Tây Ban Nha là Bilbao cũng thắng nghẹt thở trước Sporting Lisbon để góp mặt ở trận đấu cuối cùng.

Sau thất bại của Real Madrid và Barcelona, bóng đá Tây Ban Nha thực sự vỡ mộng về trận chung kết kinh điển ở Champions League. Mọi hy vọng đổ dồn vào đấu trường Europa League, nơi La Liga có một cặp bán kết nội bộ Atletico-Valencia và Bilbao được đánh giá cao hơn nhiều so với Sporting Lisbon.

Atletico vào chung kết Europa League lần thứ 2 sau 3 năm

Cuộc chiến nội bộ Atletico-Valencia thu hút sự chú ý đặc biệt của dự luận, bởi đây được coi là hai đội bóng có tiềm lực và truyền thống nhất của TBN sau Real Madrid, Barcelona. Thất bại 2-4 tại Calderon ở lượt đi chưa phải là vấn đề với Valencia, họ vẫn còn nhiều cơ hội để lật ngược thế cờ khi trở lại Mestalla.

Valencia đã dồn toàn đội hình lên tấn công ào ạt, tuy nhiên họ vấp phải một hàng thủ cực kỳ kiên cố của Atletico. Các miếng đánh của Los Che chờ đợi vào các cú sút xa, điển hình là pha nã đại bác của Fegholi ở phút 20, nhưng thủ thành Courtois đã xuất sắc cản phá.

5 phút sau, Barragan có được chọc khe tinh tế cho Soldado băng xuống dứt điểm đưa bóng đi chệch cột dọc. Sergio Canales tiếp tục thử vận may bằng cú sút xa ở phút 31, tuy nhiên Courtois một lần nữa lại chơi xuất sắc với pha bay người cản phá.

Đội chủ nhà ép sân toàn diện, nhưng họ không thể cụ thể hóa bằng bàn thắng. Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, đoàn quân HLV Unai Emery phải trả giá ở phút 61, khi Diego chọc khe cho Adrian khống chế rồi tung cố vô lệ tuyệt đẹp hạ Diego Alves, mở tỷ số 1-0 cho Atletico.

Adrian mang về bàn thắng duy nhất cho Atletico tại Mestalla

Atletico phải thi đấu trong thế thiếu người khi Tiago phạm lỗi thô bạo với Soldado và bị đuổi khỏi sân. Chơi hơn người trong khoảng 20 phút cuối, nhưng những miếng phối hợp rối rắm và ảnh hưởng tâm lý khiến Valencia không thể tìm được được bàn thắng danh dự ở Mestalla.

Sau hai lượt trận bán kết, Atletico giành chiến thắng với tổng tỷ số 5-2 và hùng dũng tiến vào chung kết Europa League. Rojiblancos đặt nhiều kỳ vọng sẽ tái lặp vinh quang ở đấu trường này như năm 2012, trong khi Los Che tiếp tục bị dớp mỗi khi đối diện Atletico ở các trận knock-out.

Bilbao có được sự quyết tâm cao độ trong cuộc tiếp đón Sporting Lisbon tại San Mames, bởi họ đã bị thua cay đắng 1-2 trên sân khách. Nỗ lực đó đã sớm được cụ thể hóa ở phút 17, khi Muniain chuyền bóng để Llorente dùng ngực hãm bóng cho Susaeta dứt điểm nhanh, mở tỷ số 1-0 cho Bilbao.

Sporting Lisbon không hề phòng ngự bị động, họ vẫn tổ chức được nhiều đường tấn công sắc sảo và ở phút 44, từ quả phạt góc của Fernandez, Iraizoz xử lý lý hỏng đưa bóng đến chân Martins, cầu thủ này sút lập bập nảy ra và Wolfswinkel đệm lòng kịp thời, đưa trận đấu trở về thế quân bình 1-1.

Llorente tỏa sáng giúp Bilbao có mặt tại chung kết Europa League

Nhưng đúng vào phút cuối cùng của hiệp 1, Bilbao lại vượt lên. Llorente khống chế bóng tinh tế rồi đi bóng tự tin, trước khi chuyền sang cho Ibai Gomez tung cú đá nhanh không cho Patricio một cơ hội nào. Bilbao vẫn lại 2-1 và tổng tỷ số ở hai lượt trận đang trở nên khá cân bằng 3-3.

Bilbao cố gắng giải quyết trận đấu sau 90 phút, nhưng họ vấp phải một Sporting Lisbon chơi tử thủ. Nhưng rồi đến phút 88, Ibai Gomez căng ngang để Llorente băng vào cắt mặt ghi bàn thắng quyết định mang về thắng lợi 3-1 đầy ấn tượng cho CLB xứ Basque.

Giành chiến thắng Sporting Lisbon 4-3 sau hai lượt trận, Bilbao tiến vào chung kết Europa League một cách nghẹt thở. Thắng lợi tưng bừng tại San Mames đêm qua ghi dấu ấn Llorente, người để lại dấu ấn ở cả 3 bàn thắng cho đoàn quân HLV Bielsa.

Nguồn Dân trí Online