Hội chợ Thương mại quốc tế Festival Huế 2012: Thành công ngoài mong đợi

Sau một tuần hoạt động đồng hành cùng Lễ hội Festival Huế 2012, tối 14/4, Hội chợ thương mại Festival Huế đã chính thức khép lại. Ông Võ Phi Hùng- Giám đốc Sở Công Thương TT- Huế đánh giá về hội chỉ bằng 5 chữ: “Thành công ngoài mong đợi”.

CôngThương - Minh chứng rõ nhất là Hội chợ Festiaval Huế 2012 chỉ mới được Bộ Công Thương phê duyệt nằm trong Chương trình Xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia vào ngày 8/3/2012 và chỉ 1 tháng sau là khai mạc (8/4/2012). Những tưởng với thời gian gấp rút như vậy lại thêm khó khăn về kinh tế chắc hẳn ít DN, tập đoàn trong nước tham gia chứ chưa dám nói đến các DN quốc tế. Thế nhưng tổng kết sau 7 ngày tổ chức, hội chợ đã khẳng định sự thành công cả về số lượng cũng như chất lượng.

Hội chợ đã quy tụ hơn 350 DN, đơn vị trong và ngoài nước tham gia trưng bày, giới thiệu hàng hóa sản phẩm với trên 512 gian hàng. Trong đó khu trưng bày, triển lãm thành tựu kinh tế- xã hội, tiềm năng thế mạnh của nhiều tỉnh, thành trên cả nước gồm 62 gian hàng, chiếm 12%; 46 gian hàng của các DN nước ngoài: Thái lan, Lào, Đài Loan, Philippines, Trung Quốc…, chiếm 9%, giới thiệu các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm, hàng may mặc, hóa mỹ phẩm, thiết bị công nghiệp, điện tử, sản phẩm du lịch, ẩm thực… và 404 gian hàng của các DN trong nước, chiếm 79%.

Hội chợ đã thu hút trên 112.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm. Tổng doanh số bán ra tại hội chợ ước đạt 25 tỉ đồng, bình quân từ 6- 7 triệu đồng/doanh nghiệp/ngày. Trong đó có nhiều DN đạt doanh thu rất cao như Bia Larue, Công ty TNHH Phước Lộc, HTX Mỹ nghệ Châu Thành, Công ty Cổ phần sản xuất thương mại Á Châu; hàng mây tre, chổi đót, thổ cẩm của làng nghề A Lưới đạt trên 100 triệu đồng… Nhiều hợp đồng kinh tế đã được ký kết như: Hợp đồng cung cấp các thiết bị xây dựng của Công ty Caesar; hợp đồng phát triển dịch vụ du lịch của Công ty Liên doanh Vũng Tàu Paradise; hợp đồng liên kết cung cấp nguyên liệu giữa Công ty Sơn Phước (Phú Yên) và Nhà máy Chế biến gỗ KM3 (Savanakhet- Lào)… Ngoài ra, nhiều DN đã ký bản ghi nhớ hoặc hợp đồng chính thức khác với hàng chục đại lý, chi nhánh, văn phòng đại diện ở TT- Huế và nhiều tỉnh miền Trung.

Nhìn tổng thể, vượt qua những khó khăn và thiếu sót nhất định, có thể nói rằng, Hội chợ Thương mại Festival Huế 2012 đã thành công rực rỡ; đạt những mục tiêu mà Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia đặt ra về tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, thương hiệu; thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, phát triển kinh tế giữa các địa phương; cầu nối giữa DN với người tiêu dùng; đặc biệt là cầu nối giữa các DN miền Trung nói riêng, DN cả nước nói chung với các nước trên Hành lang kinh tế Đông-Tây. Đặc biệt, với sức lôi cuốn chung của Lễ hội Festival Huế, hội chợ lần này đã thực sự tôn vinh “hàng Việt”.

Nguồn Báo Công Thương