Lúa rớt giá, nông dân lo lắng

(NTO) Những bao đỏ, bao vàng đầy ăm ắp lúa dọc các con đường quê không khiến bà con nông dân trong tỉnh vơi đi nỗi lo khi giá lúa vẫn chưa có dấu hiệu tăng lên.

Mặc dù vào mùa thu hoạch lúa đông-xuân chưa lâu nhưng giá lúa chỉ ở mức từ 5.300 – 5.700 đồng/kg đối với lúa phơi khô, thấp hơn vụ trước từ 700 đồng đến 1.000 đồng/kg. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài việc phụ thuộc vào giống, chất lượng, giá lúa còn có sự chênh lệch ở những khu vực khác nhau. Các địa phương gần những nhà máy xay lúa lớn, được các “đầu nậu” mua trực tiếp thường có giá “nhỉnh” hơn so với những vùng xa, nơi các “chân rết” thu mua lúa có cơ hội ép giá nông dân. Mặt khác, nhiều nông hộ không có điều kiện, phải vay tiền của thương lái để đầu tư vào sản xuất nên khi thu hoạch, dù có bị ép giá, bà con cũng đành “cắn răng” chứ không thể bán cho người khác.

Giá lúa thấp khiến nông dân lo lắng.

Chưa hết lo vì giá lúa thấp, năng suất tại một số nơi cũng không được cao do lúa nhiễm bệnh. Đang phơi những bao lúa mới gặt về, cô Trịnh Vân Ngọc, ở Hộ Hải (Ninh Hải) buồn bã: “4 sào lúa nhà tôi năm trước thu trên 3 tấn, năm nay do sương muối nhiều nên lúa bị bệnh trổ bạc, phơi khô luôn chắc không tới 2,5 tấn. Với giá lúa như vậy không biết có đủ để trả chi phí không?”. May mắn hơn vì lúa không bị bệnh nhưng ông Huỳnh Bạch Khương, ở xã Tân Hải (Ninh Hải) vẫn không vui: “Nhà tôi có 2,2 sào lúa, vụ này thu hoạch được 1,8 tấn, tương đương so với năm trước. Nhưng giá thấp quá, trừ hết chi phí cũng chỉ đủ vốn bỏ ra, chứ không có lãi”.

Trước thực tế nêu trên, mong rằng các ngành chức năng cần có giải pháp để hỗ trợ nông dân.