Messi đoạt Quả bóng Vàng FIFA 2010

Ngôi sao tiền đạo người Argentina năm thứ hai liên tiếp được bình chọn là Cầu thủ hay nhất thế giới, và trở thành chủ nhân đầu tiên của danh hiệu hợp nhất Quả bóng Vàng FIFA.

Trong cuộc bình chọn do FIFA cùng tạp chí France Football tiến hành năm nay, Messi về nhất với 22,65% số phiếu ủng hộ của các HLV, thủ quân các ĐTQG và những nhà báo thể thao có chọn lọc trên khắp thế giới. Iniesta đoạt Quả bóng Bạc với 17,36 % số phiếu và Xavi - người còn lại trong danh sách ứng viên rút gọn hôm 6/12 - nhận Quả bóng Đồng với 16,48% số phiếu bầu.
 

Quả bóng Vàng FIFA 2010 thuộc về Messi có thể được xem là một bất ngờ. Tính từ khi có danh sách đề cử rút gọn cho đến trước đêm Gala trao giải ở Zurich hôm qua, tiền đạo người Argentina không phải là ứng viên sáng giá nhất.

Messi nhận Quả bóng vàng FIFA 2010.

Năm 2010, Messi chỉ được đánh giá cao ở cấp CLB. Trong màu áo Barca, anh kết thúc mùa giải 2009-2010 với 47 bàn thắng trên mọi mặt trận, trong đó có 34 bàn ở La Liga và giúp CLB bảo vệ thành công ngôi vô địch Tây Ban Nha. Sang mùa này, Messi tiếp tục bùng nổ và hiện có 28 bàn trên mọi mặt trận (18 ở La Liga) cùng 15 pha kiến tạo thành bàn. Tuy nhiên, ở cấp độ ĐTQG, đây lại là năm đáng quên của tiền đạo nhỏ con này khi tuyển Argentina mờ nhạt ở World Cup 2010. Cá nhân Messi không ghi được bàn nào, còn Argentina thì bị loại từ tứ kết.

Không chói sáng bằng Messi ở cấp CLB, nhưng hai đồng đội của anh tại Barca Iniesta và Xavi vẫn được giới truyền thông đánh giá cao hơn nhờ đóng góp to lớn của họ trong hành trình cùng tuyển Tây Ban Nha chinh phục ngôi vô địch World Cup 2010. Xavi là linh hồn trong lối chơi kỹ thuật đẹp mắt nhưng không kém phần hiệu quả mà tuyển Tây Ban Nha trình diễn ở Nam Phi. Còn đỉnh cao của Iniesta là pha làm bàn duy nhất hạ tuyển Hà Lan ở trận chung kết, đưa Tây Ban Nha lần đầu lên đỉnh vinh quang World Cup.

Việc Messi, Iniesta và Xavi góp mặt ở 3 vị trí cao nhất cũng được xem như sự ghi nhận tuyệt vời cho chất lượng đào tạo ở Barca, nơi cả ba cùng đi lên từ hệ thống đào tạo trẻ của CLB

Những lý do ấy khiến số đông dự báo đều nghiêng về khả năng Quả bóng Vàng FIFA 2010 sẽ được trao cho một trong hai thành viên tuyển Tây Ban Nha, chứ không phải Messi. Hôm 5/12, một ngày trước khi FIFA và France Football công bố danh dách đề cử rút gọn 3 người, tờ Gazzetta dello Sport (Italy), dẫn lời một nguồn tin của họ thậm chí còn khẳng định rằng Iniesta sẽ là chủ nhân đầu tiên của danh hiệu hợp nhất, Xavi về nhì, còn Messi sẽ chỉ nhận Quả bóng Đồng.

Trong đêm Gala trao giải tại Zurich hôm qua, vào thời khắc tên anh được chính vị HLV thân thiết ở Barca, Guardiola, xướng lên sau khi ông bóc phong bì ghi danh người được bình chọn, gương mặt Messi cũng có thoáng bất ngờ. "Một ngày đặc biệt với cá nhân tôi", anh phát biểu sau khi nhận Quả bóng Vàng FIFA 2010. "Tôi không nghĩ mình sẽ đoạt phần thưởng này hôm nay. Có mặt tại đây, giữa rất nhiều bạn bè đồng nghiệp, đã là một niềm hạnh phúc lớn lao. Và càng tuyệt vời khi tôi được nhận phần thưởng này".

Theo số liệu của ban tổ chức, Messi chiến thắng nhờ nhận được số phiếu bầu áp đảo từ nhóm HLV trưởng và thủ quân các ĐTQG. Trong khi đó các nhà báo thể thao có chọn lọc từ khắp thế giới thì lại dồn phiếu cho Sneijder, ngôi sao được đề cử ban đầu nhưng không lọt vào danh sách rút gọn dù là trụ cột của tuyển Hà Lan đi tới trận chung kết World Cup 2010 và trước đó giúp Inter đoạt cú ăn ba danh hiệu lớn ở cấp CLB. Trong thứ tự bình chọn của nhóm các nhà báo, Iniesta nhận số phiếu cao thứ hai, Xavi thứ ba còn Messi chỉ đứng thứ tư.

Với chiến thắng ở cuộc bình chọn năm nay, Messi đã đem về cho Barca Quả bóng Vàng thứ 8 trong lịch sử. Trước đó Barca đã có Luis Suarez (năm 1960), Johan Cruyff (1973 và 1974), Hristo Stoichkoiv (1994), Rivaldo (1999), Ronaldinho (2005) và chính Messi (2009). Barca nhờ đó sánh ngang với Milan và Juventus trở thành những CLB sở hữu nhiều Quả bóng Vàng nhất.
Ở hạng mục bình chọn HLV nam hay nhất bóng đá thế giới 2010, Mourinho chiến thắng với 35,92 % số phiếu bầu. Kết quả này không nằm ngoài dự đoán, bởi trong năm 2010, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã cùng CLB Inter đoạt cú ăn ba danh hiệu lớn ở Serie A, Cup Italy và Champions League. Sau khi chia tay Inter, Mourinho tiếp tục chứng tỏ tài thao lược ở Real Madrid, giúp CLB có những chuyển biến rõ rệt về chuyên môn tại La Liga.

Về sau Mourinho lần lượt là Vincente Del Bosque, HLV tuyển Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010 (33,08% số phiếu bầu) và Pep Guardiola, HLV đội Barca vô địch La Liga mùa trước (8,45%).

Nữ tuyển thủ Brazil, Marta nhận giải Cầu thủ nữ hay nhất năm 2010 của FIFA khi nhận được 38,2% số phiếu bầu, áp đảo so với tiền đạo đội tuyển Đức Birgit Prinz (15,18 %) và ngôi sao người gốc Kosovo Lira Bajramaj (9,96 %). Đây là năm thứ năm liên tiếp Marta nhận vinh dự lớn lao này.

Ở một hạng mục đáng chú ý khác, tuyển thủ Thổ Nhĩ Kỳ Hamit Altintop nhận giải Puskas dành cho chủ nhân của bàn thắng đẹp nhất năm 2010. Đó là cú vô-lê ghi bàn trong trận Thổ Nhĩ Kỳ gặp Kazakhstan ở vòng loại Euro 2012.
 

(Theo VnExpress)