Chung kết Champions League 2011-2012: Anh-Đức đối đầu

Trận chung kết Champions League mùa bóng 2011-2012 sẽ vắng mặt cả Barcelona lẫn Real Madrid, 2 đội bóng Tây Ban Nha từng được kỳ vọng trong trận cầu “siêu kinh điển” mà thay vào đó là đội bóng Chelsea của Anh gặp Bayern Munich của Đức.

HLV Guardiola của Barcelona nói đội bóng của ông đã làm tất cả những gì có thể

Bóng đá thật “nghiệt ngã” khi không thể nói trước điều gì. Điều này lại vừa được chứng minh qua sự kiện tươi rói ở vòng bán kết Champions League: Cả Barcelona và Real Madrid, những câu lạc bộ bóng đá hùng mạnh bậc nhất thế giới cả về chuyên môn lẫn tiềm lực tài chính, khi sở hữu những ngôi sao bóng đá đắt giá nhất hành tinh như Messi, Ronaldo, Kaka đều bị loại.

Khi có mặt ở vòng bán kết, cả Barcelona và Real Madrid đều được xếp ở vị trí dẫn đầu trong danh sách ứng cử viên vô địch. Hơn thế, việc chỉ phải đối mặt với 2 đối thủ bị đánh giá là dưới cơ: Chelsea (Anh) và Bayern Munich (Đức), rồi cùng phải chịu thua sát nút ở lượt đi vòng bán kết, thì số đông giới chuyên môn vẫn nhận định rằng, các đại diện hàng đầu của Tây Ban Nha hoàn toàn đủ sức lật ngược được tình thế.

Nhận xét ấy không sai, nếu nhìn vào những gì mà Barcelona và Real Madrid đã thể hiện trên sân nhà trong lượt về vòng bán kết diễn ra vào giữa tuần qua. Vượt trội cả về thế trận, lẫn số cơ hội tạo ra trong thế hoàn toàn áp đảo... nhưng bóng đá thêm một lần nữa chứng minh không hề giống với phép tính số học đơn thuần, mà luôn chứa đựng trong mình những bất ngờ lớn. Cả 2 đội bóng mạnh hơn đã không thể có được chiến thắng cần thiết để có mặt trong trận chung kết mong đợi.

Ở trận bán kết lượt về đầu tiên, Barcelona với lối chơi tiki-taka huyền thoại chỉ mất đúng 43 phút để vượt lên dẫn trước 2-0 nhờ công của Busquet và Iniesta, tỷ số vừa đủ để nhà ĐKVĐ vào chung kết (lượt đi Barcelona thua 0-1). Lợi thế cho đội chủ nhà còn được nhân lên, khi đội khách Chelsea phải chơi với 10 người từ giữa hiệp 1 do thủ lĩnh Terry phải sớm nhận thẻ đỏ rời sân.

Nhưng lời nguyền về việc chưa đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch cũng sớm đến để rồi trở thành hiện thực: Chelsea gỡ được 1 bàn vào cuối hiệp 1, đầu hiệp 2, cầu thủ hay nhất thế giới Messi thực hiện quả 11m không thành công. Suốt những phút còn lại, Barcelona không thể thắng nổi hàng thủ Chelsea chơi quá chặt chẽ cùng những pha dứt điểm chạm xà ngang, cột dọc. Rồi đúng phút cuối của trận đấu, Torres của Chelsea đã ghi bàn thắng quân bình tỷ số 2-2 để đưa đội bóng Anh vào chung kết và làm nên bất ngờ lớn nhất cho Champions League mùa này.

Kịch bản ấy cũng lặp lại ở trận bán kết lượt về thứ 2. Thêm 1 lần nữa, thần may mắn lại ngoảng mặt với bóng đá Tây Ban Nha. Lợi thế sân nhà giúp Real Madrid vươn lên dẫn trước 2-0 bằng cú đúp của siêu sao Ronaldo vào các phút 6 và 14. Real sẽ vào chung kết nếu tỷ số ấy đươc giữ nguyên bởi đội bóng Hoàng gia chỉ thua 1-2 trên sân của Bayern Munich.

HLV Mourinho của Real Madrid sau thất bại của đội bóng đã nói rằng ông rất tự hào
về những học trò can đảm của mình

Nhưng đến phút 26, cựu cầu thủ của Real là Robben đã đưa trận đấu về vạch xuất phát khi thực hiện thành công quả 11m. Và trong những phút còn lại, dù chơi áp đảo hơn, đội chủ nhà vẫn không thể có thêm bàn thắng để cả 2 phải bước vào loạt thi đấu luân lưu 11m định mệnh.

Rõ ràng, trong cuộc đấu đầy may rủi ấy, lợi thế tâm lý thuộc về Hùm xám của nước Đức. Bayern đá trước và thành công ở cả 2 cú sút đầu, ngược lại, Real đá hỏng cả 2. Ở 2 lượt sút sau đó của cả hai bên, chỉ một cầu thủ Real thành công.

Còn ở lượt đá cuối cùng quyết định, tiền vệ Schweinsteiger đánh bại thủ thành Casillas, ấn định kết quả chung cuộc 3-1 cho Bayern Munich.

Như vậy, ngày 19/5 tới, Bayern Munich sẽ trở về sân nhà Allianz Arena để chơi trận chung kết với Chelsea. Người xem lại mong chờ trận đối đầu Anh-Đức, trận đấu cuối của Champions League mùa bóng 2011-2012 này với bao cảm xúc…

Nguồn www.chinhphu.vn